Phan Xuân Hành là một trong 4 thí sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 do Trung Quốc tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Sau khi kết thúc cuộc thi và giành tấm huy chương Vàng danh giá, Hành cho biết: "Khi kết thúc cuộc thi, lúc xướng tên thí sinh, thấy ban tổ chức vinh danh lần lượt các bạn đạt huy chương Đồng, đến vinh danh huy chương Bạc cũng không thấy tên mình. Em hồi hộp chờ đợi và vỡ òa hạnh phúc khi tên mình được xướng lên đã đạt Huy chương Vàng".

Phan Xuân Hành giành huy chương Vàng môn Hóa (ảnh NVCC)

Phan Xuân Hành cho biết, trước kỳ thi, em phân vân tương lai sẽ làm giáo viên hoặc bác sĩ. Song sau kỳ thi, nam sinh đã xác định được hướng đi cho mình. Hành cho biết: "Em sẽ chọn Trường Đại học Y Hà Nội, theo đuổi ngành Y đa khoa. Ước mơ của em là trở thành bác sĩ giỏi, cứu người và giúp đỡ người khác".

Phan Xuân Hành ước mơ làm bác sĩ giỏi (ảnh Thiện Lương)

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Trang (trú xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), mẹ nam sinh Phan Xuân Hành cho biết, trước khi diễn ra lễ công bố, Hành gửi một đường link để theo dõi kết quả.

"Khi ban tổ chức xướng tên con trai giành Huy chương Vàng, cả gia đình ôm nhau trong niềm vui và sự xúc động khó tả. Bố mẹ là nông dân nên chỉ biết động viên, hỏi han việc học của con chứ không dạy kiến thức được. Tuy vậy, Hành là đứa hiền lành và rất chăm chỉ học tập, chưa bao giờ để bố mẹ phải nhắc nhở. Có những ngày Hành học đến 4h sáng khiến bố mẹ cũng rất sốt ruột", chị Trang chia sẻ.

Phan Xuân Hành chụp ảnh cùng thầy giáo Đặng Đình Hảo, chủ nhiệm đội tuyển môn Hóa, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (Ảnh NVCC)

Được biết, cách đây ba năm, cậu học trò huyện miền núi Hương Sơn Phan Xuân Hành cũng từng gây ấn tượng khi trở thành thủ khoa đầu vào môn Hóa tại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

“Nhà em ở trên rừng, để xuống được thành phố học tập, em đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều. Xuất phát điểm của em thấp hơn nhiều bạn cùng trang lứa, bố mẹ là nông dân nên em luôn muốn cố gắng để đưa lại niềm tự hào cho bố mẹ".

Chia sẻ về kết quả đạt Huy chương Vàng, Hành cho hay: "Kết quả vừa rồi là sự cố gắng của em và trong đó có cả công lao của bố mẹ, sự dạy dỗ tận tình của thầy cô. Em xem đó là món quà em dành tặng cho bố mẹ, thầy cô. Sau này vào học ngành Y, em sẽ cố gắng chăm chỉ nỗ lực hơn nữa cho những dự định, những ước mơ phía trước", Hành nói.

Thầy Đặng Đình Hảo, Chủ nhiệm đội tuyển Hóa học, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết, lần đầu tiên Hà Tĩnh có Huy chương Vàng môn Hóa tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.

Theo thầy Hảo, Hành là một học sinh chăm chỉ, thông minh và luôn nỗ lực vươn lên.

"Chúng tôi rất tự hào về Hành. Đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi này có 4 em, thì cả 4 em đều đạt Huy chương Vàng, trong đó Hành xếp ở vị trí thứ 2 của đoàn. Kết quả này rất xứng đáng bởi cậu học trò Phan Xuân Hành luôn nỗ lực, bứt phá", thầy Hảo nói thêm.

Nỗi lo của nam sinh giành giải Nhất quốc gia môn Hóa

Em Phan Xuân Hành (trú xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vừa đậu giải Nhất quốc gia môn Hóa. Hành có thể được tuyển thẳng vào Trường ĐH Y Hà Nội. Thế nhưng nam sinh nhà nghèo lo sợ không có tiền để theo học.