Vì sao ô tô mới 100% vẫn phải đưa đi kiểm định chất lượng?

Nhiều chuyên gia cho rằng, một chiếc xe mới xuất xưởng đương nhiên phải đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật trước khi lăn bánh, vậy việc mang xe đi đăng kiểm có phải là thừa?

Sau các bài viết: “Bỏ giấy đăng kiểm ô tô: Bớt phiền toái, tăng minh bạch” và “Bỏ giấy đăng kiểm, giãn thời gian kiểm định, tiết kiệm cả ngàn tỷ” được đăng tải, rất nhiều chuyên gia và độc giả đã gửi ý kiến của mình về VietNamNet, nêu lên những đề xuất và giải pháp nhằm thay đổi toàn diện việc đăng kiểm cho sát thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
 
Nhiều độc giả băn khoăn và cho rằng, việc một chiếc ô tô mới 100% khi được xuất xưởng thì các hãng xe đã phải đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng trước khi lăn bánh. Thế nhưng, những chiếc xe này vẫn bắt buộc phải mang đi kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được ra đường.

Ví dụ như một chiếc ô tô mới dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sẽ phải đăng kiểm với kỳ tiếp theo là 30 tháng; ô tô dưới 9 chỗ có kinh doanh vận tải (như xe taxi, xe công nghệ,...) và xe trên 9 chỗ là 18 tháng,... Chi phí đăng kiểm đối với ô tô dưới 9 chỗ là 340 nghìn đồng; ô tô khách từ 330-400 nghìn; ô tô tải từ 330-610 nghìn đồng;...

dang-kiem-xe-o-to-tai-trung-tam
Xe mới 100% vẫn phải đăng kiểm đầy đủ các hạng mục, liệu có thừa? (Ảnh minh hoạ).

Độc giả Xuân Tình cho rằng: "Xe mới vẫn phải đi đăng kiểm như hiện nay thì với khoảng 300-400 nghìn xe mới được bán ra mỗi năm, chúng ta tốn kém cả trăm tỷ đồng, chưa kể mất thời gian, công sức của hàng trăm nghìn người".

Đồng tình với ý kiến trên, độc giả Minh Tùng đặt câu hỏi: "Xe mới xuất xưởng hoặc mới nhập khẩu về, các hãng phải chịu trách nhiệm về chất lượng, thế nhưng chủ xe vẫn phải mất tiền đi đăng kiểm mà không hiểu kiểm tra để làm gì nữa? Điều này có ‘thừa’ và gây lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân và doanh nghiệp không?".

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (đường Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, việc kiểm định lần đầu đối với các phương tiện mới bắt đầu đưa vào sử dụng có 2 mục đích.

Thứ nhất, đây là thủ tục cần thiết để lập hồ sơ phương tiện (giống như giấy khai sinh của phương tiện). Việc này nhằm quản lý, theo dõi kỹ thuật phương tiện trong suốt quá trình sử dụng.

Thứ hai, đó là kiểm soát kỹ thuật đối với các phương tiện lỗi (nếu có).

“Không một nhà sản xuất nào dám khẳng định 100% sản phẩm họ sản xuất ra không có lỗi, vì vậy việc kiểm định kỹ thuật ban đầu nhằm sàng lọc các phương tiện có lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất lắp ráp trước khi đưa ra sử dụng", ông Hải phân tích.

bang-chu-ky-kiem-dinh-xe-o-to-theo-thong-tu-70-bo-GTVT
Chu kỳ kiểm định hiện hành đối với các phương tiện ô tô.

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S cũng cho biết, trong quá trình đăng kiểm trên thực tế chưa phát hiện ra trường hợp phương tiện mới nào có lỗi. Thế nhưng, đây là công việc cần thiết bởi không ai dám khẳng định trong tương lai không có.

Về chu kỳ đăng kiểm cho xe mới, ông Nguyễn Minh Hải cho rằng, thời gian giữa các kỳ kiểm định đối các phương tiện mới đưa vào sử dụng như hiện nay là phù hợp. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021, các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã tiếp nhận khoảng 1,8 triệu lượt ô tô đăng kiểm định kỳ. Trong đó, có hơn 171.000 xe (chiếm khoảng 9,4%) không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, buộc phải sửa chữa, điều chỉnh và trước khi đăng kiểm lại.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến bình luận dưới bài viết. Các bài viết trao đổi gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đăng kiểm ô tô theo quãng đường: Công bằng nhưng khó khả thi

Đăng kiểm ô tô theo quãng đường: Công bằng nhưng khó khả thi

Nhiều chuyên gia và độc giả cho rằng, thay vì đăng kiểm theo mốc thời gian cố định như hiện nay thì nên áp dụng đăng kiểm theo quãng đường di chuyển để tạo sự công bằng hơn cho các phương tiện.

tin nổi bật

Tin hãng xe, tôi dán phim cách nhiệt loại xịn nhưng bị tráo sang hàng rẻ

Phim cách nhiệt thường có nhiều gói khác nhau, với mức giá chênh lệch đáng kể, và tôi đã phải nhận bài học trị giá khoảng chục triệu đồng vì phó mặc toàn bộ cho đại lý lắp phụ kiện khi mua ô tô.

