Các nhà khoa học Na Uy đã xem xét cách uống cà phê ảnh hưởng đến lượng cholesterol tích tụ trong máu và gây tắc nghẽn dẫn đến bệnh tim như thế nào. 

Hơn 20.000 người tham gia trả lời bảng câu hỏi về lượng cà phê đã uống và loại yêu thích. Trong khi đó, các nhà khoa học phân tích cholesterol trong máu của họ.

Lượng cà phê tiêu thụ được chia thành các nhóm: không uống cốc nào, 1-2 cốc, 3-5 cốc, nhiều hơn 5 cốc mỗi ngày. Loại cà phê gồm không uống, pha phin, đun bình, espresso, hòa tan. 

Cà phê pha phim được đánh giá tốt hơn các loại khác. Ảnh minh họa: Hopsherbs.

Các nhà khoa học phát hiện phụ nữ chỉ uống trung bình dưới 4 tách cà phê mỗi ngày, trong khi nam giới uống trung bình gần 5 cốc. Không có kích thước cốc tiêu chuẩn trong nghiên cứu.

Như vậy, cả nam và nữ đều có lượng cà phê tiêu thụ trung bình trong nhóm 3-5 cốc/ngày. Đối với nhóm này, cà phê phin làm tăng cholesterol ít nhất, chỉ tăng 0,04 và 0,07 mmol mỗi lít. 

Ngược lại, cà phê đun bằng bình làm tăng lượng cholesterol lên 0,25 và 0,18mmol mỗi lít.

Cà phê espresso pha máy làm tăng cholesterol 0,16 và 0,09mmol mỗi lít và cà phê hòa tan làm tăng lần lượt là 0,08 và 0,1 mmol cho nam giới và phụ nữ.

Các nhà khoa học nhận định, những con số tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng “vì mọi người tiêu thụ nhiều cà phê nên những ảnh hưởng sức khỏe từ một tách dù nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả đáng kể cho sức khỏe”.

Nhóm tác giả chia sẻ trên tạp chí Open Heart: “Điều này củng cố các khuyến nghị trước đây về việc giảm uống cà phê đun sôi vì khả năng làm tăng mức cholesterol”. 

Hóa chất làm tăng cholesterol như diterpenes, cafestol và kahweol có trong tất cả các loại cà phê. Tuy nhiên, phương pháp pha khác nhau làm thay đổi mức độ nổi bật của hóa chất trong thành phẩm.

Các nhà nghiên cứu không thể giải thích tại sao cà phê tác động tới đàn ông mạnh hơn phụ nữ khi nói đến mức cholesterol.

Tiến sĩ Dipender Gill, giảng viên Dược học lâm sàng và trị liệu tại Đại học London (Anh), đánh giá: "Mặc dù mối liên quan giữa tiêu thụ cà phê và mức cholesterol được ghi nhận có sự khác biệt theo giới tính và phương pháp pha cà phê, nhưng cần thận trọng trong việc giải thích nguyên nhân - kết quả”. 

“Ví dụ, những người đàn ông thích một loại cà phê nhất định cũng có thể có các yếu tố lối sống khác ảnh hưởng đến mức cholesterol của họ”. 

An Yên (Theo Telegraph)