Các ví điện tử “giục” người dùng cập nhật thông tin
Các ví điện tử "giục" người dùng xác thực tài khoản. |
Grab, Moca…và nhiều ví điện tử liên tục gửi đi các thông điệp thúc giục người dùng cập nhật thông tin cá nhân và ảnh chân dung theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Việc cập nhật và xác thực thông tin người dùng được thực hiện theo quy định của Thông tư 23/2019/TT-NHNN về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.
Quy định mới yêu cầu khách hàng muốn sử dụng phải hoàn tất xác thực thông tin mở ví điện tử. Các thông tin gồm: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số căn cước công dân, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu (còn thời hạn). Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo hồ sơ mở ví điện tử của khách hàng là đầy đủ, hợp lệ theo quy định.
Ngoài ra, một quy định bắt buộc là khách hàng phải hoàn thành việc liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể được liên kết ví với một hoặc nhiều tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ tại các ngân hàng liên kết.
Nghị định 23 có hiệu lực từ 1/2020 và thời hạn cuối cùng để người dùng xác thực thông tin ví điện tử là 7/7. Sau thời gian này, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ.
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến thời hạn nêu trên, các ví điện tử cấp tập thông báo cho người dùng xác thực tài khoản để có thể tiếp tục sử dụng. Hiện người dùng ví điện tử Moca (tích hợp trên ứng dụng Grab) nhận được thông báo yêu cầu xác thực tài khoản ví điện tử Moca trên ứng dụng ngay khi mở ứng dụng.
Phía Moca cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến hết trước 7/7, người dùng vẫn có thể dùng ví dù chưa hoàn tất xác thực tài khoản. Tuy nhiên, ví điện tử này khuyến nghị người dùng nên hoàn thành quy trình xác thực trước để tránh bị gián đoạn.
“Từ sau ngày 7/7/2020 trở đi, việc xác thực tài khoản là bắt buộc theo quy định của NHNN Việt Nam đã ban hành áp dụng cho tất cả ví điện tử. Theo đó, người dùng sẽ không thể sử dụng ví điện tử cho đến khi hoàn tất các bước xác thực tài khoản. Sau khi xác thực tài khoản thành công, người dùng có thể yên tâm tiếp tục thanh toán qua ví như bình thường”, Moca thông báo.
Thông điệp tương tự cũng được Momo và nhiều ví điện tử khác gửi đến người dùng.
Người dùng "e dè" chia sẻ thông tin
Ngay từ đầu tháng 5, các ví điện tử liên tục phát đi các thông báo yêu cầu người dùng cập nhật thông tin căn cước công dân (CMND), chụp ảnh chân dung và liên kết với tài khoản ngân hàng trước ngày thời hạn trên nếu muốn sử dụng tiếp. Dù vậy, không ít người còn e dè khi chia sẻ thông tin cá nhân trên các ứng dụng.
Trong khi đó, phía NHNN thông tin: Đối với lo ngại về bảo vệ thông tin cá nhân, NHNN khẳng định rằng các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật (quy định tại Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Luật An toàn thông tin mạng).
Các tổ chức trung gian thanh toán phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet (Thông tư số 39/2014/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN).
Ngoài ra, NHNN sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát, cảnh báo, chỉ đạo các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện những biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động trung gian thanh toán. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức trung gian thanh toán để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật.
Duy Vũ
‘Nóng’ cuộc đua thanh toán di động của các ‘ông lớn’ ví điện tử
- Theo khảo sát vừa được công ty nghiên cứu Cimigo công bố, thế chân vạc trên thị trường ví điện tử đang là cuộc kèn cựa gay gắt giữa MoMo “giàu kinh nghiệm”; Moca “gia thế khủng” và ZaloPay “có tiếng sẵn”.
Chạy đua ví điện tử: Khuyến mãi thôi chưa đủ
Mải mê “đốt tiền” vào các chương trình khuyến mãi rõ ràng không phải nước đi bền vững. Vậy chiến lược nào dành cho các ví điện tử để tăng trưởng đường dài?