Đầu tháng 3/2014, ICTnews nhận được thông tin phản ánh của độc giả về việc banner quảng cáo cùng dòng chữ “Ad by Vatgia.com” xuất hiện khá nhiều trên các website chiếu phim sex 18+, ví dụ như phimv...com, mananh...net, phimo...com...

Từ nguồn tin này, ICTnews đã tìm hiểu cụ thể sự việc và nhận thấy thông tin phản ánh của độc giả là chính xác, banner Vatgia.com xuất hiện tràn ngập trên các trang phim 18+.

Về vấn đề này, ngày 7/3/2014, ICTnews đã liên lạc với đại diện Công ty Cổ phần Vật giá Việt Nam để tìm hiểu cụ thể về sự việc. Ngay trong ngày, ông Nguyễn Ngọc Điệp – CEO của Vatgia.com đã có email phản hồi chính thức về các vấn đề liên quan.

Ông Điệp nhấn mạnh đây là sự việc gây ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Vatgia.com. Hiện hệ thống quảng cáo "Ad by Vatgia" hiện đang được vận hành qua hệ thống quản lý quảng cáo online của Công ty TNHH Myad Việt Nam (myad.vn). Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ ICTnews, phía Vatgia.com đã yêu cầu Myad xử lý ngay việc vi phạm này.

Lý giải thêm về cách thức và các quy định quảng cáo giữa Vatgia.com đã thoả thuận với Myad, ông Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, trong quy định hoạt động của Myad.vn cũng đã nêu rõ về việc bên Publisher (là bên chủ website, bán quảng cáo) phải chịu trách nhiệm tính pháp lý của nội dung trên website mà họ cung cấp. Theo quy trình hợp tác, sau khi ký kết hợp đồng, Myad sẽ cung cấp cho Publisher một mã code quảng cáo (như vatgia.com, các website khác), Publisher sẽ đặt mã quảng cáo trên website tùy theo vị trí Publisher lựa chọn và phù hợp với điều kiện hợp đồng.

Với trường hợp trên web phim 18+ nêu ở trên, khi phát hiện Publisher tự ý gắn mã quảng cáo vào các website, hay các nội dung vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục của Việt Nam, Myad sẽ yêu cầu Publisher hạ quảng cáo tại các mục đó và không thanh toán tiền quảng cáo. Nếu trong trường hợp Publisher vẫn tự ý đăng lại quảng cáo sẽ dừng hợp tác và hủy hợp đồng quảng cáo.

“Hiện tại, Myad đã cho dừng quảng cáo tại các website trên và sẽ liên lạc lại với Publisher để yêu cầu gỡ bỏ mã quảng cáo tại các mục phim 18+”, ông Điệp nói, đồng thời lý giải: Trước khi ký hợp đồng, Myad đã kiểm tra nội dung của các website phù hợp thì mới đồng ý cho quảng cáo. Tuy nhiên, sau khi đặt quảng cáo được một thời gian, các chủ website đã tự động thay đổi nội dung trên site nhằm mục đích hút traffice (lượng truy cập website), thì đôi khi chính bên Myad cũng không kiểm tra kịp thời tự động nên mới xảy ra những trường hợp khách hàng (như vatgia.com) bị đăng thương hiệu cạnh các nội dung nhạy cảm.

Tuy nhiên, đáng chú ý là sau những lý giải của phía Vatgia.com cùng những động thái tỏ ra tích cực trong việc đề nghị chấm dứt việc quảng cáo trên web phim 18+, thì đến sáng ngày 9/3/2014 theo quan sát của ICTnews, banner quảng bá cho Vatgia.com và cả Myad.vn vẫn xuất hiện bình thường trên trang 18+ phimv…com. Tức là, sự việc đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.