Theo đó, ông P.N.T, 64 tuổi (Phú Yên) bị bệnh vảy nến dạng nhẹ. Khoảng 8 tháng trước, ông đọc trên mạng thông tin có loại thuốc “trong uống ngoài bôi” chấm dứt vảy nến, nên mua dùng.

“Uống đến ngày thứ 21, vảy nến bùng phát từng mảng, rỉ dịch, các khớp gối, khớp ngón tay ngón chân và mắt cá chân sưng to đau nhức, đi lại khó khăn. Tôi lo nên gọi điện cho người bán, họ bảo như vậy mới tốt nên tôi tiếp tục dùng. Nhưng vảy nến bùng liên tục, rụng nhiều đến nỗi ngày gom được cả chén vảy, da bưng mủ, dịch rất tanh”, ông nói.

Ông T. được người nhà đưa đi khám và nhập vào Bệnh viện Da liễu TP.HCM điều trị. 

Bệnh nhân bùng phát vảy nến nghiêm trọng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.
Bệnh vảy nến chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể khống chế bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tương tự, bệnh nhân L.H.N (18 tuổi, TP.HCM) bị vảy nến, da đỏ và tróc vảy toàn thân, da vùng lưng rạn nứt, người mệt mỏi, ớn lạnh… Cách nhập viện 1,5 tháng, anh N. xem quảng cáo trên mạng thấy có loại thuốc trị dứt bệnh vảy nến nên đặt mua 3 hộp (650.000đ/hộp).

Sau khi dùng hết 3 hộp, tình trạng vảy nến giảm 60%. Nhưng chỉ ngưng thuốc 5 ngày, bệnh bùng lên dữ dội. Anh bị da bong tróc toàn thân. 

Bác sĩ CKII. Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP cho biết, nhiều trường hợp vảy nến nặng phải nhập viện chủ yếu do tự ý sử dụng thuốc quảng cáo trên mạng. 

“Đa phần các loại thuốc uống, thuốc thoa này có chứa thành phần kháng viêm như corticosteroid. Khi mới sử dụng, da sẽ láng mịn nên bệnh nhân tin tưởng và tiếp tục dùng. Tuy nhiên, bệnh diễn tiến nặng khi ngưng thuôc, đỏ da tróc vảy kèm mụn mủ, sưng đau các khớp, không hồi phục được”.

Cho đến hiện nay, bệnh vảy nến chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn. Vì thế, việc quảng cáo thuốc chữa hết bệnh này là sai sự thật. 

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo, người bệnh không nên nghe theo những lời quảng cáo có cánh, tự ý mua và sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ. Khi đó, bệnh vảy nến sẽ nặng lên, tổn thương da thậm chí gây nhiễm trùng huyết. 

“Bệnh nhân vảy nến nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu, tái khám thường xuyên. Bác sĩ sẽ kiểm soát, ngăn chặn tiến độ của bệnh, giúp người bệnh có cuộc sống và sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Hoàng nói.