{keywords}

Những chiếc xe Tesla Model 3 sản xuất tại Thượng Hải (Trung Quốc). (Ảnh: Reuters)

Tesla cho biết, giao được 308.600 xe điện trong quý IV/2021, cao hơn dự đoán 263.026 xe của nhà phân tích và cao hơn khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2020. Tính cả năm 2021, Tesla bán được 936.172 xe, tăng 87% so với một năm trước. Dù vậy, con số này vẫn chưa làm hài lòng CEO Elon Musk, khi trước đó ông mong muốn công ty bán được 1,3 triệu xe năm nay.

Năm 2020, nhiều nhà sản xuất xe hơi cắt giảm đơn đặt hàng chip khi dịch bệnh và các biện pháp phong tỏa ảnh hưởng đến nhu cầu. Tuy nhiên, Tesla lại khác. Theo Giám đốc Tài chính Tesla Zach Kirkhorn, hãng chưa bao giờ giảm mức dự báo sản lượng với nhà cung ứng do kỳ vọng tăng trưởng nhanh chóng. Điều đó giúp công ty vượt qua được cơn khủng hoảng chip.

Một đối tác cung ứng của Tesla nhận xét: “Họ chỉ đơn giản là thông minh hơn các hãng khác khi chắc chắn sẽ có bình ổn”.

Quan hệ trực tiếp giữa Tesla và nhà cung ứng chip giúp họ đạt tốc độ nhanh hơn so với các nhà sản xuất xe truyền thống, vốn dựa vào các nhà cung ứng cấp một có quan hệ với nhà sản xuất chip.

Khi khủng hoảng chip xảy ra, Tesla thông báo với khách hàng họ có thể giao xe nhưng thiếu vài bộ phận, chẳng hạn chip Bluetooth, cổng USB. Tesla cũng loại bỏ một số tính năng như cảm biến radar, đệm đỡ lưng ở ghế khách… để sản xuất xe đơn giản hơn. Ngoài ra, Tesla còn tăng giá để giải quyết vấn đề chi phí tăng cao, bao gồm “chi phí xúc tiến” cho các bộ phận. Khách hàng tại Mỹ phải chờ 7 tháng nếu đặt mua mẫu Model Y, dù giá xe tăng 18% năm 2021.

CEO Musk cho biết, Tesla có thể thay thế chip với một số loại chip thiếu hụt. Bản thân CEO Volkswagen Herbert Diess cũng ấn tượng với khả năng viết lại phần mềm để hỗ trợ chip mới chỉ trong 2-3 tuần.

Như vậy, sự khác biệt giữa Tesla với các hãng xe khác là gì? Đó chính là Tesla thiết kế phần cứng nhiều hơn và viết phần mềm nhiều hơn đối thủ. Một nhân viên công ty tiết lộ, “chúng tôi tự thiết kế bo mạch, cho phép chúng tôi điều chỉnh thiết kế nhanh chóng để vừa vặn với các chip thay thế”. Các kỹ sư của Tesla thiết kế phần lớn hệ điều hành phức tạp mà xe điện Tesla sử dụng. Elon Musk gọi những chiếc xe Tesla là “máy tính trên bánh xe”.

Ngoài phần cứng, phần mềm, Tesla còn thiết kế chip dùng trong hệ thống hỗ trợ tài xế và sản xuất các linh kiện từ ghế ngồi đến pin xe điện. Họ cũng sở hữu kênh bán hàng trực tiếp và mạng lưới trạm sạc. CEO Musk tỏ ra tự hào khi “thiết kế và xây dựng phần lớn chiếc xe hơn các nhà sản xuất khác”.

Ambrose Conroy, CEO hãng tư vấn Seraph, nhận định Tesla kiểm soát những gì đang xảy ra trên xe ở mức độ mà không nhà sản xuất nào muốn làm. Trong khi đó, một số nhà sản xuất ô tô truyền thống có ý kiến trái chiều về điều chỉnh hay đổi sang loại chip khác do rủi ro liên quan. Họ đã gặp nhiều hậu quả trong quá khứ vì những thay đổi ấy nên tâm lý e ngại là hoàn toàn hợp lý.

Du Lam (Theo Reuters)

Huawei chính thức gia nhập ngành công nghiệp xe điện, đối đầu với Tesla

Huawei chính thức gia nhập ngành công nghiệp xe điện, đối đầu với Tesla

Huawei hứa hẹn sản phẩm xe điện đầu tiên của hãng sẽ đánh bại mẫu xe điện Model Y của Tesla.