Em năm nay 25 tuổi, đã kết hôn được 1 năm. Em thường sử dụng thuốc tránh thai do chưa có kế hoạch sinh con. Em nghe nói dùng thuốc tránh thai làm giảm ham muốn tình dục. Điều này có chính xác không, thưa bác sĩ?

Độc giả Phương Anh (Hà Nội)

Đây là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Tránh thai là nghĩa vụ quan trọng khi tham gia quan hệ tình dục mà chưa muốn có con và một trong những cách cơ bản nhiều bạn gái lựa chọn sử dụng.

Hầu hết các bạn gái dùng thuốc tránh thai đều có đời sống tình dục khá thăng hoa, viên mãn. Bởi lẽ, các bạn yên tâm và không bị ảnh hưởng bởi nỗi lo mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ tình dục.

Lợi ích của thuốc tránh thai, có lẽ không ai có thể phủ nhận. Ngoài việc hiệu quả đến 99% trong việc ngừa thai (khi được uống đúng liều), nó còn giúp giảm rủi ro mắc một số bệnh ung thư, giúp kỳ kinh của chị em nhẹ nhàng và ổn định hơn, một số loại thậm chí còn giúp làm đẹp da.

Nhưng đúng như một số người sử dụng thuốc tránh thai nghi ngại, có một điểm hạn chế không mong muốn của thuốc tránh thai, đó là có thể làm giảm hứng thú tình dục.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát hơn 8.400 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong 33 năm và ghi nhận có 22% số người cảm thấy tăng ham muốn, 15% cảm thấy ngược lại, giảm ham muốn hơn trước và 63% không hề nhận thấy có sự thay đổi nào.

Thực tế, thời gian gần đây, chúng tôi có gặp một số chị em phụ nữ còn trẻ tuổi nhưng sau khoảng 5-6 năm dùng thuốc tránh thai gần như không còn ham muốn tình dục, không còn thiết tha “chuyện ấy”.

Khi chúng ta dùng thuốc tránh thai kéo dài sẽ gây ức chế quá trình rụng trứng. Buồng trứng có 2 chức năng là rụng trứng và tạo ra nội tiết tố. Do đó, nếu thuốc tránh thai ức chế quá trình rụng trứng cũng ức chế nền nội tiết của chị em xuống mức khá thấp, gây ra tình trạng giảm ham muốn.

Nên làm gì nếu nhận thấy giảm ham muốn?

Việc sử dụng thuốc tránh thai có tác động đến hứng thú của chị em hay không là điều mà chỉ từng người có thể kiểm nghiệm và xác định. Nếu phái nữ dùng thuốc tránh thai giảm ham muốn, có thể lưu ý 2 biện pháp sau:

Thứ nhất, chị em nên thăm khám bác sĩ và thảo luận về việc chuyển sang dùng một loại thuốc tránh thai khác ít ảnh hưởng lên việc ức chế nội tiết tố.

Thứ hai, bác sĩ có thể bổ sung thêm một số nội tiết cho các chị em để phục hồi lại nhu cầu và tăng ham muốn “chuyện ấy”.

Ths.BS Phan Chí Thành (Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương)