Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ người dùng smartphone, người đeo đồng hồ thông minh cũng có cảm giác tương tự. Theo Thời báo Phố Wall, các chuyên gia tâm lý cho rằng, đây là hội chứng điện thoại bóng ma (phantom phone syndrome).

Những người mắc hội chứng này sẽ cảm thấy thiết bị của mình rung lên trong khi không phải vậy. Michelle Drouin, nhà tâm lý học của Đại học Fort Wayne, không chỉ nghiên cứu về hiện tượng mà bản thân cô cũng cảm thấy chúng. Cô cho rằng nó có thể xếp vào loại “ảo giác”, cảm thấy một thứ không hề tồn tại. May mắn là hội chứng điện thoại bóng ma không phải rối loạn lo âu. Để điện thoại ở nhà và tháo smartwatch có thể giúp hỗ trợ.

Khi không có thiết bị trong túi hay trên cổ tay, bạn sẽ ít cảm nhận sự rung hơn. Theo Drouin, bạn càng rời xa thiết bị lâu, bạn càng bắt sóng “nhầm” ít hơn.

Một số nhà nghiên cứu khác lại liên kết hội chứng điện thoại bóng ma với nỗi sợ bị bỏ rơi (FOMO). Cảm giác này chính là thứ giải thích vì sao các trang mạng xã hội lại phổ biến như vậy. Daniel Kruger, nhà tâm lý học xã hội của Đại học Michigan, cho biết người mắc hội chứng thường có vấn đề về quan hệ xã hội.  

Vì vậy, lần tới, nếu cảm thấy điện thoại rung mà không có gì xảy ra, bạn cũng không cần quá lo lắng vì chắc chắn, không chỉ có mình bạn như vậy.