Hơn một phần ba người Mỹ thừa nhận mạng xã hội đã ảnh hưởng đến thói quen chi tiêu của họ, theo một cuộc khảo sát từ Mint năm 2020. Thậm chí có tới 64% người tham gia khảo sát tự hỏi bạn bè của họ làm cách nào để có thể chi trả cho tất cả các du lịch hay những chiếc xe hơi đắt tiền thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội.
Rõ ràng, việc cạnh tranh với cộng đồng nhóm người trên mạng xã hội sẽ đốt tiền của bạn một cách nhanh chóng. Nhưng Brent Weiss, đồng sáng lập công ty tư vấn tài chính Facet Wealth, nói rằng sai lầm thực sự là tin tưởng những gì bạn thấy trực tuyến ngay lần đầu tiên.
Sau đây là lý do tại sao việc ngắt kết nối mạng xã hội có thể khôi phục số dư ngân hàng của bạn.
Nhìn cuộc sống qua một bộ lọc
Weiss cho rằng bạn dễ dàng quên rằng Facebook và Instagram không bao giờ kể toàn bộ câu chuyện.
"Nếu bạn bước vào thế giới mạng xã hội thì thấy một cuộc sống khác (sống ảo) xuất hiện thay vì cuộc sống thực sự được hiển thị cho chúng ta… Mọi người tận hưởng những nghỉ dưỡng ở resort đắt tiền, mọi người người mua xe đẹp, điện thoại xịn", Weiss nói.
"Nhưng thực tế là rất nhiều người đang đưa ra những quyết định rất thông minh, sáng suốt không xuất hiện trên mạng xã hội. Điều đó không có nghĩa là họ không có những trải nghiệm đắt tiền, nhưng họ đang cân bằng điều đó với phần còn lại của cuộc đời mình ".
Mọi người sẽ không đăng lên mạng xã hội về thói quen đầu tư thông minh hoặc khi họ đổ tiền vào kênh đầu tư nào đó. Và họ chắc chắn không đăng về số nợ mà mình đang gánh.
Hình ảnh méo mó về tài chính của bạn bè có thể đặc biệt nguy hiểm khi bạn đang đứng trước một quyết định lớn, giàu cảm xúc, chẳng hạn như mua căn nhà đầu tiên của mình.
"Với tư cách là con người, chúng ta có xu hướng đưa ra những quyết định rất tồi tệ. Điều đó không có nghĩa chúng ta trở thành người xấu mà chỉ là đưa ra những quyết định tồi và ngày càng tệ hơn.", Weiss cho biết. "Nếu bạn đang trải qua cảm xúc ở cường độ cao hoặc căng thẳng, thì khả năng cao bạn sẽ đưa ra những quyết định tồi tệ hơn khi bình tĩnh."
Lời giải là gì?
Weiss nói rằng vấn đề thực sự mà mọi người gặp phải không phải là lập kế hoạch kém mà là hoàn toàn không có kế hoạch. Chuyên gia này cho biết: "Một trong những sai lầm lớn nhất mà tất cả chúng ta đều mắc phải là không đặt ra các mục tiêu phù hợp. Và mặc dù là một nhà hoạch định tài chính, nhưng tôi vẫn mắc sai lầm."
Vậy một mục tiêu thích hợp trông như thế nào? Người lập kế hoạch tài chính tốt sẽ hãy tự hỏi mình ba câu hỏi: Điều đó là gì, Điều đó đáng giá bao nhiêu và khi nào tôi cần nó?
Weiss nói: "Sau đó, bạn có thể ngồi xuống và tự cân nhắc đây là số tiền cần tiết kiệm cho tình huống lý tưởng."
"Một phần công việc của các chuyên gia tài chính là chỉ cho bạn tất cả các lựa chọn của mình và giúp bạn hiểu những gì có thể cần phải đánh đổi để đạt được mục tiêu của mình."
Đối với truyền thông xã hội, Weiss ủng hộ chính sách "chống đối xã hội" khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào. Tắt điện thoại, ngừng suy nghĩ về những gì người khác đang làm và tập trung vào các giá trị và mục tiêu của riêng bạn.
Cảm xúc là điều không thể tránh khỏi khi bạn lên kế hoạch tổ chức các sự kiện có giá trị tài chính lớn như đám cưới, mua nhà, nhưng việc có một kế hoạch nào đó sẽ giúp bạn vượt qua sương mù.
Tăng tốc độ tiết kiệm
Nếu bạn có một số mục tiêu ngắn hạn hoặc trung hạn cần tăng ngân sách để hoàn thành, bạn có một số lựa chọn để tạo thêm thu nhập ngay bây giờ:
Giảm phí bảo hiểm: Lần cuối cùng bạn tìm kiếm một mức giá tốt hơn cho bảo hiểm ô tô của mình là khi nào? Nếu đã lâu, bạn có thể phải trả thêm hơn 1.000 USD mỗi năm. Hãy tìm hiểu một vòng để đảm bảo bạn thực sự có mức giá tốt nhất có thể, sau đó làm tương tự để tiết kiệm hàng trăm khoản tiền mua bảo hiểm sức khỏe.
Tiết kiệm như một người chuyên nghiệp: Bạn có thể tăng khoản tiền mình tiết kiệm được bằng cách lùng sục trên internet để tìm kiếm các phiếu giảm giá và giá thấp hơn để không bao giờ phải trả quá nhiều.
Làm thêm một dự án phụ: Bạn có một tài năng đặc biệt, như viết, vẽ hoặc lồng tiếng? Công việc làm thêm luôn sẵn sàng khi bạn chăm chỉ. Vì vậy, việc bắt đầu tìm người sẵn sàng trả tiền cho các kỹ năng của bạn.
(Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị, Yahoo! Finance)
Facebook bị tố ‘mua lại và chôn vùi’ đối thủ
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã nộp đơn khiếu nại chống lại Facebook, bổ sung thêm các chi tiết làm rõ hành vi chèn ép đối thủ của mạng xã hội này.