Vết trượt khiến người thợ sửa chữa ô tô trở thành kẻ sát nhân máu lạnh  ảnh 1

Đại tá Nguyễn Văn Sơn - nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ CATP Hà Nội (thời điểm ấy là Phó trưởng CAQ Cầu Giấy) và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP (khi đó là Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CAQ Cầu Giấy, người ngồi bên trái) bàn kế hoạch truy bắt hung thủ với CAH Kim Động, tỉnh Hưng Yên

Chuyến xe ngày cuối năm…

Những ngày cuối cùng của năm 2005 trời rét căm căm, anh Lê Xuân Phu (trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) thường ngày vẫn hành nghề “xe ôm” trước cổng Trường ĐH Giao thông - Vận tải bỗng dưng mất tích sau khi chở chuyến khách cuối cùng trong ngày. Dù những người thân của anh đã gọi điện hỏi hàng chục mối thân quen mà anh vẫn hay qua lại, nhưng không có kết quả. Các đồng nghiệp và cả em họ nạn nhân cho biết, hàng ngày họ thường đứng đón khách trước cổng trường, tối lại cùng thuê nhà trọ gần sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Trước đó, một thanh niên đến thuê anh Phu đưa về Hưng Yên với giá 160.000 đồng. Đến đêm anh Phu trở về và bảo: “Nó chỉ đưa có 150.000 đồng, xin nợ 10.000 đồng và đưa một tờ đơn xin việc làm có ảnh làm tin”. Người em họ nhớ láng máng kẻ mà anh Phu đưa về Hưng Yên tên là Trưởng hay Trường gì đó. Khi ấy, anh còn nói với anh Phu, trông người này gian lắm, nếu hắn có quay lại thuê thì đừng chở nữa.

Đúng như sự lo lắng của người em họ, khoảng 18h ngày 29/12/2005, gã thanh niên hôm trước lại đến tìm anh Phu. Bất chấp lời khuyên, người lái “xe ôm” thật thà vẫn nhận chở. Sau cuốc xe đó, không ai còn gặp lại anh Phu nữa. Lo lắng anh mình đã gặp họa, người em họ cùng vài đồng nghiệp lặn lội từ mờ sáng tìm về Hưng Yên để dò la tung tích của anh Phu theo địa chỉ mà họ nhớ mang máng từ hồ sơ của vị khách. Suốt 1 ngày ròng rã kiếm tìm, nhóm “xe ôm” thất vọng ra về trong khi người mất tích vẫn bặt vô âm tín.

Chiều muộn hôm đó, khi trở về Hà Nội, người em họ bất ngờ thấy chiếc xe máy Wave Alpha màu xanh mang biển số 33M5 - 0611 của anh Phu đang dựng trước một quán cơm trên đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy. Trận ẩu đả đã diễn ra giữa nhóm “xe ôm” và 2 kẻ đi chiếc xe máy đó khiến Cảnh sát 113 phải có mặt đưa tất cả những người liên quan về trụ sở giải quyết. Hai đối tượng đi trên chiếc xe máy của người mất tích sau đó đã được làm rõ danh tính là Vũ Huy Trưởng và Vũ Hồng Thanh (cùng sinh năm 1985 và cùng trú tại xã Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên).

Lời khai lạnh người của kẻ thủ ác

Người em họ của anh Phu nghi ngờ chính Trưởng là vị khách đã thuê anh mình chở đi hôm trước. Cộng với linh cảm nghề nghiệp, các điều tra viên đã tập trung đấu tranh với Trưởng và cuối cùng hắn đã khai nhận hành vi giết người cướp tài sản của mình. Trưởng vốn là thợ sửa chữa ô tô tại Hà Nội và đã có vợ ở quê. Gia đình Trưởng rất cơ bản, bố là cán bộ của xã Song Mai, mẹ ở nhà làm ruộng, dưới Trưởng còn có 2 người em.

Khi còn ở nhà, Trưởng là người thật thà, chân chất, không va chạm với ai. Nhưng từ ngày lên Hà Nội gã bắt đầu thay tính đổi nết, từ chỗ không rượu bia nay thường xuyên đàn đúm, a dua theo lối sống bê tha. Trước thời điểm gây án với anh Phu, do còn nợ 200.000 đồng tiền thuê nhà trọ sắp đến hạn trả nên Trưởng đã nảy sinh ý định thuê “xe ôm” để cướp lấy tiền chi tiêu.

