Thống kê của các nhà bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn đặt hàng cho thấy, hai mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn của Apple chưa nhận được quan tâm nhiều so với hai chiếc máy dòng Pro.

FPT Shop cho hay có đến 2/3 đơn đặt hàng tập trung vào iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, hai mẫu máy còn lại chiếm tỷ lệ nhỏ hơn.

Tại CellphoneS, số lượng đặt iPhone 14 và iPhone 14 Plus thậm chí rất thấp, khoảng 5% cho cả hai.

Dòng iPhone 14 Plus trong sự kiện ra mắt của Apple hôm 7/9. (Ảnh: Hải Đăng)

Do nhu cầu khác biệt như vậy, đã có sự chênh lệch về lượng hàng trong kho của các đơn vị bán lẻ. Một hệ thống bán lẻ cho biết lượng iPhone 14 và iPhone 14 Plus vẫn còn nhiều, trong khi dòng Pro gặp tình trạng khan hiếm, nhất là phiên bản màu tím.

Không chỉ tại Việt Nam, các số liệu trên toàn cầu cho thấy dòng iPhone 14 tiêu chuẩn không được người dùng ưu tiên lựa chọn.

Không lâu sau khi Apple mở bán iPhone 14, nhà phân tích Ming Chi Kuo đã nhận định nhu cầu đối với hai mẫu iPhone 14 bản tiêu chuẩn khá ảm đạm, kết quả đặt hàng trước thấp hơn cả iPhone SE thế hệ ba và iPhone 13 mini.

Apple được cho là tạm dừng tăng cường sản xuất hai thiết bị. Nhà phân tích Ross Young chia sẻ, lượng đặt hàng tấm nền cho iPhone 14 đã giảm 38% so với iPhone 13 vào cùng thời điểm năm ngoái.

iPhone 14 Plus là chiếc máy thử nghiệm mới của Apple, dùng để thay thế cho dòng iPhone mini trước đây. 

Sản phẩm này có màn hình lớn 6,7 inch, pin lớn tương đương chiếc iPhone 14 Pro Max, được cho là chiếc iPhone có thời lượng sử dụng tốt nhất hiện tại. Chiếc máy thay thế cho dòng mini mang một triết lý hoàn toàn trái ngược: mang tới cho khách hàng một sản phẩm màn hình lớn, pin lâu, khác với dòng mini nhỏ gọn, thường bị e dè vì thời lượng pin.

Tuy vậy, mẫu máy này không có nhiều thay đổi so với các thế hệ trước, do đó khó lòng tạo sức hút với người tiêu dùng.

Chiếc máy vẫn có thiết kế bên ngoài tương tự dòng iPhone 13, với màn hình “tai thỏ” truyền thống. Về mặt cấu hình, sản phẩm này sử dụng bộ xử lý A15 Bionic năm ngoái, camera cũng không đổi khác.

Về giá, iPhone 14 Plus hiện được niêm yết 26,99 triệu đồng (128GB), không thực sự cạnh tranh so với sản phẩm khác của Apple.

Người dùng có thể bỏ thêm 1 triệu đồng để sở hữu chiếc iPhone 13 Pro Max. Dù là sản phẩm năm ngoái nhưng chiếc máy này lợi thế hơn nhờ có thêm camera góc siêu rộng. iPhone 13 Pro Max cũng thuộc dòng cao cấp của năm ngoái nên về lý thuyết vẫn hơn một bậc so với dòng tiêu chuẩn.

Quan trọng hơn nữa, chỉ cần bỏ thêm 3 triệu đồng, khách hàng đã có thể mua iPhone 14 Pro với cấu hình mạnh hơn và thiết kế khác biệt.

Sau giai đoạn mở bán, các nhà bán lẻ có thể sẽ điều chỉnh chính sách để mẫu máy này cạnh tranh hơn, khi đó sự chú ý của khách hàng sẽ tăng lên. Song với những phân tích nói trên, iPhone 14 Plus khó tạo đột phá.

Với iPhone 14 Plus, Apple rõ ràng muốn thử nghiệm mở rộng một tệp khách hàng mới, song bước đi này chưa thể hiện thành công bước đầu.

Hải Đăng