Valve đã chính thức công bố Source engine - công nghệ được đầu tiên sử dụng cho game Counter-Strike: SourceHalf-Life 2 năm 2004, đã có “kế nhiệm”. Source 2 (như đã biết được dùng cho game DOTA 2), sẽ là công cụ “miễn phí cho các nhà phát triển nội dung”, theo lời Jay Stelly của Valve. Đây giống như một chuỗi hành động liên tiếp của các nhà phát triển lớn, khi gần đâu Unity cũng chính thức công bố sẽ hỗ trợ 21 phiên bản Unity 5, và Epic cũng quyết định sẽ "tặng" cho cộng đồng Unreal Engine với mọi phiên bản cập nhật về sau. Những chính sách này của các công ty phát triển game đã góp phần củng cố vị trí bá chủ của game online PC trong ngành công nghiệp game cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Không rõ Source 2 có miễn phí cho mọi đối tượng như Unreal Engine không hay sẽ thu phí bản quyền nếu game phát sinh doanh thu doanh thu. Giống như chính sách của Epic mà Tim Sweeney, nhà sáng lập của Epic Studio cho biết: “Bạn có thể tải nó về và dùng vào bất cứ việc gì, từ phát triển game, giáo dục, kiến trúc, phim ảnh và hoạt hình. Khi bạn phát hành game hay ứng dụng, bạn trả 5% tiền bản quyền trên tổng thu nhập sau 3.000 USD đầu tiên cho từng sản phẩm vào mỗi quý. Đây là thỏa thuận đơn giản chỉ được khởi kèo khi bạn đã thành công.” Hay với Unity: miễn phí 21 phiên bản Unity 5 cho cá nhân, với các nhóm chuyện nghiệp giá niêm yết sẽ là 1500USD, tuy nhiên công ty sẽ hỗ trợ hình thức nhóm số tiền 75 đô mỗi tháng. Với tất cả thông tin được cung cấp hiện nay, chúng ta chỉ có thể chắc chắn rằng Source 2 của Valve sẽ nhắm tới cả các nhà phát triển và các bản mod.

"Với Source 2, trọng tâm của chúng tôi là tăng năng suất cho những nhà sáng tạo”, Stelly chia sẻ trong thông cáo báo chí. “Nhận thức được tầm quan trọng của việc người sử dụng tạo nội dung, Source 2 được thiết kế không chỉ dành cho các nhà phát triển chuyên nghiệp mà còn cho các game thủ tham gia nhiều hơn vào quá trình tạo lập và phát triển game yêu thích của họ”.

Valve cũng công bố một phiên bản tương thích Vulkan-compatible của công cụ này. Vulkan là nền tảng đồ họa chéo API trước đây được gọi là ‘Next Generation OpenGL. Hỗ trợ cho Vulkan là phù hợp với nỗ lực của Valve trong việc đẩy các game PC khỏi nền DirectX API của Microsoft và chuyển sang Linux.

Trên đây là tất cả những gì Valve đã viết về Source 2, vì vậy, chưa có bất kì thông tin nào về thời điểm cũng như cách thức Source 2 ra mắt, hoặc chính xác hình thức kinh doanh nào được áp dụng. Valve cũng chỉ dẫn đến link của họ (www.steampowered.com/universe) nhưng hoàn toàn chưa có thông tin.

Dù vậy, với những chính sách của Unity và Epic, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai Source 2 sẽ thực sự trở thành công cụ của mọi người giống như Unity 5 hay Unreal Engine 4.

GiangNT