Đèn xe máy, như chung ta đa phần đều biết, có nhiệm vụ chiếu sáng đường giúp người sử dụng có thể nhìn rõ trong đêm tối. Ngoài ra, ánh sáng đèn còn cực kì quan trọng trong trường hợp đường đầy sương mù.

{keywords}
 

Ánh sáng vàng là ánh sáng có khả năng xuyên qua lớp trắng đục của sương nhiều nhất trong các dải màu, giúp người sử dụng an toàn hơn trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nhiệt.

Vì sao xe máy nhập thường “quên” tắt đèn?

Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày. Tiếp theo, các nước châu Âu với hệ thống đường cao tốc mà các phương tiện được chạy với tốc độ rất cao thấy rằng các xe phát hiện ra nhau từ rất xa nếu bật đèn ban ngày.

Cũng chính vì lẽ đó mà hầu hết các phương tiện (trong đó có môtô và xe máy) đều mặc định sử dụng đèn ban ngày mà không có công tắc tắt.

{keywords}
Tại châu Âu, đầu tiên từ London - xứ sở sương mù, để đảm bảo an toàn, các phương tiện khi tham gia giao thông phải bật đèn cả ban ngày

Tại châu Á, năm 1990, Nhật Bản cũng bắt đầu nhận thức được lợi ích và văn hóa giao thông bằng đèn. Cụ thể xe Cub 82/89 và các dòng xe khác sản xuất từ thời gian này không có công tắc đèn. Các xe máy này khi nhập vào Việt Nam đã được chế thêm một công tắc nhỏ dưới tay ga để tắt đèn vào ban ngày, tiết kiệm điện.

Mặc dù là đất nước nhiều nắng nhưng Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn ban ngày, đặc biệt với môtô, xe máy. Người lái xe ôtô có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ rất xa, giảm thiểu được tai nạn khi cho xe rẽ phải, rẽ trái, nhất là khi đi trên quốc lộ.

Người ta còn phát hiện ra rằng khi đi đường đồi núi, quanh co, đường khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi, các xe ngược chiều vào cua phát hiện được các xe ngược chiều từ xa. Từ đó Thái Lan ra quy định về việc bật đèn xe ban ngày.

Xe nhập về Việt Nam có nên "chế" thêm công tắc đèn

Có một thực tế là những chiếc xe máy "quên tắt đèn" nhập khẩu châu Âu, Nhật Bản hay Thái Lan khi về Việt Nam, thường được chủ nhân của chúng đem ra cửa hàng sửa xe chế thêm công tắc tắt đèn ban ngày.

{keywords}
Không nên chế thêm công tắt đèn vào xe nhập

Theo các chuyên gia kỹ thuật, đó là điều không nên bởi bộ phận này sẽ ảnh hưởng đến ắc quy và bộ sạc.

Bởi bản thân đèn ban ngày hoạt động theo thiết kế của nhà sản xuất nên người dùng có thể yên tâm về tuổi thọ của bóng đèn cũng như ắc quy. Chỉ có một phiền toái duy nhất, chủ xe sẽ thường xuyên phải nghe lời nhắc "tắt đèn" khi chạy xe vào ban ngày.

Quy định về đèn cho xe máy tại các nước Châu Âu:

- Xe máy cần sáng đèn bất kể ngày hay đêm.
- Xe máy không đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông khi chóa đèn bị sơn khuất khiến xe không thể chiếu sáng hoặc đèn xe không sẵn sàng khi xe được đưa vào sử dụng.
- Bất kì đèn nào cho dù được bật nhưng không nằm trong kết cấu ban đầu của xe thì chiếc xe đó vẫn tính là không có đèn.
- Đèn xe, nếu đấu không trực tiếp vào xe mà đấu từ nguồn điện ngoài xe là vi phạm, không đạt đủ tiêu chuẩn đèn xe.
- Xe phải có đủ đèn báo hiệu khi dừng xe, giảm tốc…

(Theo Cartime)

"Xót của" những siêu môtô đắt tiền bị bỏ xó

"Xót của" những siêu môtô đắt tiền bị bỏ xó

Gần đây, nhiều xe môtô đắt tiền bị "thất sủng" khiến nhiều người thấy "xót của". Khi hình ảnh  Ducati Streetfighter 848 giá hơn nửa tỷ bị "vứt xó" còn chưa lắng xuống thì xuất hiện Kawasaki Ninja ZX-6RR bị phủ bụi dày đặc dưới hầm gửi xe.