“Biết thế, tôi đã dán thẻ thu phí không dừng ETC sớm hơn”

Tôi thấy lạ là với SIM điện thoại trả trước, nhiều người có khi nạp cả triệu mà không kêu là nhà mạng chiếm dụng vốn gì cả. Thế mà lại nhao nhao lên bảo thẻ không dừng găm tiền của mình.

Tài xế bị phạt nặng thế nào khi vừa lái xe vừa dùng điện thoại để livestream?

Liên tiếp những vụ tài xế vừa đi vừa mải livestream dẫn đến tai nạn trong thời gian vừa qua khiến nhiều người đặt dấu hỏi về sự nguy hiểm của hành vi này khi lái xe.

Siêu trộm xe hoàn lương trải lòng về góc khuất tội lỗi của mình

Một tay trộm xe Porsche lần đầu tiên hé lộ những “góc khuất” phía sau con đường tội lỗi của mình – những câu chuyện không phải ai cũng biết.

Mua ô tô lần đầu, có nên về quê đăng ký biển tỉnh để tiết kiệm tiền?

Tôi tích góp được số tiền khoảng 600 triệu để mua ô tô, nhưng thời điểm này giá xe tăng cao nên tôi có ý định bỏ không đăng ký xe ở Hà Nội mà về quê làm giấy tờ để tiết kiệm tiền.

Vụ bán tải tông xe máy đi ngược chiều trên ĐL Thăng Long: Đúng là oan gia

"Không hiểu tại sao ô tô phải chịu trách nhiệm trong trường hợp này nếu họ đã cố gắng phanh, hoặc không thể nhận biết xe máy đi ngược chiều ở làn đường không được phép đi".

Cố tình phá hoại ô tô đỗ ven đường có thể 'bóc lịch' như chơi

Liên tiếp những vụ xe ô tô đỗ ngoài đường bị kẻ gian phá hoại thời gian gần đây khiến chủ xe và dư luận vô cùng bức xúc. Những kẻ "ném đá giấu tay" nếu được tìm ra hoàn toàn có thể bị khởi tố hình sự.

Audi Q5 lại triệu hồi thêm hơn 800 chiếc tại Việt Nam

Audi Việt Nam vừa có lệnh triệu hồi 848 chiếc Audi Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ hộp điều khiển. Đây là đợt triệu hồi thứ 2 chỉ trong vòng nửa tháng liên quan đến mẫu xe này tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho các hãng xe điện tại Việt Nam?

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đưa ra dự báo, Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện (EV) vào khoảng năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, Việt Nam sẽ có khoảng 3,5 triệu xe ô tô điện...

Chỉ dùng ô tô để về quê, tôi có nên tậu xe cho bằng bạn bằng bè?

Với tần suất về quê khoảng 1 tháng/lần, tôi có nên tậu hẳn xế hộp chở vợ con cho chủ động hay cứ chịu khó đi xe khách, taxi như hiện nay để tiết kiệm tiền?

Mua xe thanh lý giá bèo, tưởng được món hời hoá ra ôm cục nợ

Khi soi giá loạt xe công, thuộc các cơ quan Nhà nước thanh lý giá “bèo”, thấp hơn thị trường tới 4, 5 lần, nhiều người tưởng là món hời, nhưng dân trong nghề lại chẳng mặn mà.

Người thi bằng lái ô tô vẫn chưa phải thực hành trên cabin đến hết năm 2022

Thay vì bắt buộc áp dụng từ ngày 1/7 tới, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin để học lái xe ô tô với hạn cuối là ngày 31/12.

Có nên gập hàng ghế sau cho vợ con nằm nghỉ khi lái xe đường dài?

Một số người bạn của tôi bày cách gập 2 hàng ghế sau lại để trải chăn gối lên thành một chiếc giường cho vợ con ngủ trong chuyến đi dài. Tuy vậy, không biết đi như vậy có an toàn và bị phạt không?

Mẫu xe hot Toyota Raize buộc phải triệu hồi vì nguy cơ sập gầm

Một lỗi khá hy hữu liên quan đến mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước không đảm bảo chịu lực khiến gần 200 chiếc Toyota Raize tại Việt Nam phải triệu hồi để khắc phục.

Ngày ra mắt nhà vợ tương lai, tôi đến xấu hổ vì chiếc xe bất trị

Kỷ niệm về những lần đầu cầm lái ô tô thường rất đa dạng với đầy đủ những bi-hài và cả những câu chuyện khiến người trong cuộc chỉ muốn… chui xuống đất.