Điều này cho thấy, ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành các quy định an toàn cháy nổ ở chung cư đang...rất kém.

Cháy chung cư vì những lí do không ngờ tới như: đun bếp than tổ ong ngay tại logia, đẻ cục nóng điều hòa ngay trên miếng xốp vỏ hộp mà không thèm treo theo đúng quy định, thui chân chó bằng bếp gas, hay nướng mực bằng bếp cồn ngay ngoài ban công... khiến nhiều người không khỏi ngán ngẩm.

Mới đây, kỹ thuật tòa nhà cùng bảo vệ và người dân cùng tầng của một chung cư cao cấp ở Hà Nội đã phải rất vất vả để dập tắt một đám cháy do người sử dụng căn hộ đun nấu bằng bếp than tổ ong. Đám cháy được phát hiện vào khoảng 20h30 tối 9/5.

{keywords}
Những vụ cháy chung cư đều do ý thức của người sử dụng chung cư chưa tốt....

Theo đó, người sử dụng căn hộ đã sử dụng bếp than tổ ong đun nấu bên ngoài lô gia căn hộ và đã gây ra vụ cháy. Sự cố cháy không gây thiệt hại về người, chỉ một số vật dụng trong gia đình như bếp, tường, than… bị hỏng tuy nhiên ban quản lý đã phải sử dụng hết 4 bình chữa cháy (loại T35) của tòa nhà. 

Sự cố cháy này đã khiến cư dân cả khu chung cư cao cấp đều tỏ ra hãi hùng khi ở chung cư mà người sử dụng căn hộ lại dùng bếp than tổ ong để đun nấu.

Hay tại chung cư New Horizon City – 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội), mới đây người dân tại đây cũng chỉ biết ngán ngẩm khi một căn hộ bốc hỏa bởi người sử dụng đã đặt cục nóng điều hòa ngay trên miếng xốp mua từ cửa hàng về mà không thèm treo lên tường theo quy định.

Sức nóng của điều hòa đã khiến miếng xốp bắt lửa và gây cháy, kích hoạt chuông báo cháy làm náo loạn cả chung cư. Rất may vụ việc được phát hiện và dập tắt kịp thời, nên không gây thiệt hại về người.

Mới đây nhất ngày 19/6 vừa qua, cũng tại một căn hộ của khu chung cư cao cấp ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã xảy ra cháy do chủ căn hộ dùng bếp gas để đun nấu tại logia. Đám cháy đã nhanh chóng lan sang 3 cục nóng điều hòa, bóng đèn và một số quần áo treo gần đó khiến cả khu vực bốc khói đen nghi ngút.

Đáng nói hơn, khi xảy ra cháy Ban đại diện cư dân và Ban quản lý tòa nhà phát hiện các đầu báo cháy tại căn hộ đã bị chủ nhà bị bịt kín dẫn đến hệ thống báo cháy tòa nhà không hề phát hiện và báo động.

Sau khi điều tra thì được biết, chủ căn hộ đã đun nấu như vậy... thường xuyên để tiết kiệm điện. Do đó, đã nghĩ ra cách dán băng dính vào các đầu cảm biến trong nhà, khiến toàn bộ các đầu cảm biến khói kích hoạt chuông báo cháy bị vô hiệu hóa. Chủ căn hộ đã bị phạt 43 triệu đồng, nhưng việc làm của chủ căn hộ thực sự khiến các cư dân tại đây cảm thấy bất an.

Trước đó, tại các chung cư giá rẻ hoặc nhà ở xã hội, nhà tái định cư, tình trạng các hộ dân đốt vàng mã ngay tại ban công, ném tàn thuốc khi đi đổ rác vào ống đổ rác gây cháy cũng không còn là hiếm. Thiết nghĩ, với đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM khi ngày càng nhiều chung cư cao tầng mọc lên thì việc việc áp dung quy tắc ứng xử nơi công cộng càng cấp thiết, nhất là khi liên quan đến không gian chung.

Cháy là chết tất - điều ai cũng phải hiểu nhưng nhiều người lại quá coi thường. Hơn ai hết, ý thức trong việc chấp hành các quy định phòng cháy chữa cháy không chỉ bảo đảm an toàn cho toàn cư dân sống tại chung cư mà còn cho chính bản thân mỗi cư dân. Nhưng đâu đó vẫn có người coi trời bằng vung, bất chấp tất cả khiến các cư dân chỉ biết... kêu trời.

Minh Thư