Đối tượng khách hàng nào mua BlackBerry Passport?

Passport được đánh giá là chiếc smartphone cao cấp đầy khác biệt với những trải nghiệm mới lạ, thiết kế đột phá, thời lượng sử dụng pin cao. Cùng với đó, khả năng trải nghiệm các ứng dụng Android ngày càng tốt đã giúp Passport tiếp tục duy trì sức hút với khách hàng ở phân khúc cao cấp.

Trong dịp mua sắm cuối năm 2014 đầu 2015 vừa qua, BlackBerry Passport là một trong những được mẫu điện thoại được săn lùng nhiều nhất tại các điểm bán hàng cao cấp. Hầu hết ý kiến của người tiêu dùng đều khẳng định, đó là một sự "khác biệt hoàn thiện và đầy lôi cuốn" mà không phải chiếc điện thoại nào cũng có được. Theo đại diện nhà phân phối Công nghệ cao dầu khí (PHTD), cũng như ý kiến của các nhà bán lẻ, yếu tố lớn nhất tác động đến người mua sau cùng để đánh giá một thiết bị là giá cả. Với 15,5 triệu đồng ngay khi ra mắt ở thị trường Việt Nam, BlackBerry Passport "ít nhiều" đã khiến người tiêu dùng đắn đo khi quyết định mua sản phẩm này. Mặc dù, hầu hết ý kiến từ chuyên gia đến người tiêu dùng đều cho rằng, BlackBerry Passport rất đáng "đồng tiền bát gạo" với một thiết kế phần cứng cao cấp và mức độ hoàn thiện xuất sắc: từ thiết kế khuôn hình, đến bàn phím không giống ai và đảm bảo hiệu quả đến bất ngờ.

Có nhiều lý do để khẳng định sự thành công của BlackBerry Passport, nhưng theo quan sát, BlackBerry Passport là sản phẩm duy nhất có được sự khẳng định vị thế người sử dụng. Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc chuỗi điện thoại cao cấp Mai Nguyên tại TPHCM cho biết: “Khách hàng mua BlackBerry Passport tại Mai Nguyên đều có sự khác biệt và cá tính hơn những mẫu điện thoại khác. Đa phần là các doanh nhân như giám đốc, trưởng phòng... Cũng có một số bạn trẻ đam mê công nghệ, có cá tính, thích khác biệt, độc đáo; đa số là nam giới, thỉnh thoảng cũng có khách là các bạn nữ”. Việc từ ngày 1/4 vừa qua, Passport chính hãng giảm giá 10%, còn 14 triệu đồng/máy, giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục có điều kiện tiếp cận với sản phẩm nổi bật nhất hiện nay của BlackBerry.

Ngày giảm giá Classcic đến gần

Mặc dù doanh số Classic và Passport toàn cầu không như kỳ vọng của BlackBerry về một thế hệ máy đánh dấu sự trở lại của BlackBerry, nhưng với thị trường Việt Nam, doanh số của 2 dòng máy mới này lại gần như đúng theo sát kế hoạch mà BlackBerry Đông Dương đã đề ra. Chỉ có một điều khá bất ngờ, doanh số của Passport lớn hơn so với Classic - sản phẩm mang nhiều kỳ vọng với những giá trị truyền thống của BlackBerry. Nếu Passport không coi Classic là đối thủ cạnh tranh trực tiếp do phân khúc khác nhau, thì Classic lại có Q10 để được gọi là cạnh tranh. Những người thực dụng (mà đa phần khách hàng sử dụng BlackBerry đều thực dụng) ưa dùng Q10 hơn vì chi phí thấp hơn, trong khi những sự trải nghiệm theo họ là gần giống nhau. Thậm chí nhiều người đã quen sống mà không có TrackPad, Toolbelt… thì họ còn cho rằng Q10 tiện dùng hơn vì nhỏ gọn và nguyên liệu chế tác đẳng cấp (hơn hẳn Classic). Đó là những lý do mà trong khi Passport và Q10 vẫn đang bán tốt tại Việt Nam, thì Classic có vẻ yếu thế hơn.

Số liệu từ nhà phân phối và hệ thống bán lẻ cho biết, tính đến thời điểm đầu tháng 4 này, khoảng 5.000 máy Passport chính hãng đã được bán ra ở Việt Nam, còn Classic chỉ bằng khoảng 2/3 số lượng của Passport. Đó là chưa kể một lượng Passport xách tay khá lớn về Việt Nam trong thời gian qua; ước tính bằng 30-50% hàng chính hãng. Ngày 1-4 vừa qua, BlackBerry đã giảm giá 10% cho sản phẩm Passport chính hãng ở Việt Nam. Vì vậy, khả năng BlackBerry giảm giá Classic ở thị trường Việt Nam sẽ sớm xẩy ra. Điều này, nhằm giúp Classic dễ tiếp cận người dùng phổ thông, yêu và thích những giá trị truyền thống của dòng điện thoại này hơn. Ông Lê Hoàng Giang, đại diện nhà phân phối BlackBerry tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đang tích cực đề xuất điều chỉnh giá Classic mềm mại hơn, vì theo điều tra, doanh số Classic có trở ngại giá cả. Chúng tôi cũng hài lòng với doanh số Passport sau đợt điều chỉnh giá vừa qua. Việc bổ sung màu đỏ và trắng đã giúp vị thế Passport trong tay người dùng thêm phần độc đáo, đa dạng...".