Đài Loan (Trung Quốc), một nhà xuất khẩu và là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, đã thực sự lớn mạnh và ghi dấu ấn trong cả công nghệ và văn hóa.

Đài Loan đang thu hút sự chú ý của quốc tế khi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ là Donald Trump điện đàm trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), bà Thái Anh Văn, khiến Trung Quốc “tự ái”. Nhưng ngay cả trước khi Donald Trump làm thế, Đài Loan cũng đã thu hút cộng đồng quốc tế rồi.

Đài Loan đạt giá trị xuất khẩu hàng năm hơn 300 tỷ USD, là một hòn đảo tự trị được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng là nền kinh tế cạnh tranh thứ 15 của thế giới, cao hơn cả chính Trung Quốc và một số quốc gia trong G-20.

Tương lai của Đài Loan và số phận của Đài Loan đang gắn bó chặt chẽ với ngành công nghệ toàn cầu, khi việc sản xuất bán dẫn mà Apple sử dụng trong iPhone đã giúp tăng giá trị xuất khẩu của Đài Loan lên mức tốt nhất trong hơn 1 năm.

Tập trung vào công nghệ, có những mối liên kết kinh tế chặt chẽ với hầu như tất cả các nền kinh tế lớn nhất châu Á và với Mỹ, đã thực sự nâng tầm Đài Loan. “Đài Loan là một tên tuổi rất lớn trong lĩnh vực công nghệ cao, ít nhất 85% laptop bán trên thế giới đều được sản xuất bởi các công ty Đài Loan”, với nhiều nhãn hiệu lớn.

“Mặc dù diện tích tương đối nhỏ, Đài Loan là mảnh đất thử nghiệm lý tưởng với nhiều ngành công nghiệp công nghệ cao, để thử nghiệm các sản phẩm của họ và các mô hình kinh doanh… và vận chuyển đến Trung Quốc cùng các nước đang phát triển khác”, Francis Kuo-Hsin Liang, chủ tịch Hội đồng Phát triển thương mại Đài Loan, nói.

Đài Loan (Trung Quốc) thực sự đang lớn mạnh ở nhiều lĩnh vực.

Từ trà sữa…

Loại thức uống hỗn hợp của trà, sữa và trân châu đã trở thành thức uống yêu thích của nhiều người, chính là có nguồn gốc từ Đài Loan. Công thức phổ biến nhất của loại thức uống này là sự hỗn hợp của trà đen, sữa, đường và bột sắn, nhưng giờ đây nó được chế biến theo nhiều cách, như  thêm sữa trứng pudding, thạch đen và đậu đỏ để uống. Đài Trung, thành phố đông dân thứ ba của Đài Loan, được xem là nơi bắt nguồn của những thức uống hiện rất phổ biến này.

Đến laptop

Với việc các sản phẩm công nghệ thống trị danh sách xuất khẩu, Đài Loan thực sự đã là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền cung ứng hàng điện tử toàn cầu. Các linh kiện của các nhãn hiệu máy tính lớn đều được sản xuất tại Đài Loan, và những tên tuổi như HTC, Acer, Asus và MSI đều là của Đài Loan. Foxconn, nhà sản xuất hàng điện tử với giá trị thị trường đạt hơn 117 tỷ USD và là đối tác lớn nhất của Apple, cũng là của Đài Loan.

Xe đạp Đài Loan

Giant Manufacturing, một trong những nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Đài Loan, nổi tiếng vì sử dụng các chất liệu công nghệ cao. Pacific Cycles, hãng nổi tiếng với các mẫu xe đạp có thiết kế gấp di động thân thiện; và Merida, hãng bán các mẫu xe đạp đẳng cấp công nghệ cao với mức giá vừa phải, cũng của Đài Loan. Nền văn hóa của hòn đảo này thấm đẫm những hành trình bằng xe đạp, những hồ nước rộng, địa hình  miền núi đa dạng và các khu rừng nhiệt đới.

Xe máy

SYM, một trong những nhà sản xuất xe lớn nhất ở Đài Loan, bắt đầu từ nhà máy đầu tiên ở Hsinchu, Đài Loan, giờ công ty đã sản xuất 300.000 chiếc xe mỗi năm dưới thương hiệu SYM, và 35.000 xe ô tô dưới thương hiệu Hyundai. Kymco, một nhà sản xuất xe khác, cũng bắt đầu hoạt động là một phần trong liên doanh với Honda, và giờ đã thực sự mua lại toàn bộ cổ phần vào năm 2000.