Nhìn lại 9 tháng năm 2019, cả nước xảy ra 2.959 vụ cháy, nổ, làm 76 người chết và 124 người bị thương, thiệt hại ước tính hơn 1.057 tỷ đồng. Trước thực trạng an toàn cháy nổ ở Việt Nam có chiều ngày một gia tăng, dư luận nói chung và thị trường BĐS nói riêng đang hướng sự quan tâm tới công tác PCCC cho các công trình.

Mới đây, Chủ đầu tư Veracity giới thiệu công nghệ chữa cháy bằng cánh tay Robot SpraySafe tại dự án Summit Building, tọa lạc tại số 216 đường Trần Duy Hưng. Giải pháp này được phát triển và giới thiệu bởi tập đoàn Johnson Controls, thương hiệu số một về sản phẩm công nghệ tự động hóa và giải pháp PCCC cho các tòa nhà dân dụng cũng như các công nghiệp đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng, hóa chất, có mặt tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới.

{keywords}
Giải pháp công nghệ chữa cháy bằng cánh tay Robot SpraySafe

Bài toán chữa cháy trên cao

Trong bối cảnh các tòa nhà cao tầng đang mọc lên trong khoảng một thế kỷ trở lại đây, các đám cháy tại các “siêu công trình” lại đang trở thành một thách thức mới đối với các chuyên gia PCCC. Việc phải chinh phục các kỷ lục về độ cao và vẫn đảm bảo an toàn cho con người sống và sinh hoạt bên trong công trình khiến các chuyên gia công nghệ đau đầu trong suốt khoảng thời gian vừa qua.

Khác với các đám cháy trên mặt đất, ngọn lửa có thể dễ dàng bị khống chế trong điều kiện không có gió và không có vật bắt lửa hoặc không gian xung quanh đủ kín để đám cháy không thể bùng mạnh; các đám cháy ở tòa nhà cao tầng thực sự khó kiểm soát.

Các căn hộ chung cư hiện đại thường sử dụng các đồ nội thất làm từ các chất liệu dễ bắt lửa như xốp, giấy, nhựa ít chịu nhiệt; trong khi đó, đây cũng là nơi tập trung mật độ dân cư đông đúc, với sự không đồng đều trong kiến thức PCCC. Điều này tạo ra điều kiện không thể thuận lợi hơn cho những các đám cháy ở các quy mô khác nhau.

Việc chữa cháy ở các độ cao trên các tầng cao được các chuyên gia PCCC đánh giá là đặc biệt khó, và phức tạp, do thiết bị cứu hộ và vòi phun chỉ có khả năng tiếp cận khoảng 12-15 tầng đầu tiên. Nếu đám cháy xảy ra bên trong, lực lượng cứu hỏa hay người dân có thể tiếp cận nhanh chóng và xử lý trong khi vẫn đang ở quy mô nhỏ. Nhưng nếu ngọn lửa nằm ở diện ngoài hoặc ở các khu vực tiếp giáp giữa diện ngoài và không gian bên trong công trình thì cơ hội cho việc tiếp cận và xử lý kịp thời sẽ gần như bằng 0.

Các đám cháy tại diện ngoài hoặc sát diện ngoài tòa nhà là đặc biệt nguy hiểm khi hiệu ứng ống khói sẽ giúp ngọn lửa lan rộng lên các tầng trên chỉ trong thời gian được tính bằng giây. Ví dụ như tại khách sạn Address Downtown - Dubai (2016) cũng chỉ mất 120s để lửa lan từ tầng thứ 4 lên tầng thứ 20. Trong khi đó, phần lớn các hệ thống giám sát an toàn tập trung kiểm soát không gian bên trong, việc phát hiện sớm và phản ứng kịp thời biến việc ngăn chặn các đám cháy lan trở thành nhiệm vụ bất khả thi.

Hệ thống Spray Safe - Giải pháp PCCC ở mọi độ cao

Thời gian đóng vai trò quyết định đối với quá trình kiểm soát các đám cháy, với khả năng làm việc ở chế độ standby 24/7, liên tục kiểm soát diện tích xung quanh với cảm ứng hồng ngoại, cánh tay Robot SpraySafe có khả năng phát hiện cháy nhanh chóng với tốc độ triển khai chỉ trong vòng vài giây. Đây là điểm ưu việt của giải pháp tự động hóa này so với việc phụ thuộc hoàn toàn vào lực lượng cứu hỏa với khả năng tiếp cận tối thiểu trong vòng 30 phút.

Giải pháp này có thể chữa cháy ở mọi độ cao vì thế không giới hạn chiều cao của tòa nhà, độ phủ lớn (tối thiểu 50m x 50m - tương đương 15-17 tầng nhà), khả năng xác định tọa độ đám cháy và nhắm bắn chính xác, được kiểm tra và chứng nhận bởi lực lượng Hải quân Hoa Kỳ cùng các tổ chức kiểm định độc lập trên thế giới như RISE hay Thomas Bell-Wright International Consultants.

{keywords}
  Veracity ‘ngắm” tới giải pháp SpraySafe ngay từ buổi giới thiệu đầu tiên năm 2018

Mở đầu cho một làn sóng BĐS thế hệ mới

Thương hiệu Veracity được xây dựng dựa trên nền tảng của chất lượng, chú trọng tối ưu hóa công nghệ tòa nhà để đem đến cho người dân một cuộc sống an toàn, thuận tiện, thoải mái và chất lượng. Với mong muốn trở thành đơn vị đi đầu trong vấn đề công nghệ. Ngay khi có cơ hội tiếp cận, Veracity đã trở thành đơn vị đầu tiên hợp tác với Johnson Controls để tích hợp giải pháp SpraySafe. Với việc ứng dụng giải pháp tân tiến nhất hiện nay như SpraySafe, dự án Summit Building đang là công trình tiên phong cho làn sóng công nghệ PCCC thế hệ mới tại Hà Nội.

Lệ Thanh