- Nguyên giám đốc Cty TNHH Việt Hồng, người đã chỉ đạo nhân viên thực hiện nghe lén 14.140 thuê bao đã ôm mặt khóc òa, xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Ngày 7/5, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Nguyễn Việt Hùng (SN 1974, ở Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên Giám đốc Cty NTHH Việt Hồng cùng các nhân viên của Hùng là Lê Thanh Lâm, Nguyễn Văn Tuấn, Lê Sỹ Phán, Nguyễn Ngọc Kiều, Trần Minh Ngọc, Nguyễn Thị Nga ra xét xử tội 'Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet'.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Trình bày về nguyên cớ khiến mình phát triển dịch vụ nghe lén các thuê bao điện thoại, bị cáo Hùng cho biết: Sau khi bị mất chiếc điện thoại di động, anh ta không cách nào lấy lại được những thông tin lưu trong máy.

Thế nên, Hùng đã nghĩ ra việc cài một phần mềm đặc biệt vào điện thoại của mình. Phần mềm này có chức năng chạy ẩn trên điện thoại, dữ liệu được bí mật lấy từ điện thoại bị giám sát và chuyển về máy chủ.

Ngoài ra nó còn có chức năng: Xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc thoại, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật hoặc tắt 3G/GPRS...

"Ý thức ban đầu của bị cáo chỉ là để tìm lại những thông tin trong chiếc điện thoại đã mất", Hùng trình bày.

Bị cáo này khai, sau đó anh ta đã thuê Lê Thanh Lâm viết phần mềm Ptracker và thuê các nhân viên khác để triển khai các gói dịch vụ sử dụng phần mềm này để kiếm lợi nhuận.

Nói trước tòa, bị cáo từng giữ cương vị giám đốc doanh nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ trao giải Dịch vụ vàng vào năm 2013 đã ôm mặt khóc nức nở. Bị cáo lạc giọng nói lời xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho Hùng trình bày: Đa số khách hàng sử dụng phần mềm Ptracker của Cty Việt Hồng đều nhằm mục đích theo dõi người thân trong gia đình, chủ yếu liên quan đến vấn đề tình cảm.

Hành vi của bị cáo không gây hậu quả gì, những người bị theo dõi giám sát cũng không có ý kiến gì.

Các bị cáo khác là nhân viên của Hùng đều mang gương mặt hiền lành của những trí thức trẻ. Họ cho biết không hề ý thức được việc làm của mình là vi phạm pháp luật.

Luật sư này cho rằng, các bị cáo đều là nhân viên của Hùng, hành vi gián tiếp, không gây hậu quả, hoặc tác động đến xã hội... vì vậy không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hùng mức án 24 tháng tù giam; bị cáo Lâm nhận 20 tháng tù treo. Các bị cáo còn lại nhận từ 12-15 tháng tù treo.

Theo cáo trạng, năm 2013, Cty NTHH Việt Hồng do Nguyễn Việt Hùng làm giám đốc đã thuê Lê Thanh Lâm viết phần mềm Ptracker.

Về phí dịch vụ sử dụng phần mềm Ptracker được Cty Việt Hồng quy định là 400.000 đồng/ tháng; 900.000 đồng/ 3 tháng; 1.200.000 đồng/6 tháng; 1.800.000 đồng/1 năm. Gói dùng vĩnh viễn là 5 triệu đồng/ máy.

Nguyễn Việt Hùng thuê các bị cáo khác hoàn thiện, chỉnh sửa phần mềm; Cho đăng tải, quảng cáo các thông tin dịch vụ gói sản phẩm này trên một số trang mạng xã hội và lập một số trang web để quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm đến người có nhu cầu sử dụng và trực tiếp cài đặt máy cho người sử dụng; hỗ trợ tư vấn khi có thắc mắc về việc sử dụng phần mềm...

Phần mềm Ptracker mà Hùng và đồng bọn đưa lên mạng đã có 14.140 thuê bao tài khoản đã từng cài phần mềm giám sát Ptracker. Trong đó có 7.447 tài khoản chưa bị xóa dữ liệu.

Số tiền thu được từ dịch vụ trên được xác định là hơn 900 triệu đồng.

  • T.Nhung