Lan tỏa tình yêu đất nước qua 'Điều còn mãi'

- Chị biết gì về 'Điều còn mãi' và cơ duyên nào mà chị đồng ý nhận lời dẫn chương trình năm nay?

Đây là lần đầu tôi nhận lời dẫn dắt Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi do báo VietNamNet phối hợp với công ty IBgroup tổ chức nên vừa thấy háo hức, tự hào, vừa có chút bồi hồi lo lắng bởi trách nhiệm với một chương trình tầm cỡ trong dịp đặc biệt của đất nước. Vì vậy, khi nhận được lời mời, tôi đã xem lại hành trình Điều còn mãi các năm qua để cảm nhận tinh thần của chương trình trước khi quyết định tham gia.

BTV Minh Hằng có lối dẫn nhẹ nhàng, duyên dáng, nhiều cảm xúc.

- Nhiều người nhận xét Minh Hằng dẫn nhẹ nhàng, tự nhiên như kể chuyện, điều đó sẽ được chị mang tới chương trình như thế nào?

Tôi nghĩ 2/9 là dịp mà mỗi người đều dành tình yêu, tình cảm tri ân, biết ơn và tự hào với đất nước. Được tham gia hòa nhạc đặc biệt như Điều còn mãi cũng là cách để tôi hòa chung, lan tỏa tình yêu nước đó. Khi triệu triệu con tim cùng chung nhịp đập trong những giai điệu về quê hương đất nước, tôi tin đó là một cảm xúc khó quên trên chặng đường làm nghề của mình. Ngày 2/9 cũng là sinh nhật mẹ nên tôi sẽ dành hết tâm sức để dành một món quà đặc biệt này cho bà. 

Tôi nghĩ bản thân Điều còn mãi đã là một câu chuyện rồi. Các tác phẩm âm nhạc được xây dựng với những ý tứ, mạch chuyện riêng. Vai trò của tôi là người kết nối câu chuyện đó tới khán giả. Để làm tốt, bản thân tôi cũng phải thấm, phải yêu và thích thú khi được nghe những câu chuyện đó mới có thể chia sẻ với khán giả bằng cảm nhận, tình cảm chân thành của mình.

Cô là gương mặt quen thuộc với khán giả VTV.

- Chị đã dẫn những chương trình tương tự 'Điều còn mãi', khán giả tò mò không hiểu khi những bài hát cất lên sau lời giới thiệu, chị sẽ làm gì ở cánh gà?

Khi ở trong cánh gà, tôi luôn ước mình là một khán giả phía dưới, được ngồi tập trung thưởng thức những tác phẩm, sự cống hiến của các nghệ sĩ trên sân khấu. 

Khi kết thúc phần dẫn, bước vào trong cánh gà, tôi thường chọn cho mình một vị trí tĩnh lặng nhất để thưởng thức bữa tiệc âm nhạc. Đôi khi, tôi sẽ nhắm mắt lại để chìm đắm trong không gian đó, hoàn toàn cảm nhận với một trái tim của khán giả yêu nhạc bình thường. Âm nhạc lúc đó rất đẹp, sự cống hiến của nghệ sĩ cũng vậy. Tôi cảm giác đó là những phút giây sạc năng lượng, cảm xúc cho mình. Khi hết tác phẩm, tôi bước ra sân khấu để hòa chung với cảm xúc của khán giả và mang lại năng lượng trọn vẹn nhất tới họ.

Tôi luôn cảm ơn khi nghề cho mình ở hai vị trí trước và sau sân khấu để có thể nhìn, nghe, cảm nhận tất cả xung quanh những phần biểu diễn, trở thành cầu nối rồi mang tất cả những điều đó đến với khán giả.

- Âm nhạc chắc hẳn cũng là một "liều thuốc chữa lành" với chị?

Tôi giống nhiều người, có những giai đoạn thấy khó khăn, áp lực với công việc, cuộc sống. Tôi thầm cảm ơn vì bên mình có một “người bạn” vô cùng tuyệt vời đó là âm nhạc. Nó cho tôi thấy cuộc đời này rất đẹp. Vì vậy, chẳng có lý do gì để tôi không vượt qua được những khó khăn để bước tiếp.

