Tại hội nghị thường niên dành cho lập trình viên I/O 2017, Google giới thiệu các tiến bộ về trí tuệ nhân tạo qua Assistant, khả năng tìm kiếm và phát hiện hình ảnh qua Google Lens, tìm kiếm web qua Instant Apps và tìm kiếm việc làm trên Google.

Nói cách khác, hệ sinh thái Google đang tiệm cận quanh hệ sinh thái Apple. “Táo khuyết” bị cho là không theo kịp tốc độ đổi mới của đối thủ khi nói đến Siri, VR, smart home và bảng điều khiển xe hơi.

Trong khi cách tiếp cận của Google là phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu thông tin và muốn sở hữu nền tảng mà các hãng khác dựa vào, Apple lại muốn kiểm soát trọn gói cả phần cứng lẫn phần mềm. Lịch sử cho thấy điều đó cần nhiều thời gian hơn nếu muốn mọi thứ đi đúng hướng.

Trong vài tuần tới, sự kiện dành cho nhà phát triển Apple cũng sẽ diễn ra, bắt đầu từ ngày 5/6. Đây là cơ hội để Apple phản công lại Google (và có thể cả Microsoft) với phiên bản iOS mới nhất, MacBook, Siri và smart home.

Dù vậy, không thể phủ nhận Google đã đưa ra lời thách đấu nặng đô cho Apple trong tuần qua. Dưới đây là lý do vì sao Apple nên lo lắng trước kình địch Google.

Cho đến hôm nay, Google đánh bại Apple ở…

Trợ lý ảo: Công cụ tìm kiếm giọng nói của Google từ lâu đã qua mặt Siri của Apple. Nó chính xác hơn, đưa ra phản hồi tốt hơn. Thế hệ Assistant tiếp theo còn cho phép bạn gõ từ khóa và xác định các đối tượng qua Google Lens. Bạn có thể đặt bữa trưa sau khi nói chuyện với Assistant. Đáng chú ý, phần mềm này cũng chuẩn bị có mặt trên iPhone.

Home: Google Home vừa có thêm một loạt tính năng mới thú vị, nhảy vọt so với gia đình Amazon Echo. Nó có thể cá nhân hóa các câu trả lời dựa theo người đang nói chuyện và giới thiệu tính năng gọi rảnh tay. Apple cũng có HomeKit nhưng chúng ta vẫn đang chờ một thứ toàn diện hơn như Google Home.

Hình ảnh: Google Photos nhận được một số cập nhật thú vị nhưng có lẽ phấn khích nhất vẫn xoay quanh Google Lens, về cơ bản xác định được đối tượng và địa điểm nhìn thấy qua camera. Google Lens được tích hợp đầu tiên với Google Photos và Google Assistant.

VR và AR: Apple được đồn sẽ đưa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) lên camera iPhone mới, tuy nhiên Google đã có headset VR riêng, các điện thoại tương thích với VR và 2 điện thoại AR.

Chrome: Trình duyệt đồng bộ với di động và đang có mặt trên nhiều thiết bị hơn (bạn không thể tải Safari trên Android). Google thông báo sẽ đưa trình duyệt Chrome lên VR.

Xe hơi: Android đang chuẩn bị có mặt trên hệ thống thông tin giải trí xe hơi. Điều đó khác hoàn toàn với Apple CarPlay và Android Auto, cả hai chỉ thay đổi nội dung trên màn hình khi kết nối điện thoại với xe.

Tìm kiếm và cơ sở dữ liệu: Sức mạnh cốt lõi của Google nằm ở công cụ tìm kiếm và cơ sở dữ liệu địa điểm khủng. Tại I/O, hãng thông báo sẽ đơn giản các danh sách việc làm, giúp chúng nhìn như kết quả tìm kiếm được trả về.

Cơ hội phản công của Apple

Google có thể đã “chen chân” vào một số lĩnh vực nhưng Apple vẫn còn cơ hội phản công. Chẳng hạn, ứng dụng nhắn tin của hãng, từ iMessage đến Face Time, đều mạnh hơn của Google. Apple cũng giỏi hơn trong việc kết hợp hệ sinh thái phần mềm với các thiết bị được kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, việc thiết bị Apple luôn được cập nhật phần mềm mới nhất mà không chậm trễ là thứ mà Google có mơ cũng không làm được. Nói cách khác, nhà sản xuất iPhone hoàn toàn có cơ hội khiến mọi người phấn khích với hệ điều hành tiếp theo theo cách mà Android O của Google không thể.

Apple có lẽ không bao giờ theo kịp Google về tìm kiếm nhưng vẫn có nguồn lực để chiến đấu trong các lĩnh vực khác như VR, AR hay smart home. Dù sao, cuộc chiến vẫn chưa đi đến hồi kết…