Thông tin này do Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, ông Trịnh Văn Mạnh, chia sẻ với VietNamNet ngày 26/3.

Sau khi được ban hành 3 tháng, ngành y tế Quảng Ninh đã thu hút được 14 bác sĩ thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách (đang thực hiện hợp đồng chờ tuyển dụng viên chức trong năm 2024). Trong số 14 bác sĩ về Quảng Ninh làm việc, Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều đã thu hút được cả bác sĩ nội trú, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên thu hút được 2 bác sĩ chuyên khoa cấp 1.

Theo ông Mạnh, hiện tại, 14 bác sĩ về Quảng Ninh làm việc chưa có ai nhận được tiền hỗ trợ vì mới thuộc diện hợp đồng tạm thời để làm việc tại các đơn vị y tế và trong thời gian chờ thi viên chức. "Sau kỳ thi viên chức, những bác sĩ trúng tuyển và có đầy đủ hợp đồng pháp lý sẽ được thanh toán phí hỗ trợ đầy đủ", ông Mạnh cho biết.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, một số đơn vị rất khó khăn trong việc thu hút nhân lực như Bệnh viện Bảo vệ Sức khỏe Tâm thần, Trung tâm Pháp y Quảng Ninh. Hiện tại, chưa có bác sĩ nào về những đơn vị này làm việc.

W-img-4563-1.jpg
Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh ông Trịnh Văn Mạnh mới có 14 bác sĩ về Quảng Ninh làm việc

Vị lãnh đạo này cũng thông tin mặc dù tỉnh đạt mức 17 bác sĩ/vạn dân, tuy nhiên, sự phân bổ bác sĩ giữa các tuyến không đồng đều. Tính đến ngày 31/1, có 57,5% bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện tuyến tỉnh, 35% bác sĩ làm việc tại các đơn vị y tế tuyến huyện, chỉ có 8% bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã. Hiện còn có 30/177 trạm y tế xã chưa có bác sĩ, đặc biệt đối với nhiều xã miền núi, hải đảo.

Số bác sĩ có trình độ sau đại học hiện có 667 người/1.725 bác sĩ (chiếm 47,7%) và phần lớn tập trung tại các đơn vị y tế tuyến tỉnh. Song, các đơn vị này cũng đang thiếu chuyên gia chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực. 

Trước thực trạng nêu trên, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa 14 đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại một số đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025. Mục tiêu sẽ thu hút được tối thiểu 298 bác sĩ về làm việc.

Các bác sĩ sau khi có quyết định tuyển dụng hoặc tiếp nhận vào làm viên chức sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ một lần. Theo đó, mức hỗ trợ thấp nhất là 200 triệu và cao nhất là 750 triệu.