Hai sàn Postmart, Vỏ Sò đã tiêu thụ 6.400 tấn vải thiều Bắc Giang

Theo Cổng thông tin điện tử Bắc Giang, tỉnh này nhận định dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 song nhờ sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cả nước, vụ vải thiều Bắc Giang năm 2021 đã thành công, với gần 90% tổng sản lượng được tiêu thụ.

Đặc biệt, năm nay phương thức bán hàng trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế được đẩy mạnh, đóng góp vào việc tiêu thụ hàng ngàn tấn vải thiều Bắc Giang, thay vì chỉ là bước thăm dò như các năm trước.

Với lợi thế sẵn có về đội ngũ nhân lực và hạ  tầng mạng lưới phủ rộng toàn quốc, từ trung tuần tháng 5 đến nay, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã tích cực tham gia các chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia - vải thiều Bắc Giang”, “Đưa đặc sản Việt đến tay người tiêu dùng - Vải thiều Bắc Giang” do Bộ Công Thương, Bộ TT&TT khởi xướng.

Tại thời điểm khởi động, tổng sản lượng vải tiêu thụ qua các sàn Postmart, Vỏ Sò được 2 doanh nghiệp cam kết là 6.000 tấn, trong đó mỗi sàn đặt mục tiêu hỗ trợ nông dân Bắc Giang bán được 3.000 tấn vải.  

Theo thống kê, tính từ ngày 20/5 đến ngày 25/6, hai sàn thương mại điện tử Postmart, Vỏ Sò của Vietnam Post và Viettel Post đã hỗ trợ tiêu thụ 6.400 tấn, chiếm gần 3,6% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang trong vụ vải năm nay - 180.000 tấn. Tổng giá trị sản phẩm vải thiều Bắc Giang được giao dịch qua 2 sàn Postmart và Vỏ Sò đạt 189 tỷ đồng.

{keywords}
Sau 1 tháng dồn lực triển khai, tổng sản lượng vải được tiêu thụ qua 2 sàn Postmart, Vỏ Sò đã vượt mục tiêu ban đầu 2 doanh nghiệp đề ra.

Theo đại diện Vietnam Post, có những ngày cao điểm, sàn Postmart có hàng chục nghìn đơn mua vải thiều Bắc Giang của khách hàng trên cả nước. Người tiêu dùng dù ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ lúc nào đều có thể dễ dàng đặt mua vải thiều Lục Ngạn chính vụ Bắc Giang. Doanh nghiệp này ước tính từ đầu vụ vải đến nay, đã hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ trên 3.700 tấn vải qua sàn Postmart.

Để đảm bảo chất lượng đặc sản vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng cả nước, các doanh nghiệp bưu chính đã đầu tư thêm xe lạnh cũng như bố trí các kho lạnh, container lạnh tại nhiều tỉnh, thành phố trong suốt vụ vải.

Bên cạnh việc hỗ trợ nông dân Bắc Giang bán vải qua 2 sàn Vỏ Sò, Postmart,  thời gian qua Viettel Post và Vietnam Post còn kết nối, hỗ trợ vận chuyển và thực hiện thủ tục hải quan cho các đối tác để xuất khẩu vải ra nước ngoài.

Cụ thể, trong hơn 1 tháng qua, Vietnam Post cùng đối tác xuất khẩu 80 tấn vải thiều đi Nhật Bản, Úc và Cộng hòa Czech.Dự kiến từ nay đến hết tháng 7/2021, tổng sản lượng vải mà Vietnam Post hỗ trợ các đối tác xuất khẩu đạt khoảng 230 tấn.

{keywords}
Đối tác của Viettel Post giao hàng cho người tiêu dùng tại Đức đã đặt mua vải thiều Bắc Giang qua sàn Vỏ Sò.

