Không phải ai cũng có thể tự đầu tư chứng khoán

Lý do đầu tiên là sự hạn chế thời gian, bởi không phải ai cũng có thể xem bảng điện khi mở cửa lúc 9:00 sáng và theo dõi liên tục cho đến 15:00 chiều. Đã có không ít câu chuyện “dở khóc dở cười” khi dân văn phòng đầu tư chứng khoán.

Chẳng hạn như anh Khôi, làm việc ở một công ty truyền thông ở quận 3, kể về câu chuyện không kịp “thoát hàng” khi thị trường giảm mạnh. Hôm đó anh Khôi đã định thanh lý danh mục trước “cú sập” hồi tháng 5, nhưng vì có lịch hẹn khách hàng đột xuất nên anh quên đặt lệnh bán, đến cuối ngày thì giá cổ phiếu đã giảm sàn. Anh tiếc rẻ giữ lại chờ hồi phục, nhưng thị trường tiếp tục giảm mạnh trong mấy phiên liền sau đó, khiến cổ phiếu của anh giảm tới hơn 15% giá trị chỉ trong vòng 1 tuần. Tính đến nay thì danh mục của anh đã âm gần 40%.

Các nhà đầu tư không chuyên tìm đến phương pháp uỷ thác đầu tư chứng khoán thông qua quỹ mở để hạn chế rủi ro cho mình

“Bản chất của việc đầu tư không phải là câu chuyện nhìn người khác mua bán rồi làm theo, mà đòi hỏi tính chuyên nghiệp,” anh Khôi rút ra bài học. Anh cũng hiểu ra rằng phía sau mỗi quyết định mua hay bán cổ phiếu là hàng giờ nghiên cứu, phân tích số liệu, hay theo dõi xu hướng thị trường và xu hướng của từng ngành, đều là những công việc mà một nhân viên văn phòng kiêm nhà đầu tư không chuyên như anh khó làm tốt được.

“Đưa rìu cho thợ múa” 

Sau nhiều lần tìm hiểu và được tư vấn, anh Khôi quyết định chọn giải pháp đầu tư  mới. “Thay vì tự mua bán cổ phiếu, tôi chọn cách ủy thác cho các chuyên gia quỹ mở đầu tư giúp. ‘Đứng trên vai người khổng lồ’ cũng là một cách để tôi đầu tư chứng khoán thoải mái hơn,” anh Khôi chia sẻ. 

Sự thay đổi này giúp anh cảm thấy cuộc sống trở nên “dễ thở”, không còn áp lực mỗi tối phải nhìn đồ thị, đến sáng lại phải mở bảng điện, và anh cũng có thêm thời gian để dành bản thân và công việc chính của mình.

 “Đưa rìu cho thợ múa”, “đứng trên vai người khổng lồ” là một hướng cho các nhà đầu tư cá nhân

Quỹ mở tập trung vào bài toán sinh lời vượt trội trong trung và dài hạn, giúp nhà đầu tư không cần quan tâm đến các biến động trong ngắn hạn. Quỹ mở có lợi thế được quản lý chuyên nghiệp bởi các công ty quản lý quỹ, và được giám sát chặt chẽ bởi 4 cơ quan, tổ chức độc lập để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng lưu ký giám sát, Ban đại diện Quỹ, và Công ty kiểm toán. Số vốn của các nhà đầu tư quỹ mở được công ty quản lý quỹ sử dụng đúng mục đích và đầu tư nghiêm túc, với mục tiêu mang đến lợi nhuận tốt nhất cho nhà đầu tư và giảm thiểu rủi ro trước những biến động khó lường của thị trường. 

Các công ty quản lý quỹ uy tín trên thị trường đều có nhiều sự lựa chọn quỹ mở khác nhau để nhà đầu tư lựa chọn tùy khẩu vị rủi ro của mình. Ví dụ như các quỹ mở cổ phiếu hàng đầu VINACAPITAL-VESAF hoặc VINACAPITAL-VEOF sẽ dành cho nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận vượt trội và chấp nhận biến động ngắn hạn của thị trường; quỹ mở cân bằng VINACAPITAL-VIBF đầu tư cổ phiếu lẫn trái phiếu cho phép nhà đầu tư hưởng lợi từ các cổ phiếu tăng trưởng nhưng vẫn có một sự an toàn nhất định; hay quỹ mở trái phiếu VINACAPITAL-VFF sẽ ưu tiên bảo toàn vốn cho nhà đầu tư với mức lợi nhuận cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm.

“Tôi tìm hiểu thì thấy các quỹ mở cổ phiếu VinaCapital đều tăng trưởng hơn 50-60% trong năm 2021, và khi VN-Index giảm gần 20% từ đầu năm đến nay thì các quỹ này cũng giảm ít hơn nhiều. Đối với nhà đầu tư không chuyên như tôi, ủy thác cho các chuyên gia của quỹ mở để họ đầu tư chứng khoán thay mình có lẽ là phương án hợp lý hơn cả,” anh Khôi nhận định.

Ngọc Minh