Ngay sau khi có quyết định nghỉ hưu, gia đình ông Trần Bình Hùng đã có đơn gửi lên UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị tính đủ thời gian công tác còn thiếu.

Ngày 10/4/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng (nay là Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên) đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH đề nghị tính thời gian công tác đối với ông Trần Bình Hùng.

Thái Nguyên   ông Hùng .jpg
Ông Trần Bình Hùng có đơn gửi lên UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị tính đủ thời gian công tác còn thiếu.

Văn bản nêu rõ, sau khi xem xét đề nghị của Sở LĐ-TB&XH, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét, chấp thuận tính cộng nối thời gian từ tháng 12/1980 đến tháng 5/1990 với thời gian công tác sau này của ông Trần Bình Hùng để tính chế độ BHXH theo quy định. Thời gian từ 1991 -1996 nghỉ không lương nên không được tính.

Ngày 9/12/2020, Bộ LĐ-TB&XH có văn bản trả lời UBND tỉnh Thái Nguyên làm rõ quá trình công tác, thời gian nghỉ chờ việc, diễn biến tiền lương… để đề xuất cụ thể việc tính thời gian công tác trước năm 1995 và việc đóng BHXH bắt buộc từ 1/1/1995 đến tháng 12/1996 đối với ông Trần Bình Hùng.

Trường hợp xác định ông Hùng thuộc diện được tính thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước 1/1/1995 để tính hưởng BHXH mà không còn hồ sơ gốc thì sẽ được thực hiện theo khoản 3, điều 2 Nghị định 89 của Chính phủ và văn bản 3595 của Bộ LĐ-TB&XH (Khoản 3, điều 2 Nghị định 89 của Chính phủ và văn bản số 3595 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn tính thời gian công tác với người lao động không còn hồ sơ gốc thể hiện thời gian làm việc trước ngày 1/1/1995).

Tuy nhiên, ngày 29/12/2022, BHXH Thái Nguyên từ chối tính thời gian công tác của ông Trần Bình Hùng từ 1980 đến 1996 vì cho rằng ông Hùng đã hưởng chế độ 176.

Cho đến thời điểm hiện nay, BHXH Thái Nguyên vẫn chưa thể chứng minh ông Trần Bình Hùng đã có quyết định về hưởng chế độ 176 hay chưa. Ông Hùng đã nhiều lần làm đơn đề nghị BHXH Thái Nguyên, BHXH Việt Nam trả lời và giải quyết theo đúng chế độ hưu trí về BHXH.

Ngày 26/3/2024, BHXH Việt Nam đã có văn bản số 833 trả lời BHXH tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, căn cứ hồ sơ hiện có và các quy định của pháp luật, ông Trần Bình Hùng không được cộng nối thời gian trước với thời gian công tác sau này để tính hưởng BHXH.

Ông Hùng cho rằng, BHXH Thái Nguyên báo cáo chưa đầy đủ vụ việc của ông nên trong văn bản trả lời giải quyết chế độ cho ông, BHXH Việt Nam chưa nắm rõ vụ việc.

Sau khi BHXH Việt Nam trả lời, ông Hùng tiếp tục có đơn đến BHXH Việt Nam đề nghị cơ quan này bảo vệ quyền lợi chính đáng của ông.

Ngày 16/4/2024, BHXH Việt Nam đã chuyển đơn khiếu nại của ông Hùng đến BHXH Thái Nguyên để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Mấu chốt trong việc giải quyết chế độ của ông Hùng chính là việc xác định ông Hùng đã có quyết định về theo chế độ 176 hay chưa thì đến nay BHXH Thái Nguyên chưa đủ cơ sở kết luận.

Thái Nguyên   Bí Thư Thái Nguyên .jpg
Bà Nguyễn Thanh Hải thời điểm làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã yêu cầu các sở, ngành, phối hợp với BHXH Thái Nguyên làm rõ đơn khiếu nại của ông Hùng. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Ngày 22/2/2024, trong buổi tiếp công dân định kỳ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải khi đó đã nghe các cơ quan chức năng báo cáo về việc này. Bà khẳng định, “khiếu nại của ông Trần Bình Hùng là có cơ sở”. Bà Hải giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chỉ đạo BHXH tỉnh xác minh việc ông Trần Bình Hùng có tên trong quyết định nhận tiền trợ cấp chế độ 176 hay không.

Thời gian xác minh 15 ngày, trên cơ sở đó sẽ giải quyết chế độ BHXH đối với ông Hùng theo quy định của pháp luật.

Trên thực tế, sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Tổ công tác xác minh vẫn không tìm thấy quyết định cho nghỉ việc theo chế độ 176 có tên ông Trần Bình Hùng.

Thay vì công nhận giải quyết cộng nối thời gian công tác cho ông Hùng thì đến nay BHXH Thái Nguyên vẫn khẳng định không đủ cơ sở để giải quyết chế độ cộng nối thời gian công tác.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.