Trước tình hình phức tạp của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, doanh nghiệpcông nghiệp hỗ trợ đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thường trực nguy cơ lây nhiễm. Nhiều doanh nghiệp phía Nam do không đáp ứng được yêu cầu “3 tại chỗ”đã phải ngừng sản xuất, nguy cơ bị hủy, phạt hợp đồng và mất đơn hàng.

Kiến nghị ưu tiên tiêm vaccine cho doanh nghiệp

Đểduy trì sản xuất, đảm bảo lưu thông hàng hoá, vấn đề sức khoẻ của người laod động là điều kiện tiên quyết hiện nay.

Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam kiến nghị các cơ quan ban ngành cần hỗ trợ ưu tiên cho các doanh nghiệp CNHT được tiêm vaccine phòng Covid 19 sớm nhất có thể. Đối tượng ưu tiên là người lao động trong các doanh nghiệp sản xuất.

{keywords}
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần sớm tiêm vắc xin cho người lao động để duy trì ổn định sản xuất

Đây là nguyện vọng lớn nhất hiện nay của cộng đồng doanh nghiệp CNHT hiện nay. Danh sách doanh nghiệp CNHT đã được Hiệp hội tập hợp và gửi lên Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương.

Đồng thời, với các doanh nghiệp trong vùng dịch đang thực hiện “3 tại chỗ”, Nhà nước cần có cơ chế cho phép được test nhanh và khử khuẩn 1 tuần 1 lần; hỗ trợ một phần chi phí cho việc test Covid-19 cho nhân viên cũng như cho tài xế khi thực hiện giao nhận hàng.

Ngoài ra, VASI cũng đề nghị cần thống nhất quy định về yêu cầu xét nghiệm, sử dụng chung kết quả xét nghiệm giữa các địa phương, chấp nhận kết quả xét nghiệm điện tử, loại bỏ việc khai báo, kiểm tra quá mức cần thiết, tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa của doanh nghiệp.

Trong dài hạn, VASI cho rằng, cần thống nhất các quy tắc phân loại chống dịch Covid-19 chung trên cả nước, tránh tình trạng địa phương hoá quá mức, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Hỗ trợ miễn giảm thuế phí từ 6 tháng - 1 năm

Liên quan gói giải pháp giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh, VASI đề nghị Nhà nước cần xem xét hỗ trợ miễn, giảm các khoản thuế, phí, bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp trong điều kiện khó khăn hiện nay.

{keywords}
Nhà máy cơ điện Tomeco An Khang (ảnh: Phạm Huyền)

Cụ thể, Bộ Tài chính cho phép giãn nộp, miễn giảm các khoản thuế và nghĩa vụ thêm từ 6 tháng – 1 năm, như: giãn nộp các loại phí bảo hiểm (Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Kinh phí công đoàn), giãn nộp thuế đất, các khoản nộp thuế VAT, không tăng tiền thuê đất định kỳ trong 2 năm 2021-2022.

Đặc biệt,vấn đề nộp bảo hiểm xã hội đang xảy ra bất cập. Theo Hiệp hội VASI, nhiều doanh nghiệp đang phải thực hiện 3 tại chỗ, một số nhân viên phải nghỉ việc song vẫn phải đóng khoảnphí này đầy đủ hàng tháng là không phù hợp.

Ngoài ra, ngành ngân hàng cần hỗ trợ giảm lãi suất vay từ ngân hàng thương mạicho doanh nghiệp hiện nay.

Trước đó, hồi tháng 5/2021, Hiệp hội VASI cũng đã có kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Y tế về các vấn đề trên.

Phạm Huyền

Kiến nghị khẩn “cứu”chuỗi sản xuất trong đại dịch Covid-19

Kiến nghị khẩn “cứu”chuỗi sản xuất trong đại dịch Covid-19

Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân vừa có văn bản “Khẩn” kiến nghị Thủ tướng Chỉnh phủ loạt giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế sự đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.