Thời gian thi tuyển là cả ngày 23/7.

Năm nay, có 7 trường THCS công lập được tiếp tục tuyển sinh lớp 6 theo đề án "Thí điểm đào tạo chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge". Mỗi trường 50 chỉ tiêu, tổng chỉ tiêu toàn thành phố là 350.

Mỗi học sinh lớp 5 được đăng ký nguyện vọng vào hai trường có chương trình thí điểm đào tạo song bằng nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng 1 và 2.

Phương thức tuyển sinh là kiểm tra, đánh giá năng lực. Học sinh phải làm bài Tiếng Anh (viết và nghe) và Toán bằng Tiếng Anh theo chuẩn CAIE.

Với môn tiếng Anh, các thí sinh sẽ làm bài nghe 30 phút, kỹ năng đọc hiểu và viết 45 phút. Với môn Toán, sẽ có 40 bài, yêu cầu học sinh làm trong 60 phút.

Đằng nào cũng có lợi?

Đứng trước điểm thi tại Trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) - một nhóm phụ huynh bàn tán sôi nổi về việc thi vào lớp 6 mà khả năng trúng tuyển còn khó hơn vào đại học.

Chị Chu Thanh Phúc (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ bản thân không biết Tiếng Anh nhưng rất mong muốn con mình có thể vào được hệ song bằng. Con chị đăng ký thi vào hệ song bằng của Trường THCS Chu Văn An và khối THCS của Trường THPT Chuyên Hà Nội –Amsterdam.

“Tôi nghe nói thi Toán bằng Tiếng Anh thì không khó và lắt léo như Toán bằng Tiếng Việt. Nhưng quan trọng là con phải đọc và hiểu đề thì mới làm được”, chị Phúc nói. 

Đề án “Thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội” bắt đầu triển khai từ năm học 2018-2019.

Học sinh theo học chương trình song bằng sẽ được học các môn theo quy định của Bộ GD-ĐT, đồng thời học các môn của Cambridge theo lộ trình.

Tuy nhiên, chị Phúc cho hay chị cũng nghe nói, một số kiến thức Toán có thể các con chưa được học ở tiểu học... Do đó, chị đã cho con ôn luyện và xem bài giảng của thầy cô trên các trang mạng.

Nói về lý do cho con thi hệ song bằng, chị Phúc nói muốn con sẵn sàng trong trường hợp gia đình có điều kiện cho đi du học. 

“Nó như là giấy thông hành cho con khi ra nước ngoài có thể nối tiếp vào trường nào cũng được chứ không phải mất quãng thời gian học thêm để chuyển tiếp. Còn nếu chưa du học thì cũng sẽ thuận lợi khi vào các trường, các cấp khác. Đằng nào cũng có lợi” - chị Phúc cho biết.

Nhiều kỳ vọng...

Nhiều phụ huynh cho biết đưa con thi để thử sức. Song, với một số phụ huynh khác thì đã đầu tư cho con học Toán tiếng Anh và tiếng Anh trong một thời gian dài với mục tiêu thi vào lớp song bằng.

Chị Nguyễn Thu Thủy (quận Thanh Xuân) cho hay gia đình quyết định cho con thi vào song bằng vì thấy đứa con đầu học lớp Tiếng Anh chất lượng cao ở một trường tư rất hiệu quả.

“Tôi nghĩ học những trường này, con sẽ có ngữ pháp rất chắc. Học ở các trung tâm thì phản xạ nghe nói của con tốt, nhưng ngữ pháp thì có thể không được như kỳ vọng”.

Chị Thủy muốn con sau này vừa có 2 bằng, vừa có khả năng ngoại ngữ tốt. “Vào được hệ này ngoài Tiếng Anh, các kiến thức khác cũng sẽ được học đầy đủ”.

Gia đình chị Thủy chưa nghĩ tới việc cho con du học, nhưng chị bảo, sau này ngành nghề gì cũng cần Tiếng Anh. Nếu có những bằng cấp được toàn thế giới công nhận thì cơ hội việc làm cũng như thu nhập sẽ cao hơn.

Một phụ huynh khác cho biết mục tiêu cho con vào hệ song bằng từ cấp THCS là để lên cấp THPT tăng thêm khả năng trúng tuyển cũng vào hệ này.

"Tiếng Anh là phải học cả quá trình và lâu dài, chúng tôi muốn con vào hệ này để được đào tạo chuẩn cả về ngữ pháp”.

Một vài hình ảnh ghi nhận trong buổi sáng nay tại điểm thi Trường THCS Thanh Xuân.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thanh Hùng

Hơn 1.200 hồ sơ dự thi vào lớp 6 THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Hơn 1.200 hồ sơ dự thi vào lớp 6 THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Hội đồng tuyển sinh vào lớp 6 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa công bố danh sách các học sinh dự thi năm học 2020-2021.