Động cơ Turbo chấm nhỏ đi kèm với xe yếu? 

Ra mắt tháng 8/2021, giai đoạn Covid-19 bùng nổ mạnh nhất, Nissan Almera chịu thiệt thòi hơn hầu hết các mẫu xe khác trong phân khúc, khi mà các hoạt động trải nghiệm liên tục bị gián đoạn. Khách hàng đâu đó chỉ mường tượng khả năng vận hành của xe qua thông số trên giấy thay vì trải nghiệm thực tế đằng sau vô lăng, và đương nhiên, một loạt thắc mắc đi kèm.

Almera sở hữu động cơ dung tích nhỏ nhất phân khúc (1.0L). Ngay thời điểm ra mắt Almera từng chịu không ít định kiến về một dạng động cơ quen nhưng lạ. Quen ở những mẫu xe đến từ châu Âu, lạ ở phân khúc B-sedan bình dân vẫn chưa có mẫu xe nào trang bị dạng động cơ này. 

Mấu chốt ở đây, con số 1.0L dễ làm lu mờ việc mẫu xe này có thể đạt lực kéo tối đa khi ở vòng tua thấp (152Nm chỉ ngay 2400 vòng/phút), trong khi các mẫu xe khác trong phân khúc đều đạt mô-men xoắn cực đại trên 4.000 vòng/phút. Như vậy, khả năng sinh công tức thời và mô-men xoắn cực đại của Almera “nhanh nhạy” hơn, nghĩa là khi bạn cần tôi sẵn sàng đáp ứng. Mạnh hay yếu lúc này lại tùy thuộc điểm nhìn của từng người.

Câu chuyện dở khóc dở cười về trang bị và phụ tùng

Năm 2021, câu chuyện Nissan Almera không được trang bị điều hòa nóng cũng rộn ràng lên một thời gian, tiếp sau đó là những ồn ào về giá đèn LED thay thế. Hai chủ đề được đưa ra đồng thời khiến hình ảnh của mẫu xe này bị ảnh hưởng không ít. 

Câu chuyện điều hòa đã được hãng xử lý tương đối nhanh với việc nâng cấp dàn nóng cho bản 2021 và trang bị mặc định cho tất cả các phiên bản sau, tất nhiên với chi phí bằng không cho tất cả khách hàng, khép lại một cái kết có hậu cho trường hợp đặc biệt này. 

Với giá đèn LED, xét đến giá đèn pha LED của một mẫu xe Nhật được sản xuất trong nước là 28 triệu thì giá đèn LED nhập khẩu Nhật Bản của Almera nhỉnh hơn 2 triệu.

Lại một lần nữa, tốt hay dở tùy thuộc vào góc đánh giá của mỗi người, tất nhiên Nissan chưa phải làm tốt nhất nhưng đang làm tốt hơn rất nhiều so với phiên bản hai năm trước.

Almera có gì để thuyết phục khách hàng?

Với một mẫu xe 2 năm tuổi và khá nhiều ồn ào trong giai đoạn đầu, Almera cũng gây tò mò cho những người thực sự yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ. Và một khi đã trải nghiệm thực tế, Almera sẽ thuyết phục khách hàng bởi các yếu tố đúng chất xe Nhật: Cảm giác lái, an toàn và chi phí sử dụng.

Yếu tố cảm giác lái

Nếu đã sử dụng xe Nissan, không khó để nhận ra ưu điểm đến từ trải nghiệm vần vô lăng của thương hiệu Nhật Bản. Những giá trị cốt lõi như cảm giác lái hay độ chắc chắn khung gầm sẽ luôn là yếu tố thuyết phục khách hàng quay lại với Nissan, mặt khác đây cũng là cái khó của thương hiệu này. 

Cảm giác lái đòi hỏi người sử dụng phải trải nghiệm thực tế sản phẩm và có kinh nghiệm đủ nhiều để so sánh khách quan, điều rất khó để thể hiện chỉ qua thông số kỹ thuật. Tương tự với câu chuyện động cơ 1.0 Turbo liệu có yếu, cảm giác lái sẽ chỉ có thể nhận thấy qua trải nghiệm thực tế. Động cơ Turbo trên Almera sở hữu lực kéo mạnh hàng đầu trong phân khúc, đồng nghĩa với việc mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng. 

Một lời khuyên cho những ai đang tìm hiểu mẫu xe này là hãy trải nghiệm Almera trên đoạn đường cao tốc, khi ấy mọi ưu nhược sẽ được thể hiện rõ nhất, từ khả năng vọt, độ đầm chắc cho đến độ cách âm xe, độ đáp ứng vô lăng.

Câu chuyện chi phí sử dụng

Chi phí sử dụng vẫn luôn là yếu tố tranh cãi bất tận trên các diễn đàn. Khi bóc tách những chi phí khi cầm lái, về giá bảo dưỡng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khó có thể phủ nhận, Almera có nhiều điểm vượt trội.

Nhiều người đặt ra những nghi ngại về chi phí khi bảo dưỡng turbo nhưng bản chất của việc bảo dưỡng là kiểm tra và thay dầu nhớt định kỳ, những hãng mục khác tùy theo mốc. 

Thử tính toán một chút chi phí nói chung của Nissan: Với 5000km tốn trên dưới 500 nghìn đồng, bảo dưỡng lớn như cấp 4 (2v) hết dưới 1,5 triệu hay mốc 8v khoảng 6-8 triệu đồng. Chi phí này thậm chí nếu so với các xe sản xuất trong nước thì cũng chỉ tương đương. Bên cạnh đó, Almera cũng là mẫu xe hiếm hoi được bảo hành lên đến 5 năm, đồng nghĩa với việc chủ xe sẽ an tâm hơn cho một cỗ máy chất Nhật, nhập Thái.

Trong số tất cả các thế mạnh của Almera, khả năng tiết kiệm là thứ dễ dàng thấy nhất và ít tranh cãi nhất. Nếu chỉ tính riêng thông số trên giấy thì Almera đã được nằm trong top xe tiết kiệm nhiên liệu ở Việt Nam, con số này thậm chí còn thấp hơn theo chia sẻ từ người dùng trên các diễn đàn. Mức độ ăn xăng tiết kiệm chỉ hơn 5L/100km trong đường hỗn hợp, khi ra cao tốc con số còn thấp hơn khoảng 3.5-4L/100km. Giá xăng hiện tại luôn ở mức giá cao, mức tăng thì nhiều, mức giảm ít. Với người bình thường di chuyển trung bình 2.000km/tháng, con số tiền tiết kiệm được cũng lên tới tiền triệu, chưa kể người mua xe chạy dịch vụ.

 Chia sẻ của một khách hàng sử dụng Almera sau nửa năm. (Nguồn: Hội nhóm Almera Việt Nam) 

Công nghệ an toàn 

Almera có thể không “chiều chuộng” khách hàng bằng các options như: cửa sổ trời, đề nổ từ xa,..., nhưng lại chú trọng đến công nghệ an toàn. Một số trang bị như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, camera 360 độ vẫn là những trang bị duy nhất trong phân khúc B-sedan. 

Kết lại, Almera là một sản phẩm khá khác biệt trong phân khúc, nó mang trong mình DNA đặc trưng của Nissan, đối tượng khách hàng của Almera cũng cần có chất riêng, một chút kinh nghiệm, trải nghiệm để thấu hiểu rõ hết giá trị của sản phẩm mang lại. 

Thu Loan