Khoảng 19h ngày 29/12/2005, Trưởng ra khu vực cổng Trường ĐH Giao thông - Vận tải thuê anh Phu chở về Hưng Yên với giá 150.000 đồng. Trước khi đi, gã mang theo con dao nhọn cùng một bộ quần áo. Khoảng 21h30, anh Phu chở Trưởng về đến xã Hùng Cường, huyện Kim Động. Lợi dụng trời tối, đường vắng người qua lại, gã dùng dao đâm chết anh Phu ngay tại mương nước ven đường. Khi lấy chiếc xe máy của nạn nhân và phát hiện trong cốp còn có giấy tờ xe, 200.000 đồng và một chiếc áo mưa, gã lấy toàn bộ tiền, còn giấy tờ và áo mưa thì phi tang xuống sông.

Sau đó, Trưởng đi tìm bạn cùng thôn là Vũ Hồng Thanh và Vũ Văn Sỹ (SN 1985) kể lại câu chuyện rồi nhờ đi chôn anh Phu để tránh bị phát hiện. Trưởng bảo Sỹ về nhà lấy xẻng, Thanh lấy hòm (vốn dùng để đựng quần áo) rồi cả 3 quay lại nơi gây án cho xác nạn nhân vào đem đi chôn tại một ngôi nhà hoang thuộc địa phận xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu. Chôn xong, cả 3 vứt toàn bộ đồ nghề xuống sông tại khu vực Cầu Ngàng, thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động rồi đi thuê nhà trọ ngủ. Hôm sau, Trưởng rủ Thanh lên Hà Nội chơi và tìm nơi bán xe thì bị bắt.

Vết trượt khiến người thợ sửa chữa ô tô trở thành kẻ sát nhân máu lạnh  ảnh 2

Bắt giữ Vũ Văn Sỹ đưa về trụ sở CAH Kim Động, tỉnh Hưng Yên

Trắng đêm tìm nạn nhân

Làm việc với cơ quan điều tra, 2 đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội nhưng lại không khai nơi chôn xác anh Phu. Thời điểm ấy, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ CATP Hà Nội (lúc đó là Phó trưởng CAQ Cầu Giấy) và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội (lúc đó là Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CAQ Cầu Giấy) đã quyết định lên đường truy bắt Vũ Văn Sỹ để tìm ra nơi giấu xác nạn nhân.

Đúng 1h ngày 1/1/2006, chỉ chưa đầy 5 tiếng đồng hồ sau khi 2 đối tượng cướp xe ôm bị bắt tại Hà Nội, tại một địa điểm cách đó gần 60km, nghi phạm Vũ Văn Sỹ bị điều về trụ sở CAH Kim Động (Hưng Yên).

Đối mặt với các điều tra viên, Sỹ vẫn leo lẻo “sao các chú bắt cháu?”. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng khi đó đi thẳng vào vấn đề bằng giọng nói nhẹ nhàng: “Các chú đã bắt được Trưởng và Thanh rồi. Nếu cháu khai ra nơi chôn người lái “xe ôm” thì tội sẽ nhẹ nhiều đi đấy. Chỉ có thành khẩn thì mới tự cứu được mình”. Sỹ chột dạ: “Cháu gặp thằng Trưởng và thằng Thanh hôm qua đi chơi với nhau, sau đó cháu về nhà”. Sau cuộc điện thoại về CAQ Cầu Giấy để nói chuyện với bạn, Sỹ đổ gục và đưa các điều tra viên đến nơi chôn người lái “xe ôm” xấu số.

Tại phiên tòa xét xử sau đó, Trưởng đã bị tuyên mức án 9 năm tù cho tội cướp tài sản, tử hình cho tội giết người, tổng cộng hình phạt là tử hình. Thanh bị tuyên 30 tháng tù, Sỹ bị tuyên 2 năm tù, đều về tội che giấu tội phạm. Phía sau bản án nghiêm khắc mà TAND tỉnh Hưng Yên đã tuyên còn có nỗi đau của gia đình bị cáo Trưởng khi những tai ương liên tiếp dội xuống gia đình anh ta. Người dân trong làng kể, từ ngày Trưởng gây tội ác đến khi lãnh án tử thì người cha vì quá đau buồn đã lâm bệnh và qua đời, mẹ Trưởng thì cũng bị ám ảnh vì tội lỗi của con mà hóa điên, còn vợ Trưởng thì đâm đơn ly hôn rồi bỏ đi đâu không ai rõ...

Theo An ninh thủ đô