Vào tháng 6, một khách du lịch, sau đó được xác định là Ivan Dimitrov, 27 tuổi, huấn luyện viên thể dục sống ở Bristol, Anh, đã gây phẫn nộ sau khi dùng chìa khóa để khắc dòng chữ "Ivan+Haley 23" vào di sản thế giới ở Rome. Người dân Italy tỏ ra vô cùng tức giận và sự việc cũng trở thành tiêu điểm quốc tế trong thời gian dài sau đó.

Mới đây nhất, vào ngày 15/7, hãng thông tấn ANSA của Italy đã đăng tải một đoạn video cho thấy một cô gái trẻ, với khuôn mặt bị làm mờ, khắc chữ "N" lên một bức tường của đấu trường. Theo đó, đây là một thiếu niên Thụy Sĩ đi du lịch cùng cha mẹ và hành vi trên đã bị một hướng dẫn viên du lịch bản địa quay phim.

Chỉ một ngày sau, ANSA báo cáo trường hợp phá hoại thứ ba. Theo các nguồn tin thì đây là một học sinh người Đức 17 tuổi đi cùng với một giáo viên, đã bị bắt gặp khi đang khắc vào tường ở tầng trệt của công trình.

Việc nhiều du khách cố gắng khắc mọi thứ vào Đấu trường La Mã hay các địa điểm cổ xưa khác không phải là một hiện tượng mới. Đây là hành vi phổ biến và đã xảy ra trong nhiều năm. Tuy nhiên, giờ đây trước sự trở lại của du khách sau thời gian dài đại dịch đã khiến các điểm nóng du lịch đông đúc hơn bao giờ hết. Theo tờ The New York Times, sau một số vụ phá hoại vào năm 2020 thì chính phủ Italy đã áp đặt các hình phạt nặng hơn đối với những người bị phát hiện phá hoại các địa danh văn hóa.

ANSA đã đưa tin hồi tháng 6 rằng Dimitrov có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 16.000 USD và 5 năm tù giam. Ngoài ra, Văn phòng công tố Rome dự kiến ​​cũng sẽ yêu cầu một bản cáo trạng với nam du khách này.

Tuy nhiên, những biện pháp răn đe dường như không mấy hiệu quả khi ngay sau đó, hai thanh niên khác vẫn tiếp tục hành vi tương tự. Và có thể nói sự lan tỏa của mạng xã hội là một trong những lý do thúc đẩy sự gia tăng của những hành vi này.

Thật khó để biết điều gì sẽ giúp giải quyết được sự việc hoàn toàn, nhưng có thể sự chú ý quá mức của giới truyền thông, chính là lý do khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn.

Theo Insider