- Bức tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mảnh ghép hoàn hảo cho khuôn viên tưởng niệm ông trên đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa.


{keywords}

{keywords}

Tượng đài tướng Giáp ở đảo Sơn Ca

Anh Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp không giấu nổi xúc động tại buổi khánh thành tượng đài sáng nay tại khuôn viên vườn hoa tưởng niệm Đại tướng trên đảo Sơn Ca.

Đây không phải lần đầu tiên anh đến đảo để có mặt trong một sự kiện gắn bó với người cha của mình. Đảo Sơn Ca đã trở nên quen thuộc với gia đình Đại tướng một cách đặc biệt.

Đầu tháng 10/2013, khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, đảo trưởng Sơn Ca khi đó là ông Đỗ Thế Tuyến đã cho lập một ban thờ để quân dân đảo Sơn Ca và ngư dân đánh bắt gần đảo có thể đến thắp hương tưởng niệm Đại tướng.

Sau đó, đảo trưởng Sơn Ca đã cùng chiến sĩ trên đảo cải tạo hệ thống bãi san hô phía trước đảo, xây dựng thành khuôn viên vườn hoa tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, rộng gần 100 mét vuông.

Câu chuyện về vườn hoa tưởng niệm Đại tướng có những điều đặc biệt. Như kể từ khi khởi công đến khi hoàn thành mất tròn 103 ngày (đúng bằng tuổi thọ của ông). Ban đầu vườn hoa được đặt tên là Công trình 103 ngày công tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau đó được đổi tên thành Khuôn viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp của đảo Sơn Ca.

{keywords}

{keywords}

Anh Võ Hồng Nam, con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Điều đặc biệt là ai đi đâu có cây hoa đẹp đều cất công mang về đảo đóng góp vào vườn hoa. Nơi đây trồng nhiều các loại cây từ phong ba, vối, xoài, cúc, dừa, rất nhiều loài hoa đẹp, đặc biệt có một cây kim giao trong vườn nhà Đại tướng ở Hà Nội mang ra trồng.

Cây kim giao đã đi trên chuyến tàu cùng nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn và do sư thầy Thích Giác Nghĩa, trụ trì chùa Trường Sa đích thân mang ra đảo Sơn Ca.

Anh Võ Hồng Nam trong lần đầu tiên đến thăm đảo bồi hồi, ngồi suy tư cả buổi sáng trong khuôn viên vườn hoa mang tên người cha kính yêu của mình.

Bức tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mảnh ghép hoàn hảo cho khuôn viên tưởng niệm ông trên đảo Sơn Ca thuộc quần đảo Trường Sa.

Ôm phía sau bức tượng đài là một bức tường làm bằng gốm có gần 300 hình ảnh tư liệu lịch sử, xếp theo trình tự giai đoạn trong cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn bó với lịch sử Quân đội nhân dân VN, những chiến dịch và trận đánh, chiến thắng lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Khuôn viên tượng đài của Đại tướng ở đảo Sơn Ca

Anh Võ Hồng Nam cho biết, do điều kiện vận chuyển nên bức tượng Đại tướng phải thu nhỏ hơn thiết kế ban đầu, lúc hoàn thành nặng khoảng 2,5 tấn.

Chuẩn đô đốc Ngô Sĩ Quyết phát biểu tại lễ khánh thành cho hay, công trình mang ý nghĩa lịch sử, xã hội sâu sắc, xuất phát từ nguyện vọng, tình cảm của cán bộ chiến sĩ Trường Sa nói riêng và quân đội nói chung với Đại tướng.

Công trình còn khẳng định rõ Hoàng Sa, Trường Sa luôn và mãi là một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, minh chứng cho tinh thần vì Trường Sa, vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sơn Ca là đảo đầu tiên trong quần đảo Trường Sa có sáng kiến làm một khu vực riêng tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đây tiếp thêm sức mạnh, nghị lực tinh thần cho các cán bộ, chiến sỹ và các thế hệ người dân trên quần đảo trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Diệu Thuý - Kiên Trung