- Nghị định 79 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vừa được ban hành, mức phạt tiền tối đa lên tới 150 triệu đồng đối với tổ chức và 75 triệu đồng với cá nhân.

Trong đó, mức phạt tiền đối với hành vi thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với trường cao đẳng.

Các cấp cơ sở khác như trung tâm giáo dục nghề, trung cấp sẽ bị phạt từ 40 đến 80 triệu đồng với vi phạm này. Cùng với đó các cơ sở, tổ chức này cũng phải có biện pháp khắc phục hậu quả.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với hành vi không nộp lại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo thời hạn quy định tại quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi tẩy, xóa, sửa chữa, làm thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Không dạy đủ số giờ học theo quy định, tự ý thêm, bớt nội dung môn học hoặc giảng dạy chương trình liên kết với nước ngoài không đúng theo chương trình trong hồ sơ đăng ký... sẽ bị phạt từ 300 nghìn đồng tới 30 triệu đồng.

Quy mô lớp học vượt quá mức quy định bị phạt từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Mức phạt này cũng được áp dụng cho việc không thực hiện đầy đủ quy định về đánh giá, xếp loại hoặc làm sai lệch kết quả đánh giá, xếp loại học tập học kỳ, năm học.

Mức phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng được áp dụng với hành vi chấm bài kiểm tra, bài thi không đúng. Đặc biệt nếu làm bài hộ thí sinh, làm lộ số phách, hoặc sửa chữa bài thi mức phạt sẽ là 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Hành vi đánh tráo bài thi, bài kiểm tra hoặc làm mất, làm lộ đề kiểm tra bị phạt lên tới 25 triệu đồng.

Vi phạm về quy định kiểm tra, thi và đánh giá kết quả đào tạo sẽ bị phạt từ 1 triệu đồng đến 30 triệu đồng; vi phạm về quản lý, cấp và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 30 triệu đồng; vi phạm quy định về nhà giáo, người làm quản lý giáo dục và người học bị phạt 1 triệu -30 triệu đồng...

Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với trường cao đẳng có hành vi tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Các trung tâm, trường trung cấp có mức phạt từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng với cùng vi phạm này.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi khai man hồ sơ tuyển sinh.

Phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi thu nhận hồ sơ, tổ chức thi hoặc xét tuyển khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Các cơ sở giáo dục vi phạm quy định về đối tượng tuyển sinh có thể chịu mức phạt đến 30 triệu đồng với hành vi tuyển sinh sai từ 20 người học trở lên.

Vi phạm quy định về chương trình đào tạo có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc đình chỉ hoạt động đào tạo từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi giảng dạy chương trình giáo dục nghề nghiệp với nước ngoài không đúng theo chương trình trong hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Vi phạm quy định về liên thông, liên kết đào tạo giáo dục nghề nghiệp có thể bị phạt tiền tối đa đến 30 triệu đồng.

  • Văn Chung