Muôn vàn nỗi lo

Chợ đêm Ninh Kiều (trên tuyến đường Võ Văn Tần và Nguyễn Thái Học) là địa điểm không mấy xa lạ với khách du lịch khi đến Cần Thơ. Mỗi khi lên đèn, cả khu chợ trở nên rực rỡ, thu hút rất đông người mua sắm với nhiều mặt hàng khác nhau như quần áo, giày dép, túi xách…

Tối 12/6, theo ghi nhận của PV VietNamNet tại chợ đêm, tất cả tiểu thương đều đã dừng hoạt động, không còn khung cảnh tấp nập người mua, kẻ bán như trước đây.

Gần 10 năm kinh doanh buôn bán quần áo, tiểu thương D. cho biết, thường ngày dọn hàng ra bán vào 15h và kết thúc lúc đêm muộn. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình, không chỉ trang trải chi phí sinh hoạt mà còn chăm lo cho 3 con đang trong độ tuổi ăn học.

Tôi thuê 2 gian hàng, mỗi gian diện tích 9m2 với giá 2,2 triệu đồng/tháng. Số tiền này dùng để trả chi phí mặt bằng, thuê lều bạt, điện nước, an ninh trật tự, thu gom rác… 

Ngày 6/6, chúng tôi nhận được thông báo dừng hoạt động từ Công ty TNHH MTV Chợ đêm Ninh Kiều (chủ đầu tư cũ - PV). Không buôn bán đồng nghĩa với mất nguồn thu nhập, tiền hàng còn nợ hơn 100 triệu đồng chưa trả, sắp tới các con tựu trường biết xoay sở ra sao”, anh D. trăn trở.

Một tuần nay, tiểu thương này cũng xin ứng tuyển vào các công ty nhưng ở độ tuổi ngoài 40, không bằng cấp nên chỉ nhận được cái lắc đầu.

Kinh doanh từ ngày chợ mới thành lập, anh P. đã mạnh dạn thuê 4 gian hàng. Chuẩn bị bước vào mùa mưa, khách vắng hơn, dù vậy người này vẫn phải cập nhật xu hướng thời trang, đa dạng mẫu mã để thu hút người mua.

Nhận được thông báo dừng hoạt động, gần 300 triệu đồng tiền quần áo nay chất đầy kho, anh P. đối mặt với nguy cơ hàng hoá ẩm mốc, mất mối khách quen…

Khách du lịch khi đến đây cũng tỏ ra tiếc nuối, quay đầu ra về. “Chợ đêm nổi tiếng bậc nhất Cần Thơ dừng hoạt động thật sự rất đáng tiếc”, chị Nguyễn Thị Hà Ngân (26 tuổi), du khách đến từ Nghệ An chia sẻ.

W-chợ đêm NK 1.JPG.jpg
Khung cảnh nhộn nhịp kẻ bán, người mua tại chợ đêm nay chẳng còn. Ảnh chụp ngày 31/5

Chưa rõ thời gian hoạt động trở lại

Theo tìm hiểu, cuối tháng 4/2022, UBND TP Cần Thơ phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm, thí điểm tại quận Ninh Kiều. Trong thời gian đợi tổ chức đấu giá, chủ đầu tư cũ tiếp tục được phép gia hạn đầu tư khai thác chợ đêm đến khi có nhà đầu tư mới.

Chi nhánh công ty CP Tập đoàn đầu tư Mê Kông (chủ đầu tư mới - PV) sau đó trúng đấu giá quyền khai thác tuyến phố đi bộ quận Ninh Kiều, thời gian khai thác thí điểm 2 năm với giá hơn 8,7 tỷ đồng. Ngày 15/4, Phòng Văn hoá và Thông tin quận và chủ đầu tư mới ký hợp đồng.

Ngày 29/5, UBND quận Ninh Kiều có công văn yêu cầu chủ đầu tư cũ dừng hoạt động chợ đêm. Đồng thời, xử lý các vấn đề liên quan như nghĩa vụ tài chính, thanh lý hợp đồng với các tiểu thương, di dời tài sản…

Ngoài ra, quận cũng đề nghị UBND phường Tân An phối hợp với các đơn vị liên quan bàn giao mặt bằng trống tại chợ đêm Ninh Kiều cho chủ đầu tư mới, chậm nhất là ngày 1/6. 

W-chợ đêm NK.JPG.jpg
Người dân ghé chợ mua sắm quần áo. Ảnh chụp ngày 31/5

Lý giải việc các tiểu thương dừng buôn bán, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, khi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư mới thì phát hiện chủ đầu tư cũ đã thu tiền (2,2 triệu đồng/gian hàng/tháng) của các tiểu thương đến hết tháng 12/2024.

Chủ đầu tư mới đã gặp gỡ, thống nhất cho các tiểu thương đăng ký lại với giá thuê mặt bằng với giá như cũ, bắt đầu thu từ tháng 6 này. Tuy nhiên, do chủ đầu tư cũ khiếu nại về các cơ sở vật chất đã mua sắm nên Phòng Văn hoá và Thông tin quận yêu cầu các tiểu thương tạm dừng hoạt động một vài ngày; đồng thời yêu cầu chủ tư mới mua sắm trang thiết bị mới”, ông Ánh thông tin.

Trước câu hỏi về thời gian hoạt động trở lại của chợ đêm, lãnh đạo quận Ninh Kiều cho hay, sẽ trao đổi thêm với Phòng Kinh tế; Phòng Văn hoá và Thông tin quận thông tin sau.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện chủ đầu tư cũ cho biết, sau khi quận có văn bản yêu cầu công ty chấm dứt hoạt động tại chợ đêm, ngày 3/6, đơn vị đã mời các tiểu thương lên làm việc để thanh lý hợp đồng, hoàn trả số tiền đã thu trước đó.

Tuy nhiên, toàn bộ tiểu thương không đồng ý với lý do chủ đầu tư mới chưa đưa ra được các hạng mục đầu tư, khai thác tại chợ đêm, điều này sẽ dẫn tới việc kinh doanh buôn bán bị gián đoạn.