Trung tâm Quản lý và Giám định xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị này đang được giao quản lý 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư chưa sử dụng. Trong số này, gần 4.800 căn hộ chờ bán đấu giá và khoảng 2.000 căn hộ chờ bố trí tái định cư cho người dân bị giải toả thuộc các dự án. 

{keywords}
Khu tái định cư 38,4ha Bình Khánh nhìn từ trên cao. 

Tại Khu tái định cư 38,4ha Bình Khánh, quận 2, hiện có hơn 5.300 căn hộ tái định cư bỏ trống, thuộc các lô từ R1 – R7. Đây là những căn nằm trong chương trình xây dựng 12.500 căn hộ dùng để bố trí tái định cư cho người dân Thủ Thiêm. 

{keywords}
Khu này nằm trong chương trình xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm.

Để thực hiện chương trình 12.500 căn hộ bố trí tái định cư cho người dân Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã tiếp nhận 1.844 căn hộ tại phường An Phú từ Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc;

{keywords}
Qua 2 lần đấu giá, vẫn chưa có nhà đầu tư quan tâm đến 3.790 căn hộ tại đây. 

Mua 6.200 căn hộ tại khu tái định cư 38,4ha Bình Khánh từ các chủ đầu tư như Công ty CP Đức Khải, Liên danh Vietinbank, Liên danh Vietracimex và Liên danh Sacomreal; và mua 4.216 căn hộ tại khu 30,2ha phường Bình Khánh do Công ty CP Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Một trong số block chung cư không có người ở tại Khu tái định cư 38,4ha Bình Khánh. 

Đến nay, UBND TP.HCM đã nhận bàn giao 6.714 căn hộ. Trong đó sẽ sử dụng 2.924 căn hộ thuộc 2 dự án của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty CP Đức Khải để bố trí tái định cư. 

{keywords}
Dãy shophouse bỏ trống nhiều năm nay.

Còn 5.626 căn hộ dôi dư không có nhu cầu sử dụng tái định cư, UBND TP.HCM có chủ trương bán đấu giá 3.790 căn và bán lại cho chính các chủ đầu tư có nhu cầu 1.836 căn. Tuy vậy, qua 2 lần tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ, vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm. 

{keywords}
Thiết bị PCCC nằm phơi nắng phơi mưa.
{keywords}
Khu dân cư cách trung tâm quận 1 không xa nhưng lại bỏ trống đến lãng phí như thế này. 
{keywords}
Vẻ hoang vắng tại khu vực sảnh của 1 toà nhà thuộc Khu tái định cư 38,4ha Bình Khánh. 
{keywords}
Dù đã xây dựng hoàn thiện cơ bản nhưng các căn hộ nơi đây vẫn chưa một lần đón người ở. 

Một khu tái định cư có cả ngàn căn hộ bỏ hoang gần chục năm nay là Khu tái định Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Khu đất rộng 30ha này được UBND TP.HCM quy hoạch trở thành khu đô thị kiểu mẫu, phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân bị giải toả tại các dự án chỉnh trang đô thị. 

{keywords}
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B đưa vào sử dụng từ năm 2011. 

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B có quy mô 529 nền đất và 45 block chung cư 5 tầng, cung ứng 1.939 căn hộ. Có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng từ năm 2011, thế nhưng đến nay vẫn còn gần 1.000 căn hộ bỏ trống.

{keywords}
Gần 1.000 căn hộ tại đây vẫn chưa có người ở. 

Nhiều năm không sử dụng, cơ sở vật chất các toà nhà đã xuống cấp theo thời gian. Một số tuyến đường nội khu vẫn chưa trải nhựa, công viên không người chăm coi, cỏ dại mọc tràn ra đường đi… 

{keywords}
Cơ sở vật chất tại toà nhà xuống cấp theo thời gian.
{keywords}
Mỗi năm UBND TP.HCM phải tốn chi phí bảo trì cho các căn hộ chưa bố trí tái định cư này. 
{keywords}
Bãi xe trở thành nơi tập kết bình chữa cháy.
{keywords}
Một trong số ít toà nhà tại Khu tái định cư Vĩnh Lộc B có nhiều người sinh sống.

Ngoài 2 khu tái định cư lớn nói trên, trên địa bàn TP.HCM vẫn còn nhiều căn hộ chung cư chưa bố trí tái định cư cho người dân như: 220 căn hộ chung cư tại quận 7; 470 căn hộ tại quận Bình Thạnh; 320 căn hộ tại quận 12…

TP.HCM thí điểm cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ tái định cư

TP.HCM thí điểm cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ tái định cư

 - Vào đầu kỳ hàng năm, UBND TP.HCM sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi. 

Phương Anh Linh – Huy Hoàng