Sau nhiều năm, khu bán đảo Linh Đàm đã thay đổi nhiều về diện mạo, trở thành điểm nhấn nơi cửa ngõ Thủ đô. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, người dân ở đây vẫn “ngóng” tuyến đường đường giao thông ven hồ.

Bởi, tuyến đường này không chỉ tạo bộ mặt đô thị của làng Linh Đàm, mà còn giải quyết một phần vấn đề giao thông đang quá tải ở khu vực này.

Ông Trần Trọng Thủy, một cư dân tổ 18, 19 khu cư dân Linh đàm, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), cho hay: “Người dân trong làng phần lớn là lao động có thu nhập thấp. Họ mong chờ một ngày nào đó, nếu con đường ven hồ được thực hiện theo quy hoạch thì người dân sẽ có cơ hội kinh doanh, buôn bán để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Thực tế, theo quy hoạch từ năm 2004 - đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tỷ lệ 1/500 - Linh Đàm sẽ được xây dựng thành làng du lịch sinh thái. Con đường này chính là một hạng mục nằm trong Quy hoạch chi tiết Cải tạo chỉnh trang làng Linh Đàm, xã Hoàng Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) và nay là phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

{keywords}

Dự án đường giao thông ven hồ đến nay chưa thể thực hiện được là bởi chưa có chủ đầu tư.

{keywords}

Bản quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tỷ lệ 1/500 về việc xây dựng đường ven hồ

Tuyến đường ven hồ Linh Đàm có mặt cắt ngang rộng 13,5m đấu nối với đường gom của đường Vành đai 3 và đường phân khu vực ở phía Nam.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Giang Chí Trung, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, cho biết, quy hoạch đã có gần 11 năm. Tuy nhiên, dự án đường giao thông ven hồ đến nay chưa thể thực hiện được là bởi chưa có chủ đầu tư.

Theo báo cáo của UBND phường Hoàng Liệt, sau khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hai dự án Cầu cạn Pháp Vân và dự án cải tạo hồ Linh Đàm, còn hơn 9.884 m2 diện tích đất nông nghiệp của 141 hộ dân còn lại chưa thu hồi hết, và khoảng 9.361 m2 đất công do UBND phường quản lý. Đến nay, dự án cải tạo hồ Linh Đàm trên địa bàn phường Hoàng Liệt đã cơ bản hoàn thành.

Do vậy, để giải quyết kiến nghị của nhân dân trong khu vực, ông Trung cho hay, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1336 gửi UBND TP. Hà Nội đề xuất thực hiện dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật chỉnh trang làng Linh Đàm.

Lãnh đạo quận Hoàng Mai đã kiến nghị TP. Hà Nội giao Tổng công ty HUD làm chủ đầu tư, đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội giữa khu dân cư đô thị mới và khu làng xóm cải tạo chỉnh trang. Trước mắt là thực hiện dự án xây dựng đường giao thông ven hồ và hệ thống cây xanh khớp nối với dự án Cải tạo hồ Linh Đàm, làm cơ sở thu hồi nốt phần diện tích đất nông nghiệp còn xen kẹt.

Duy Anh