Vì sao lại vậy?

Trên thực tế, đối thủ của Alibaba, JD.com là công ty Internet duy nhất của Trung Quốc lọt vào danh sách 500 (xếp ở vị trí thứ 366). JD cho biết đây là lần đầu tiên một công ty Internet của Trung Quốc lọt vào danh sách này.

Vì sao lại có điều này? Danh sách Fortune 500 được xây dựng chỉ dựa trên doanh thu, vì vậy nó không tính đến yếu tố “tổng khối lượng hàng hóa” (GMV). Điều đó có nghĩa là mặc dù Alibaba bán được gần 500 triệu USD hàng hóa mỗi năm nhưng hầu hết doanh số này đều không được Fortune tính đến do các hàng hóa này được bán bởi các bên thứ 3 chứ không phải từ chính Alibaba. Trả lời trang Tech in Asia, phát ngôn viên của công ty cho biết: “Nếu bạn nhìn vào tổng doanh số trên nền tảng của chúng tôi (GMV) [...], chúng tôi là một công ty thậm chí còn lớn hơn Wal-Mart”.

Đương nhiên, danh sách Fortune không tính đến khả năng tạo ra lợi nhuận. JD cũng tiêu tốn khá nhiều chi phí trong năm tài khóa 2015 và đã báo lỗ thực khoảng hơn 1 tỷ USD, trong khi đó Baidu, Alibaba và Tencent đều làm ăn có lãi.

Thế nhưng, việc JD lọt vào danh sách này vẫn là khá ấn tượng bởi đây là công ty Internet đầu tiên của Trung Quốc làm được điều này. Các công ty công nghệ khác của Trung Quốc xuất hiện trong danh sách này chủ yếu đến từ ngành viễn thông và điện tử. Hon Hai (Foxconn) và Pegatron, hai công ty sản xuất công nghệ Đài Loan với phần lớn việc kinh doanh đặt tại Trung Quốc cũng nằm trong danh sách này. Dưới đây là danh sách những công ty công nghệ Trung Quốc lọt vào danh sách Fortune Global 500 (trong đó ngành giao thông và vũ trụ không được tính là ngành công nghệ).