Vì sao các tập đoàn lớn quay lưng với Tổng thống Donald Trump?

Tổng thống Donald Trump từng được các tập đoàn lớn tại Mỹ ủng hộ nhờ lời hứa cắt giảm thuế và các quy định. Nhưng sau 4 năm, ông bị nhiều công ty quay lưng.

Theo CNN, các tập đoàn lớn tại Mỹ khẳng định sự ủng hộ dành cho ông Trump sau cuộc bầu cử năm 2016 bởi ông hứa hẹn cắt giảm thuế và bãi bỏ các quy định kiểm soát kinh doanh.

Khi mới nhậm chức, ông Trump nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp. Cuối năm 2016, tổ chức Business Roundtable tuyên bố đánh giá cao đội ngũ kinh tế của tổng thống và những lời hứa hẹn giảm thuế.

Một năm sau đó, ông Jay Timmons - CEO Hiệp hội Nhà sản xuất Quốc gia Mỹ - lên tiếng thúc giục các nhà lập pháp ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Trump. "Quốc hội phải lên con tàu của ông Trump", ông Timmons khẳng định.

{keywords}
Mối quan hệ giữa tổng thống và các tập đoàn Mỹ rạn nứt trầm trọng sau vụ bạo động tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Ảnh: AP Photo.

"Vụ ly hôn"

Nhưng mối quan hệ giữa tổng thống và các đại gia Mỹ rạn nứt sau hàng loạt cú đòn từ Washington vào những doanh nghiệp lớn, thuế nhập khẩu và thái độ dửng dưng với cuộc khủng hoảng khí hậu. "Cuộc 'ly hôn' đi đến hồi kết sau khi ông Trump kích động đám đông bạo loạn ở Điện Capitol Mỹ hôm 6/1", hãng CNN bình luận.

Mới đây, Business Roundtable chỉ trích các chính trị gia Mỹ lan truyền "thông tin hư cấu về cuộc bầu cử". Đại diện tổ chức này cảnh báo đây là mối đe dọa đối với nền dân chủ và kinh tế Mỹ. Các CEO nổi tiếng ở Mỹ cũng lên tiếng phê phán vụ bạo lực.

Ông Timmons thậm chí kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence và nội các Mỹ xem xét tước bỏ quyền lực của ông Trump. "Đây là một sự hỗn loạn, là mối đe dọa với các cơ quan chính quyền hợp pháp. Điều này rất nguy hiểm", ông nhấn mạnh. CEO Hiệp hội Nhà sản xuất Quốc gia khẳng định hành động của ông Trump "kích động sự bất mãn và nổi loạn chống lại chính quyền".

Một số nhà quan sát cho rằng các doanh nhân đáng lẽ có thể lên án ông Trump từ trước đó. "Những CEO này đã được cắt giảm thuế, bãi bỏ quy định và hưởng lợi từ các chính sách có lợi cho doanh nghiệp. Giờ, họ không còn cần Trump nữa. Vậy nên cuối cùng họ cũng làm điều đúng đắn", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sherrod Brown bình luận.

{keywords}
Các chính sách có lợi cho doanh nghiệp của ông Trump từng được nhiều CEO hàng đầu ủng hộ. Ảnh: Reuters.

"Khi ông Trump chỉ còn lại 13 ngày trong Nhà Trắng, họ mới có can đảm làm như vậy", ông Brown nói thêm.

Công bằng mà nói, mối quan hệ giữa ông Trump và các tập đoàn lớn của Mỹ vẫn luôn đầy thăng trầm. Trước chiến thắng năm 2016 của tổng thống, không ít doanh nghiệp lớn không ủng hộ ông. Ông Jeffrey Sonnenfeld, nhà sáng lập Viện Lãnh đạo Điều hành của Đại học Yale, tiết lộ khoảng năm 2006, khi ông đưa ông Trump đến một hội nghị kinh doanh, nhiều CEO định bỏ đi.

Nhưng sau khi ông Trump giành được Nhà Trắng, nhiều ngành công nghiệp coi ông là "phương tiện" để đạt được những chính sách ủng hộ doanh nghiệp mà họ vẫn luôn khao khát, nhất là cắt giảm thuế.

Mối quan hệ lắm thăng trầm

"Đến tháng 1/2017, có rất nhiều sự ủng hộ. Ông Trump mang đến tiếng nói cho các doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nhân khá hào hứng", ông Sonnenfeld nhớ lại. Vào cuối năm 2017, ông Trump ban hành các đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp sâu rộng với lời hứa tạo ra một bước phát triển vượt bậc của nền kinh tế.

Ngoài cắt giảm thuế, ông Trump còn bắt đầu làn sóng cắt giảm các quy định kiểm soát kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp đã khao khát sự thay đổi trong suốt 8 năm của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tổng thống Trump cũng bổ nhiệm các thẩm phán đứng về phía doanh nghiệp trong Tòa án Tối cao.

"Họ có được hầu hết thứ mà họ mong muốn", ông Ed Mills, nhà phân tích chính sách tại Raymond James, bình luận.

Nhưng mối quan hệ bắt đầu rạn nứt vào mùa hè năm 2017. Đầu tiên, các chủ doanh nghiệp, bao gồm cựu CEO Disney Bob Iger và CEO Tesla Elon Musk, chỉ trích việc ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris. Nhiều CEO cũng bất đồng với ông Trump về vấn đề xung đột chủng tộc và nhập cư.

{keywords}
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung do chính quyền ông Trump phát động ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp Mỹ. Ảnh: Reuters.

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tiếp tục ủng hộ ông Trump vào thời điểm hiện tại hay không. Nhiệm kỳ của ông mang lại thuế thấp và sự ủng hộ đối với ngành công nghiệp năng lượng. "Nhưng có rất nhiều thứ khác đi kèm, chẳng hạn như ảnh hưởng đến thương mại và chống nhập cư", ông Michael Cembalest, Chủ tịch Chiến lược thị trường và Đầu tư tại JPMorgan Asset Management, nhận định.

Ông Cembalest cho rằng chính quyền ông Trump đem đến sự "độc hại". "Nếu ông Trump phản ứng mạnh mẽ trước khi kết thúc nhiệm kỳ, 'thương hiệu' Trump sẽ càng độc hại hơn nữa", ông Bloxham, CEO Value Alliance, cảnh báo.

"Tôi thực sự tin tưởng rằng nền kinh tế đang mong muốn sự ổn định và giảm biến động", ông Larry Fink, CEO BlackRock, khẳng định tại Bloomberg New Economy Forum. "Mọi người đang tìm kiếm một tiếng nói ôn hòa thay vì những lời lẽ kích động", vị giám đốc nhấn mạnh.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Bỏ quy định về khung giá đất, người sở hữu nhiều nhà đất sẽ bị đánh thuế cao

Nghị quyết 18-NQ/TW yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà, đầu cơ đất, đồng thời, bỏ khung giá đất.

'Siết' tiền tài xế và quán ăn, app giao hàng ăn dày cả 2 bên

Với một đơn hàng, ứng dụng của các hãng công nghệ lấy được cả tiền chia sẻ doanh thu từ quán ăn và tiền chiết khấu từ vận đơn của shipper. Con số này không hề nhỏ.

Suốt 2 năm đóng băng, biệt thự biển triệu đô đua nhau cắt lỗ

Từng là thủ phủ của bất động sản nghỉ dưỡng, hàng trăm căn biệt thự triệu đô ven biển ở Đà Nẵng vẫn đang “ngủ đông” tới tận hè này sau 2 năm dài Covid-19.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.