Tháng trước, vợ Kim Jong Un tái xuất hiện trước công chúng, nhưng thực tế Đệ nhất phu nhân Triều Tiên đã dường như phải nhường bước cô em chồng trong cuộc chiến quyền lực khi số lần xuất hiện trước công chúng của bà ít hơn hẳn cô em chồng.

Báo Chosun Ilbo dẫn lời Thae Yong Ho, cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại London, cho biết, Ri Sol Ju, vợ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã phải nhường bước cho cô em chồng Kim Yo Jong trong trận chiến gây ảnh hưởng với người đứng đầu đất nước. Ông Thae đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 8 năm ngoái.

{keywords}
Kim Yo Jong (ngoài cùng bên trái) và Ri Sol Ju (thứ 2 từ phải qua)

Bà Ri giữ vai trò then chốt trong nhiều sự kiện chính, quy mô lớn, cựu Phó đại sứ Thae nói với mạng truyền thông Maeli của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của bà Ri đối với ông Kim Jong Un kém xa cô em chồng Kim Yo Jong. Và đó cũng là một lý do gây lo lắng khi bà Ri vắng mặt trong suốt một khoảng thời gian dài.

Kim Yo Jong đã được thăng chức Phó giám đốc cơ quan tuyên truyền và dân vận thuộc Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên năm 2014 và cuối tháng 9, Kim đã thể hiện quyền lực bằng việc đưa vài quan chức cấp cao đi "đào tạo lại".

Ngoài ra, kể từ khi Kim Yo Jong được thăng chức và giữ vai trò chính trong nỗ lực tuyên truyền rầm rộ của đảng, Tổng biên tập nhật báo Rodong Sinmun đã bị thay thế hai lần.

Trước đó, có tin cho rằng em gái của Kim Jong Un đang ngày càng tiến cao trên các nấc thang lãnh đạo đất nước, và chịu trách nhiệm nhiều vấn đề hàng ngày. Kim Yo Jong xuất hiện trước công chúng nhiều hơn hẳn Ri Sol Ju.

Tháng trước, bà Ri xuất hiện trước công chúng sau 9 tháng vắng bóng. Điều này trái ngược với vô số lần người phụ nữ này xuất hiện bên cạnh chồng trong 3 năm đầu được công nhận là vợ của Jong Un. Năm 2012, truyền thông Triều Tiên xác nhận Ri Sol Ju là vợ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trần Hinh

    Kim Jong Un thừa nhận thiếu sót

    Kim Jong Un thừa nhận thiếu sót

    Trong bài phát biểu chào Năm mới, ông Kim Jong Un thừa nhận "các thiếu sót" với tư cách là một người lãnh đạo.

    Hé lộ những phút nghẹt thở thời Chiến tranh Lạnh

    Hé lộ những phút nghẹt thở thời Chiến tranh Lạnh

    Mỹ từng suýt khởi động Thế chiến 3 bằng việc thả một quả bom nguyên tử xuống Liên Xô trong giai đoạn cao trào của Chiến tranh Lạnh.

    Hàn, Triều suýt chiến tranh vì chuyện chặt cây

    Hàn, Triều suýt chiến tranh vì chuyện chặt cây

    “Sự kiện cây bạch dương” xảy ra vào 18/8/1976 là một trong số những cuộc đụng độ nảy lửa, suýt đẩy bán đảo Triều Tiên vào lò lửa chiến tranh.

    Chiến tranh lạnh tái diễn giữa Nga và Mỹ?

    Chiến tranh lạnh tái diễn giữa Nga và Mỹ?

    Quan hệ Nga – Mỹ đang xấu đi chưa từng có, với hàng loạt vướng mắc, trừng phạt, thậm chí mọi nỗ lực hòa giải gần đây cũng thất bại.