Sau gần 3 tháng ra mắt, Toyota Veloz Cross gần như là mẫu xe cứu cánh cho Toyota ở phân khúc MPV 7 chỗ khi Innova bị sụt giảm doanh số không phanh, còn Avanza và Rush không “có cửa” cạnh tranh được với đối thủ Mitsubishi Xpander.

Toyota Veloz Cross 2022 được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm: Tiêu chuẩn giá 658 triệu đồng và TOP giá 698 triệu đồng. Đây là mức giá sau khi hãng xe tăng thêm 10 triệu từ ngày 1/8. Với mức giá này, mẫu xe mới của Toyota sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ MPV 7 chỗ khác đang hot trên thị trường như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7.

Có ưu điểm ngoại nội thất thiết kế bắt mắt, nhiều tiện nghi, trang bị cùng chi phí đầu tư ban đầu hợp lý nên Toyota Veloz Cross không mất nhiều thời gian để gây sự chú ý với với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để sở hữu mẫu xe này lại không hề dễ dàng với khách hàng Việt.

Mua xe phổ thông khó như xe sang

Trước sự quan tâm của người dùng và tình trạng khan hàng do lượng xe về nhỏ giọt khiến các đại lý Toyota liên tục cò quay làm giá với khách mua, mức chênh để nhận xe sớm là từ 40-60 triệu đồng, nhiều thời điểm mức chênh còn tới cả gần 100 triệu so với giá công bố.

Toyota Veloz hiện đang hiếm hàng, khách đặt mua phải chờ 6-7 tháng mới có xe. 

Ngược lại, nếu không muốn mất khoản chi phí “lạc”, khách hàng đặt cọc sẽ phải chờ từ 4-6 tháng có thể được nhận xe. Thậm chí, khi Toyota điều chỉnh tăng giá xe Veloz Cross thêm 10 triệu đồng từ 1/8, không ít người đã đặt mua trước đó nhiều tháng cũng đã chấp nhận bán hoặc hủy cọc.

Người may mắn thì tìm được khách nhường lại suất đặt cọc, hoặc được đại lý trả lại tiền cọc. Nhưng cũng có người đau đầu lo mất tiền cọc vì đại lý Toyota gài điều khoản bất lợi. Điều đó cho thấy, để mua xe Toyota Veloz Cross đúng giá trong giai đoạn này là điều không thể với khách hàng.

Yếu thế trong cạnh tranh về giá

Với Toyota Veloz Cross 2022, đa số khách hàng sẽ chọn bản TOP (698 triệu đồng) do có nhiều tiện nghi, trang bị an toàn và đây là lợi thế nổi bật của phiên bản này. Nhưng với giá bán kèm “lạc”, chi phí để sở hữu bản Veloz Cross TOP cũng lên tới hơn 850 triệu đồng, một con số không hề rẻ với một mẫu xe phổ thông được đánh giá là “giá rẻ”.

Còn với bản tiêu chuẩn (658 triệu đồng), Toyota Veloz Cross lại không có nhiều thứ để so kè với “ông vua phân khúc” Xpander (bản AT Premium 2022 giá 648 triệu), nhất là khi mẫu xe MPV của Mitsubishi vừa được nâng cấp đáng kể từ ngoại nội thất đến trang bị đi kèm.

Ngoài ra, người dùng hoàn toàn có thể có thêm sự lựa chọn khác là Suzuki XL7 chỉ có giá bán 600 triệu đồng, cũng thương hiệu Nhật, ngoại hình nam tính. Cả hai đối thủ của Toyota Veloz Cross đều có lợi thế là bán đúng giá, không kèm lạc và không để khách chờ lâu.

Độ hoàn thiện chưa cao

Nhiều chi tiết trên Toyota Veloz Cross được làm để tiết kiệm chi phí

Bất chấp những lời khen ngợi về ngoại hình của Toyota Veloz Cross 2022, nhiều chủ xe may mắn được sở hữu sớm mẫu xe này đều có chung nhận xét về nhược điểm của xe là tôn vỏ bên ngoài mỏng, đóng cửa xe không tạo độ chắc chắn, các điểm hàn trên ụ lắp giảm chấn không nhiều như đối thủ…

Bên trong, các chi tiết nhựa vừa mỏng manh lại trông khá rẻ tiền, vân họa tiết trên bảng táp lô và táp pi cửa không đồng nhất, chưa kể các chi tiết nhựa dễ bị kêu lọc cọc khi đi vào đường xấu

Trải nghiệm bên trong thiếu đi sự thực dụng

Độ thực dụng của Toyota Veloz Cross nổi bật ở cách gập ngả lưng ghế nhưng đó không phải là thứ mà người mua xe có thể dùng thường xuyên. Xe vẫn có một vài điểm cần cải thiện như tiếng khóa cửa xe kêu to và thô khi các lẫy khóa đóng hoặc mở.