Tôi luôn nghĩ và nói với các con rằng, những người yêu âm nhạc là người có tâm hồn đẹp, không làm điều xấu với người khác. Yêu âm nhạc cũng là yêu cuộc sống, mọi thứ xung quanh, khi yêu điều gì đó sẽ tự nhiên là liều thuốc chữa lành của mình.

BTV Minh Hằng vẫn luôn nhiệt huyết yêu nghề sau nhiều năm.

Truyền hình là mối tình đầu dài lâu

- Làm truyền hình 16 năm, chị có bao giờ bị mệt mỏi với guồng quay công việc bận rộn?

Không riêng gì công việc truyền hình, ai cũng có lúc mệt mỏi với công việc. Tôi từng chia sẻ, nếu không làm truyền hình, tôi không biết làm gì khác cả. Đến giờ, sau 16 năm theo nghề, tôi cũng không hề hối hận và luôn biết ơn vì mình tìm được ra nghề nghiệp bản thân yêu thích khi còn nhỏ và theo đuổi nó.

Tôi cũng biết ơn vì mình vẫn luôn ấp ủ, khao khát, mong muốn sống trọn vẹn cho công việc rất nhiều. Tôi nghĩ khi có những suy nghĩ đó, bất cứ mệt mỏi nào cũng là nhịp nghỉ ngắn hạn thôi, chặng đường mình đi sau này mới là giá trị thu được khi sống hết mình với những gì yêu thích, với lý tưởng bản thân theo đuổi. Đến tận bây giờ, tôi vẫn yêu truyền hình như yêu mối tình đầu, mối tình dài lâu nhất từ trước tới nay.

- Những lúc mệt mỏi, áp lực với công việc, gia đình ở bên ủng hộ, động viên chị như thế nào?

Tôi có một gia đình lớn, bố mẹ luôn ủng hộ con gái dù nói ra hay không. Tôi nghĩ bố mẹ cũng có phần mãn nguyện khi con cái được đi theo đam mê và sống được với nghề. Với gia đình nhỏ, các con không bao giờ khiến tôi mệt mỏi hay chùn bước. 

Tôi nghĩ, điều quan trọng nhất với người phụ nữ nói chung và phụ nữ làm truyền hình nói riêng là cảm hứng trong cuộc sống. Tôi yêu nghệ thuật, âm nhạc, yêu cái đẹp, nhiếp ảnh và văn chương. Tôi yêu nhiều thứ nên cũng biết cách bồi đắp cho tâm hồn của mình để luôn tươi trẻ. Đó là động lực, sức mạnh để tôi vượt qua khó khăn.

- Dù là MC nhiều kinh nghiệm hay những người mới vào nghề đều có những điểm mạnh và điểm chưa tốt, chị thấy mình cần học hỏi gì ở các bạn trẻ và muốn cho các bạn lời khuyên như thế nào khi đi theo con đường này?

Tôi không bao giờ nghĩ các bạn trẻ là những người thiếu kinh nghiệm hơn mình. Mỗi người tôi gặp trên cuộc đời dù già hay trẻ đều cho mình bài học giá trị. Ở họ, tôi thấy năng lượng vui vẻ, nhiệt huyết, tinh thần học hỏi rất cao… Tôi cũng luôn trò chuyện với những người trẻ để làm mới bản thân.

Tôi là người thích truyền lửa, truyền đạt và không ngại chia sẻ. Tôi chỉ chúc các bạn trẻ luôn giữ được cái tôi của bản thân một cách đẹp nhất, duyên dáng nhất. Hãy sống với nghề một cách chân thành nhất, đừng đến với nghề vì danh tiếng hay vì thu nhập mà hãy đến với nghề bằng một tình yêu trong sáng nhất. Nếu các bạn học hỏi mỗi ngày sẽ là những người đồng nghiệp trẻ đáng để chúng tôi nhìn vào. 

- Nhiều người dẫn lâu sẽ tính tới việc rẽ hướng đi dạy hoặc đứng sau cánh gà, còn chị?

Truyền hình là công việc truyền lửa, đứng trước hay sau cánh gà đều làm được. Thực tế bây giờ tôi vẫn làm điều đó, tôi dẫn chương trình, biên tập, tổ chức sản xuất, làm mọi vị trí của một ê-kíp làm truyền hình. Tôi hy vọng trong thời gian tới, không chỉ dẫn chương trình, tôi có thể đóng góp thật nhiều sản phẩm truyền hình ý nghĩa.