Sáng 23/7, ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM và lãnh đạo Ban Đô thị HĐND TP cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan đã đến khảo sát dự án Vành đai 2 TPHCM.

Đoàn đã đến khảo sát dự án đoạn 3 dài 2,7km, có điểm đầu tại đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa quốc lộ 1 (TP Thủ Đức).

PTkien 3.jpg
Ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM nghe báo cáo tại hiện trường khảo sát. Ảnh: CTV

Dự án thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và được ký kết năm 2016.

Báo cáo với đoàn khảo sát, ông Nguyễn Thế Vinh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái cho hay, công trình khởi công từ năm 2017, đến năm 2020 thì tạm dừng dù khối lượng thi công đạt khoảng 44%. Việc tạm dừng, theo ông Vinh là do vướng mặt bằng và chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án, thanh toán quỹ đất theo hợp đồng BT.

Vị đại diện thông tin thêm, việc giải phóng mặt bằng đã đạt trên 90%. Nhà đầu tư đã chuẩn bị đủ vốn, chỉ đợi thành phố gỡ vướng về các thủ tục để cùng với địa phương sớm đền bù, giải phóng mặt bằng phần còn lại.

Cũng theo ông Vinh, hiện tổng giá trị thực chi để thực hiện dự án đoạn 3 trên khoảng 2.200 tỷ đồng. Trong đó, giá trị thực hiện đã được xác nhận của Kiểm toán Nhà nước vào năm 2019 là 1.400 tỷ đồng.

“Suốt 4 năm qua, nhà đầu tư đã cùng các sở, ngành thành phố rà soát hợp đồng BT để đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất. Dù lãnh đạo thành phố có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành nhưng việc hoàn thiện hợp đồng vẫn chưa xong, nhà đầu tư cũng chưa được thanh toán", ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, việc tạm dừng dự án khiến lãi suất phát sinh đang tiếp tục tăng, trung bình mỗi tháng 14 tỷ đồng. Theo tính toán, đến nay lãi phát sinh là hơn 600 tỷ đồng. Do vậy việc gỡ vướng cho dự án càng chậm càng gây lãng phí cho ngân sách.

Tại đây, đoàn khảo sát cũng đã lắng nghe những chia sẻ của các hộ dân nằm trong ranh giải tỏa.

Trong đó, nhiều hộ dân cho biết, đã sớm bàn giao mặt bằng vì mong muốn con đường rộng thênh thang này sẽ góp phần phát triển thành phố. Tuy nhiên, công trình làm nửa chừng lại tạm ngưng.

Sau khi nghe các sở, ban ngành báo cáo, ông Phạm Thành Kiên cho biết, đoạn thi công tuy chỉ dài 2,7km nhưng là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, từng bước khép kín đường Vành đai 2 dài 64km.

Qua đó, ông Kiên yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện các thủ tục để trình UBND TP tháo gỡ vướng mắc, để dự án khởi động trở lại.

“HĐND TP sẽ tiếp tục giám sát, đôn đốc để đảm bảo tiến độ dự án", ông Kiên cho hay.

Công trường Vành đai 2 TP.HCM bị hoang hóa nhiều nămKết cấu công trình thuộc phân đoạn 3 của đường Vành đai 2 TP.HCM đã gỉ sét, hoang hóa do bị ngừng thi công từ tháng 3/2020. Theo UBND TP.HCM, dự án này sẽ được tháo gỡ khó khăn để tái khởi động trong thời gian tới.
'Ăn theo' đường Vành đai 2, metro, giá nhà đất nóng lênTrước những thông tin tích cực từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhiều dự án bất động sản tại khu vực lân cận rục rịch đẩy nhanh tiến độ thi công và bán hàng. Hạ tầng giao thông sẽ giúp giải quyết bài toán nhà ở cho TPHCM.