Bên cạnh đó, khu vực chứa đồ ở hai bên cánh cửa xe được làm lớn khiến bề ngang thân xe bị hẹp lại, vì vậy khi ngồi đủ 3 người lớn ở hàng ghế hai sẽ có cảm giác hơi chật chội dù phần duỗi chân vẫn khá rộng rãi.

Nhiều chỗ để đồ trên Toyota Veloz Cross bố trí chưa hợp lý

Ở hàng ghế đầu tiên, khu vực bệ trung tâm bị làm khá hẹp, chỉ đủ chỗ để một chiếc điện thoại, tựa tay cũng rất nhỏ, dung tích để đồ không khá hơn là bao. Hai cổng sạc điện thoại lại bố trí ở khu vực hốc đồ khá bé ở bên ghế phụ. Nếu cắm sạc thì rất khó để vừa điện thoại ở đó.

Chưa hết, sạc điện thoại không dây trên xe được hãng khuyến cáo chỉ dùng cho iPhone 11 trở xuống. Chuẩn sạc không dây trên xe hiện này vẫn là dạng sạc chậm nên hầu như không phát huy tác dụng nếu chỉ di chuyển quãng đường ngắn.    

Sạc không dây chỉ chấp nhận điện thoại Iphone 11 trở xuống

Cuối cùng là khi gập cả 2 hàng ghế phía sau xuống, nó không tạo ra một mặt phẳng hoàn toàn mà bị hõm xuống ở hàng ghế thứ 3 và nhô cao ở hàng ghế 2. Điều này ở 2 đối thủ Suzuki XL7 hay Mitsubishi Xpander lại làm tốt hơn.

Các hàng ghế phía sau được gập phẳng của Mitshubisi Xpander, Toyota Veloz và Suzuki XL7 (từ trái sang phải)

Vận hành mượt nhưng ồn ào, thiết kế đuôi xe dễ bám bẩn

Để đem lại cảm giác mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu, Toyota Veloz Cross sử dụng hộp số tự động vô cấp. Thế nhưng đánh đổi cho 2 điều trên, người ngồi trong xe sẽ cảm thấy tiếng máy khá ồn ào khi đạp thốc ga, thậm chí đạp nhẹ nhàng cũng không cải thiện là bao.

Chạy ở vận tốc 80-100 km/h tiếng ồn lốp và tiếng máy kết hợp dội vào khoang lái một cách rõ ràng cho thấy khả năng cách âm của Toyota Veloz Cross ở mức trung bình. Cảm giác ngồi trên ghế cũng không quá thoải về độ êm khi di chuyển hành trình dài.

Tầm quan sát dành cho người lái của Veloz Cross cũng không quá tốt, trụ A lớn trong khi ô cửa kính phụ gần gương chiếu hậu bên lại nhỏ nên khó quan sát khi chuyển hướng. Thêm vào đó, phần táp-lô gần kính lái lại có xu hướng nhô cao càng khiến cho việc quan sát phần đầu xe khó khăn hơn.

Khung gầm của Toyota Veloz Cross thiếu đi độ chắn, cứng cần thiết ảnh hưởng đến sự tự tin cho người lái. Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng nhưng thiếu đi độ đầm ở vận tốc cao như đối thủ Xpander.

Ngoài ra, trên các hội nhóm Toyota Veloz, nhiều chủ xe cũng phản ảnh về vấn đề đuôi xe rất dễ bám bẩn khi đi vào đoạn đường hơi ướt át bùn đất. Điều này rất có thể đến từ một số chi tiết thiết kế ở phía sau xe.

Nhiều ý kiến trái chiều, khách vẫn xếp hàng đặt mua

Được xem là đối thủ chính của Mitsubishi Xpander, mẫu Toyota Veloz Cross đã nhận được không ít các ý kiến, bình luận khen chê có đủ. Nhiều video đăng tải “bóc phốt” liên quan đến các tính năng trên xe ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng xe.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận, một chiếc xe mang thương hiệu Toyota vẫn còn sức nặng trong suy nghĩ của khách hàng. Khác với mẫu xe Rush trước đó, Veloz Cross rõ ràng có một thiết kế đẹp, tiện nghi đầy đủ cùng động cơ chia sẻ cùng Toyota Vios đã khẳng định được độ bền bỉ qua năm tháng. Đây là lý do để nhiều khách mua xe vẫn chấp nhận đợi chờ.

Thực tế, nếu bán đúng giá niêm yết 658 triệu đồng, Toyota Veloz Cross nhiều khả năng sẽ trở thành một thế lực đáng gớm khiến đối thủ Mitsubishi Xpander phải đau đầu để cạnh tranh.

Nhưng nếu cứ để tình trạng bán chênh, kèm lạc như hiện nay, mẫu MPV 7 chỗ của Toyota sẽ khó có thể tiếp tục duy trì sức hút chứ chưa nói đến cuộc đua doanh số với đối thủ trong năm nay.

Gia Khánh

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!