Với Viettel Post, sau lô hàng gồm 5 tấn vải đầu tiên được đơn vị hỗ trợ đối tác xuất khẩu sang Đức, ngày 19/6, doanh nghiệp này đã xuất khẩu lô hàng 3 tấn vải thiều Bắc Giang sang Đức bằng phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới, thông qua sàn Vỏ Sò. Đến ngày 22/6, các đơn hàng vải Bắc Giang đã được đối tác của Viettel Post phát đến bà con kiều bào Việt Nam sống tại châu Âu.

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động hướng dẫn nông dân lên sàn

Ngay từ khi bắt đầu tham gia các chương trình hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, lãnh đạo 2 doanh nghiệp bưu chính đều bày tỏ mong muốn chung tay chuyển đổi số, phát triển kinh tế số khu vực nông thôn, thông qua hoạt động cụ thể là trực tiếp hướng dẫn, đào tạo nông dân làm quen với công nghệ số, biết cách tạo tài khoản, giới thiệu sản phẩm và tổ chức bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Thống kê của Vietnam Post và Viettel Post cho thấy, tính từ đầu năm nay đến ngày 24/6, đã có hơn 6.100 hộ lên các sàn Postmart và Vỏ Sò, tăng 184% so với cùng kỳ năm 2020, khi chưa thúc đẩy việc hỗ trợ nông dân. Gần 13.700 sản phẩm nông sản đã được đưa lên 2 sàn thương mại điện tử, tăng 261% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, tính từ ngày 20/5 đến 24/6, đã có 1.108 hộ nông dân Bắc Giang được hỗ trợ đưa nông sản lên bán trên các sàn Vỏ Sò và Postmart.

Đáng chú ý, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp gây khó khăn trong việc đi lại trên địa bàn Bắc Giang, song số lượng hộ nông dân ở địa phương này được các doanh nghiệp bưu chính hướng dẫn, đào tạo đưa sản phẩm lên bán trên sàn thương mại điện tử vẫn liên tục tăng, từ 608 hộ tính đến ngày 8/6 lên 952 hộ vào ngày 13/6 và đến ngày 24/6 là 1.108 hộ.

{keywords}
Clip hướng dẫn các hộ nông dân đăng ký gian hàng trên sàn thương mại điện tử.
{keywords}
Infographic hướng dẫn đăng bán sản phẩm trên sàn Postmart.

Chia sẻ về cách làm, đại diện Vietnam Post cho hay, các Bưu điện tỉnh, thành tổ chức hướng dẫn các hộ nông dân qua kênh trực tuyến, bằng các clip hướng dẫn chi tiết hoặc tài liệu dạng Infographic với hình minh họa dễ nhớ, mô tả các bước thao tác ngắn gọn về: cách thức đăng ký tài khoản, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng... giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ.

Cùng với đó, Vietnam Post cũng điều phối đội ngũ đào tạo đến từng tỉnh, từng hợp tác xã để vận động hướng dẫn hộ nông dân tham gia đăng ký bán trên sàn; bổ sung quyền lợi về chính sách vận chuyển vẫn đảm bảo theo quy tắc 5K của Bộ Y tế.

“Với việc các nhóm đào tạo làm mẫu trực quan sinh động thao tác để mở website trên điện thoại, bấm mua thử sản phẩm, cách theo dõi đơn vận chuyển và giao hàng đến cho khách hàng trên phần mềm... các hộ nông dân có thể dễ dàng làm theo. Trường hợp chưa hiểu rõ, bà con có thể hỏi trực tiếp hoặc qua hotline của sàn Postmart để được giải đáp, hỗ trợ”, đại diện Vietnam Post thông tin thêm.

Vân Anh

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán

Vải Bắc Giang vào vụ, các sàn thương mại điện tử đồng loạt mở bán

Tính đến ngày 11/6, tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang được bán qua các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, Postmart, Sendo và nền tảng Cuccu.vn đã vượt 2.200 tấn, trong đó 2 sàn Postmart và Vỏ Sò đã tiêu thụ được 1.986 tấn.