Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2015 diễn ra từ 0h đến 24h ngày Thứ sáu đầu tiên của tháng 12, ngày 4/12/2015 và duy nhất trên website chính thức của chương trình tại địa chỉ: www.onlinefriday.vn. Đây là năm thứ hai chương trình Ngày mua trực tuyến được Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và CNTT thuộc Bộ Công Thương phối hợp cùng VECOM tổ chức với mục tiêu thu hút đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan đến TMĐT tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường TMĐT Việt Nam.

Trong báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam 2015 vừa được VECOM công bố sáng nay, ngày 29/1/2016, Hiệp hội này đã thừa nhận trong Ngày mua sắm trực tuyến 2015 đã xuất hiện nhiều hành vi không lành mạnh.

VECOM cho hay, theo dự thảo báo cáo của Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2015, trên website của chương trình (www.onlinefriday.vn) cung cấp cho người tiêu dùng công cụ so sánh giá thị trường và đánh giá những khuyến mại không tốt. Với công cụ so sánh giá thị trường, người tiêu dùng có thông tin tham khảo để đánh giá xem giá bán sản phẩm có thực sự được giảm giá tốt hay không. Công cụ so sánh giá với dữ liệu hơn 6 triệu sản phẩm đến từ hai hệ thống so sánh giá hàng đầu Việt Nam là ChonGiaDung.com và WebSoSanh.vn.

Trong khi đó, công cụ phản ánh trực tuyến giúp người tiêu dùng đánh giá các khuyến mại không tốt theo các tiêu chí: thông tin nhãn hiệu, nguồn gốc sản phẩm không rõ ràng, link liên kết không đúng, giá gốc sản phẩm không đúng với giá thị trường, khuyến mãi không tốt… Với các công cụ này, người tiêu dùng hỗ trợ Ban tổ chức đánh giá một cách nhanh chóng các khuyến mãi không tốt.

Thống kê trong ngày 4/12/2015, có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm đến 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng đều có tỷ lệ 18%. Các phản ánh khác như giá khuyến mãi không đạt chuẩn của Ban tổ chức hay một sản phẩm xuất hiện quá nhiều chiếm dưới 16%.

Xét trên tổng số sản phẩm đăng ký tham gia Ngày mua sắm trực tuyến 2015 của 105 doanh nghiệp bị người tiêu dùng phản ánh, số lượng sản phẩm bị phản ánh chiếm trung bình 2% tổng số sản phẩm.

Cũng theo dự thảo báo cáo của Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2015, ước tính quy mô giao dịch của Ngày mua sắm trực tuyến 2015 cao gấp 3 lần so với năm 2014. Trong ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam đầu tiên diễn ra ngày 5/12/2014, đã thu hút được hơn 10 triệu pageviews tại trang web của chương trình (www.onlinefriday.vn), mang lại tổng doanh thu 7,5 triệu USD. 

Ngoài ra, VECOM cho biết thêm, thanh toán bằng tiền mặt chiếm tỷ lệ cao nhất trong Ngày mua sắm trực tuyến. Cụ thể, trong ngày mua sắm trực tuyến 2015,  phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt giao hàng (COD) vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, 73%; tiếp đó là phương thức chuyển khoản chiếm 13,4%; tỷ lệ thanh toán trực tyến đạt 10% gồm 6,5% qua thẻ nội địa và 3,5% qua thẻ quốc tế; và thanh toán qua di động chiếm 1%.