Hợp đồng mua bán 464 chiếc xe tăng chiến đấu T-90MS có trị giá lên tới 1,93 tỉ USD, và trong vài tháng tới, Bộ Quốc phòng của Ấn Độ và Nga sẽ ký một hợp đồng liên quan, theo nguồn tin của trang quân sự Jane’s Defense Weekly.

{keywords}
Xe tăng T-90 MS. Ảnh: Military-Today

T-90MS là phiên bản nâng cấp mới nhất của dòng xe tăng T-90. Nhà sản xuất T-90, tập đoàn cơ khí Uralvagonzavod cho biết, phiên bản T-90MS có khả năng phòng vệ tốt hơn, khả năng cơ động cao hơn và hệ thống điện tử được cải tiến hơn so với các phiên bản T-90 khác. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất đó là tháp pháo của xe được thiết kế rộng hơn để có thể chứa được thêm nhiều đạn và tổ lái sẽ được bảo vệ tốt hơn.

{keywords}
Bản thiết kế tăng T-90MS. Ảnh: The Blueprints

T-90MS nặng 48 tấn, chiều dài xe 6,8m, chiều rộng 3,5m, chiều cao 2,3m.

{keywords}
Động cơ V-92S2F. Ảnh: Armorama.com

T-90MS sử dụng động cơ diesel V-92S2F với công suất lên tới 1.130 mã lực và hộp số tự động kiểu mới. Tốc độ tối đa của T-90MS có thể đạt được 72 km/giờ trên đường nhựa. Tầm hoạt động của T-90MS có thể đạt tới 550km khi mang đầy nhiên liệu.

T-90MS sử dụng hệ thống truyền động được cải tiến với 6 cặp bánh xích có vành cao su cùng với một bánh răng truyền động ở sau cùng, bánh xe dẫn hướng ở trước và 3 bánh đỡ xích. Nửa trên của hệ thống bánh xe được bảo vệ bởi giáp phản ứng nổ.

Ngoài ra, T-90MS cũng được trang bị một động cơ phụ, hoạt động khi động cơ chính được tắt nhằm giảm thiểu việc hao phí nhiên liệu, đồng thời giảm lượng nhiệt phát ra để tránh bị phát hiện bởi các thiết bị theo dõi hồng ngoại.

{keywords}
Sơ đồ giáp phản ứng Relitk lắp trên T-90MS. Ảnh: Armyrecognition

T-90MS được trang bị nhiều lớp giáp phản ứng nổ Relitk thế hệ mới, có thể chống lại được sức công phá của nhiều loại tên lửa chống tăng nguy hiểm trên thế giới như RPG-7, TOW,…

Ngoài ra, trên tháp pháo của T-90MS tùy theo yêu cầu của khách hàng và môi trường tác chiến mà có thể được trang bị thêm hệ thống phòng ngự chủ động Shtora-1 có khả năng gây nhiễu loạn laser dẫn đường của tên lửa chống tăng đối phương, góp phần tránh việc xe tăng bị tên lửa điều khiển bắn trúng.

{keywords}
Thiết kế độc đáo của tháp pháo T-90MS. Ảnh: Armyrecognition

Một trong những điểm khác biệt của T-90MS với các phiên bản T-90 khác, đó là thiết kế kho đạn nằm ở phía sau tháp pháo xe tăng. Trong rất nhiều trường hợp khi xe tăng bị trúng đạn, kho đạn nằm bên trong xe sẽ chịu lực tác động rất lớn, gây ra hậu quả kho đạn sẽ bị phát nổ và xe tăng bị phá hủy.

Với thiết kế kho đạn ở phía sau tháp pháo và nằm bên ngoài xe sẽ làm giảm khả năng kho đạn bị kích nổ, và đồng thời khi xe bị trúng đạn thì sức nổ của khối đạn dược sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến thân xe và tháp pháo. Nhờ vậy có thể đảm bảo sự an toàn cho tổ lái và xe vẫn hoạt động được.

{keywords}
Pháo 2A46 125mm. Ảnh: Wikipedia.

T-90MS sử dụng pháo nòng trơn 2A46-M5 có kích cỡ 125mm. Loại pháo này có một đặc điểm tiện lợi là có thể dễ dàng tháo nó ra khỏi xe tăng mà không cần phải gỡ toàn bộ tháp pháo kèm theo. Nòng pháo dài 6 mét (dài gấp 48 lần cỡ đạn).

So với phiên bản pháo 125mm 2A46 được trang bị cho các phiên bản T-90 khác, pháo 2A46-M5 của T-90MS có tuổi thọ nòng được nâng cao thêm rất nhiều, có thể đạt 1.200 phát bắn thông thường hoặc 500 phát bắn đạn xuyên giáp.

Pháo 2A46-M5 của T-90MS còn có một tính năng ít loại pháo lắp trên xe tăng của Mỹ và NATO có được, đó là khả năng phóng được tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser. Loại tên lửa được dùng để phóng từ nóng pháo T-90MS có tên là 9M119 Refleks có khả năng chọc thủng các mục tiêu vỏ thép bảo vệ dày tới 950mm, với tầm hoạt động có thể lên tới gần 6km. Đồng thời tên lửa có thể chuyển hướng bay theo hướng tia laser dẫn đường, nhờ vậy, T-90MS có thể bắn hạ mục tiêu đang di chuyển với vận tốc 70 km/giờ.

{keywords}
Súng đại liên 12,7mm Kord. Ảnh: Wikipedia

Ngoài ra, T-90MS còn được trang bị một khẩu đại liên 12,7mm Kord được điều khiển từ xa, nên có thể giúp cho xạ thủ ngắm bắn khi đang ngồi bên trong xe mà không cần phải nhô người ra ngoài tháp pháo, đảm bảo an toàn cho xạ thủ. Súng Kord có tốc độ bắn 650-750 viên/phút, tầm bắn xa nhất có thể lên tới 2km, tầm bắn hiệu quả là 1.600m và có khả năng tấn công các mục tiêu trên không có tốc độ bay từ 100 – 300 m/giây.

{keywords}
Tăng T-90MS. Ảnh: Military-Today

Hiện nay, T-90MS cùng với các phiên bản T-90 khác đang được quân đội nhiều nước trên thế giới để ý và mua về trang bị. T-90 trong nhiều cuộc chiến đã chứng minh được khả năng tác chiến vô cùng tuyệt vời, tiếp nối huyền thoại tăng thiết giáp đã có từ thời Liên Xô.

T-90MS thử nghiệm. Nguồn Youtube.

 

Tuấn Trần