Vi sao phai tat dien thoai khi di may bay? hinh anh 1 Terry_Whearley.jpg

Cất và hạ cánh được xem là thao tác quan trọng nhất của mỗi chuyến bay. Lúc này, phi hành đoàn phải tập trung cao độ và giữ liên lạc với trạm kiểm soát ở mặt đất. Do đó, nếu hành khách sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop... có thể phát ra sóng gây nhiễu hệ thống điều hướng của máy bay, ảnh hưởng tới quá trình liên lạc giữa phi hành đoàn và mặt đất. Ảnh: Terry Whearley.

Vi sao phai tat dien thoai khi di may bay? hinh anh 2 Sunshine_Coast_Daily_.jpg

Theo nhiều nghiên cứu, có khoảng 30% hành khách không tắt điện thoại lúc máy bay cất và hạ cánh. Tuy chưa có bằng chứng nào cho thấy việc sử dụng thiết bị điện tử dẫn đến việc rơi máy bay thương mại, song chúng là một trong những nguyên nhân làm giảm sự an toàn trên các chuyến bay. Ảnh: Sunshine Coast Daily.

Vi sao phai tat dien thoai khi di may bay? hinh anh 3 imagev1273dcf1fc260e95bfe4a889d00457eff_k3p69jgrymcvv6xm3r2_t1880.jpg

Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) cho biết, không chỉ điện thoại mà các thiết bị điện tử có thể phát ra sóng vô tuyến cũng gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay. Ảnh: Sunshine Coast Daily.

Vi sao phai tat dien thoai khi di may bay? hinh anh 4 Cathaypacific.jpeg

Vì thế, những thiết bị như máy đọc sách, tai nghe, đồng hồ thông minh cũng có thể là "thủ phạm" gây nhiễu sóng và xao lãng sự tập trung của phi công ở giai đoạn quan trọng. Ảnh: Cathaypacific.

Vi sao phai tat dien thoai khi di may bay? hinh anh 5 Global_traveller.jpg

Hiện nay, đa số máy bay đều được trang bị công nghệ hiện đại hơn nên hệ thống điều hướng của chúng cũng không còn cùng tần số với mức sóng phát ra từ các thiết bị điện tử. Do vậy, chuyến bay cũng ít chịu tác động xấu do nhiễu sóng từ đồ dùng công nghệ. Ảnh: Global traveller.

Vi sao phai tat dien thoai khi di may bay? hinh anh 6 Thenigerianvoice.jpg

Thực tế đã ghi nhận 2 sự cố máy bay nghiêm trọng do ảnh hưởng của sóng điện thoại di động, đó là vụ rơi máy bay tại Thụy Sĩ vào năm 2000 tại Christchurch (New Zealand) vào năm 2003. Vậy nên, khi bạn được tiếp viên hàng không yêu cầu tắt thiết bị điện tử trên chuyến bay, hãy tuân thủ nghiêm chỉnh để đảm bảo sự an toàn cho chính mình và những người xung quanh. Ảnh: Thenigerianvoice.

(Theo Zing)