Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Bùi Văn Khắng, chiều 23/12 kiểm tra tình hình xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn TP. Móng Cái.

Nhận thấy việc thông quan chưa rõ thời gian cụ thể, mỗi ngày trôi qua là chi phí đội lên gây tổn thất cho doanh nghiệp, ông Khắng yêu cầu các Sở, ngành và TP. Móng Cái cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa. Hỗ trợ tối đa, hạn chế chi phí cho chủ hàng và lái xe tại khu vực cửa khẩu.

{keywords}
Xe container xếp hàng chờ thông quan tại cửa khẩu Bắc Luân 2

Đại diện Chi cục Hải quan TP. Móng Cái cho biết, đến nay, tại các cửa khẩu của thành phố vẫn còn hơn 1.500 xe container chở hàng chờ làm thủ tục xuất khẩu.

Lượng xe tập trung đông nhất tại khu vực cảng Thành Đạt, cửa khẩu Bắc Luân 2 và khu Lục Lầm.

Xe container chủ yếu chở hàng nông sản của các tỉnh phía Nam, xe hàng đông lạnh và hơn 100 xe chở hoa quả quá cảnh từ Thái Lan.

{keywords}
Hiện TP. Móng Cái có hơn 1.500 xe container chờ thông quan, được xếp vào các bãi đỗ xe
{keywords}
Các tài xế mòn mỏi chờ thông quan tại các cửa khẩu Móng Cái

Do thời gian chờ thông quan quá lâu, hoa quả trong một số xe container bắt đầu hư hỏng. Riêng loại hình xe chở hàng đông lạnh luôn trong tình trạng phải chạy điện để giữ nhiệt, chi phí mỗi ngày cho cả tài xế và bảo quản hàng hoá lên tới cả triệu đồng. Mỗi ngày trôi qua, nếu không được xuất khẩu thì doanh nghiệp gánh lỗ cộng dồn.

Trước đó, từ 0h ngày 21/12, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền TP. Đông Hưng, Trung Quốc gửi thông báo tạm ngừng hoạt động xuất nhập khẩu để phòng chống dịch Covid-19 và chưa cho biết thời điểm mở cửa trở lại.

TP. Móng Cái đã tổ chức phân luồng phương tiện chở hàng luồng xanh và hàng thủy sản, hoa quả xuất nhập khẩu tại lối mở Km3 +4 Hải Yên đảm bảo công khai, có sự giám sát của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động kế hoạch thông quan.

{keywords}
Phía Trung Quốc đã tạm dừng thông quan từ 0h ngày 21/12 gây ùn ứ xe chở hàng tại TP Móng Cái

So với nhiều ngày trước đây, khu vực Cửa khẩu Bắc Luân 2, lượng xe hàng đã giảm ùn tắc vì được bố trí tại các bãi tạm và bãi kiểm hóa khu vực Lục Lầm.

Đồng thời, chính quyền TP. Móng Cái thường xuyên trao đổi qua đường dây nóng, thư trao đổi với chính quyền nhân dân TP. Đông Hưng, Trung Quốc để nắm tình hình và thúc đẩy việc thông quan hàng hóa trở lại trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phạm Công

Trung Quốc dừng nhập hàng qua Móng Cái, chưa biết bao giờ mở lại

Trung Quốc dừng nhập hàng qua Móng Cái, chưa biết bao giờ mở lại

Phát hiện một ca F0, phía Trung Quốc thông báo tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của TP Móng Cái để phục vụ truy vết, phòng chống dịch.