Ngày 7/8, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thông tin việc 11 mẫu rau tại các tiệm bánh mì có kết quả dương tính với dư lượng thuốc trừ sâu khi thực hiện xét nghiệm nhanh.

Động thái này được đưa ra sau khi Báo VietNamNet có bài phản ánh “hàng loạt tiệm bánh mì ở Nha Trang dương tính dư lượng thuốc trừ sâu trong rau”.

Theo Sở này, vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với các nhóm thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố ở 4 phường của TP Nha Trang; ưu tiên chọn các cơ sở bán bánh mì trên địa bàn các phường trung tâm thành phố.

W-Banh mi Phan XuanNgoc 1.jpg
Một tiệm bánh mì ở Nha Trang nằm trong diện bị lấy mẫu rau để test nhanh. Ảnh: Xuân Ngọc

Lý do chọn các cơ sở bán bánh mì để giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, theo Sở Y tế, là vì trong những năm gần đây, trong nước xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bánh mì với số người mắc lớn. Nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm từ bánh mì trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay là rất cao.

Cơ quan chuyên môn thực hiện lấy 206 mẫu, trong đó có 101 mẫu xét nghiệm tại labo (phòng kiểm nghiệm) và 105 mẫu test nhanh.

Kết quả mẫu xét nghiệm tại labo, có 94/100 mẫu đạt, 6/100 mẫu không đạt (dương tính với Salmonella), chiếm tỷ lệ 6%. Cụ thể các mẫu không đạt gồm 2 mẫu xốt trứng, 1 mẫu thịt nguội (jambon), 3 mẫu rau sống, 1 mẫu chả bò có hàm lượng borat/boric (hàn the) 0,41%KL.

Với mẫu test nhanh, có 59/60 mẫu chả lụa, chả quế âm tính với hàn the; 1 mẫu chả bò dương tính hàn the; còn 24/24 mẫu thịt nguội (jambon), xúc xích, lạp xưởng âm tính nitrate.

Kết quả xét nghiệm nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với 21 mẫu rau sống (xà lách, dưa leo, hành, ngò, rau thơm): kiểm tra nhanh nhóm lân hữu cơ và carbamate với giới hạn phát hiện 0,5 ppm, kết quả có 11/21 mẫu dương tính.

Tuy nhiên, theo Sở Y tế, kết quả xét nghiệm nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau chỉ có giá trị định tính phát hiện thuốc trừ sâu trong rau, mang tính cảnh báo mối nguy.

Hiện, chưa có giá trị khoa học để khẳng định rằng mẫu rau đó có vi phạm quy định về mức giới hạn an toàn đối với chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của Bộ NN&PTNT, mà phải tiếp tục gửi mẫu kiểm nghiệm tại phòng kiểm nghiệm được công nhận.

Trường hợp kết quả kiểm nghiệm tại labo cho thấy hàm lượng thuốc trừ sâu đối với mẫu rau vượt quá giới hạn cho phép theo quy định, thì mới có cơ sở pháp lý để khẳng định mẫu rau không an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.