Mua sắm là một cách giải toả tâm lý

Chuyên gia tâm lý chỉ ra rằng các nhà bán hàng thường tung nhiều ưu đãi vào nửa đêm, lợi dụng khi tâm trí con người kém minh mẫn nhất. Lúc này, người tiêu dùng có thể đang ở trong tình trạng mệt mỏi sau một ngày đi làm, dẫn đến mơ hồ trong việc đưa ra quyết định. Hành vi mua sắm vì thế cũng dễ bốc đồng hơn.

Không chỉ vậy, nửa đêm còn là khi tâm lý tương đối yếu, dễ rơi vào trạng thái cô đơn. Và trong những cách giải toả cảm xúc thì mua sắm là một liệu pháp được nhiều người chọn lựa.

Đêm là khi rảnh rỗi

Tuần làm việc của chúng ta ngày một kéo dài, đồng thời vẫn phải dành thời gian để lo lắng cho gia đình và cuộc sống cá nhân. Điều này dẫn đến thời gian cho bản thân bị co hẹp và chỉ có được khi mọi việc trong ngày đã hoàn thành xong. Với nhiều người bận rộn, việc mua sắm vào ban đêm có thể là lúc duy nhất mà họ rảnh rỗi.

Dịch vụ luôn sẵn sàng

Các sàn thương mại điện tử hoạt động 24/7 đồng nghĩa với việc bất cứ khi nào người mua có nhu cầu, người bán sẽ luôn đáp ứng. Thêm vào đó, dịch vụ giao hàng ngày càng phát triển, cố gắng rút gọn thời gian vận chuyển nhất có thể. Hiện nay các sàn còn cung cấp dịch vụ ship hàng hoả tốc trong vòng một giờ. Từ đó tâm lý chốt đơn của người mua sẽ không bị tác động nhiều.

Biết nhưng vẫn chốt đơn như thường

Nhiều người dù biết hết các mánh khoé trên nhưng vẫn quen tay chốt đơn vào mỗi nửa đêm, lý do vì sao? Chuyên gia tâm lý giải thích rằng một người bình thường tự tin quá mức vào thông tin và những thứ quen thuộc với mình sẽ ảnh hưởng đến hành vi đưa ra quyết định hàng ngày.

Đối với người tiêu dùng, tâm lý này sẽ khiến họ đặt nhiều kỳ vọng vào bản thân, nghĩ rằng mình sẽ không bị lừa bởi những chiêu trò của nhà bán hàng. Điều thực chất lại gây tác dụng ngược, khiến bạn dễ dàng bị các chiêu trò tiếp thị thao túng hơn.

(Theo Lao Động)