Thị trấn cổ Phó Bảng không chỉ có núi đá, nhà cổ mà còn đẹp hút hồn với thung lũng hoa hồng rộng lớn, tươi thắm.

Khi nhắc đến Hà Giang, hẳn ai ai cũng biết tới phố cổ Đồng Văn - dù nơi này đã ít nhiều mai một bản sắc, mà vô tình không biết đến nơi miền đá biên viễn này còn có một thị trấn cổ khác, nằm "thong thả" trong một thung lũng sâu cách đó không xa: Phó Bảng.

Theo quốc lộ 4c, qua Phố Cáo đi hết dốc 9 Khoanh, sẽ thấy một ngã 3 biển báo nhỏ chỉ hướng. Chữ Phó Bảng cũng khiêm tốn hệt như thị trấn, nhường hết sự chú ý về phía Đồng Văn theo hướng đổ dốc Sủng Là. Và như thế người ta "quên" mất sự tồn tại của nó, để ngày nay thị trấn cổ này còn được đặt tên thị trấn ngủ quên.

{keywords}

Đường vào cửa khẩu Phó Bảng.

Cách quốc lộ chừng 5km, Phó Bảng nằm sát biên giới Việt Trung, ẩn mình trong thung lũng sâu được che chở bởi 2 bên núi đá. Thị trấn nhỏ xíu, đi bộ chừng vài mươi phút là trọn vòng, nhân khẩu chừng vài chục hộ dân với phần lớn là người Mông và người Hoa cùng chung sống. Cuộc sống nơi đây giản dị, nhịp sống chả ồn ã cũng chẳng náo nhiệt, hàng tuần chỉ có một phiên chợ lùi duy nhất là có thể khiến cho Phó Bảng rộn rã các hoạt động giao thương, và cũng chỉ có vậy là người dân nơi đây đủ nhu yếu phẩm sinh hoạt cho cả tuần đợi phiên chợ kế tiếp.

{keywords}

Vẻ đẹp bình yên của Phó Bảng.


{keywords}

Những ngôi nhà cổ trở thành một nét đặc trưng của thị trấn cổ này.

​Chính bởi cảnh vật ban đầu đơn sơ như thế, thế nên nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi đang đi trên con dốc uốn lượn thì bỗng đổ ào với một thung lung hoa hồng đẹp như tranh. Hoa hồng Phó Bảng dù không quá to nhưng luôn tươi sắc thắm. Chính điều đó đã khiến nhiều người khi đến đây, sau đoạn đường đổ dốc đã phải choáng ngợp khi lạc vào một thung lũng hoa hồng rực rỡ.

Và hoa hồng ngày nay cũng làm nên tên tuổi mới, sức sống mới của thị trấn cổ Phó Bảng, là nguồn hút du lịch mỗi mùa hoa hồng đỏ sắc thắm thung lũng. Bất cứ du khách nào, đặc biệt là chị em gái khi có dịp đến thăm Phó Bảng đều tranh thủ ghé lại chụp ảnh với những cánh đồng hoa rộng lớn, bát ngát hương sắc.

{keywords}

Thung lũng hoa hồng rộng rãi đẹp ngất ngây.


{keywords}

Hầu hết du khách, đặc biệt là du khách nữ đều không thể làm ngơ trước vẻ đẹp của hoa hồng Phó Bảng.


{keywords}

Thời tiết luôn mát lạnh là điều kiện để hoa hồng Phó Bảng phát triển mạnh. Hiện tại đây cũng là nguồn cung hoa hồng chính của toàn tỉnh Hà Giang.

(Theo Trí Thức Trẻ)