Chiều 2/11, buổi họp báo Cuộc thi sáng tác biểu trưng, ca khúc về thanh niên tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra tại TP.HCM. Cuộc thi do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức. 

batch ddz4842023098957 e0c11823ed2302d87429b04acbeff135.jpg
Ông Nguyễn Thái An - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn chia sẻ trong cuộc họp báo. 

Theo ban tổ chức, ca khúc dự thi phải thể hiện được các yếu tố: nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng của thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp; phản ánh sinh động cuộc sống, học tập, rèn luyện của thanh niên; khích lệ tinh thần vượt khó, xung kích tình nguyện tham gia bảo vệ Tổ quốc; cổ vũ phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi; sẵn sàng đương đầu mọi khó khăn, thử thách, dám ước mơ và dấn thân chinh phục những đỉnh cao…; sự phát triển vững mạnh của Hội LHTN Việt Nam…

Giám khảo chấm phần thi ca khúc gồm: NSƯT Xuân Bắc, nhạc sĩ Hoài An, đạo diễn Thái Huân. Trong đó, sự góp mặt của NSƯT Xuân Bắc khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính chuyên môn lẫn vai trò của anh tại cuộc thi. 

batch ddxuan bac xuan hinh khong lam khan gia khoc toi se lam.jpg
NSƯT Xuân Bắc làm giám khảo chấm chọn sáng tác âm nhạc. 

Đại diện ban tổ chức (BTC) cho biết Trung ương Hội LHTN Việt Nam mong muốn năm nay cuộc thi có sự tham gia của nghệ sĩ phía Bắc. Do đó, họ đã nghĩ ngay đến NSƯT Xuân Bắc cho vị trí "cầm cân nảy mực". 

Ngoài ra, nghệ sĩ Xuân Bắc đã từng đồng hành với nhiều hoạt động của thanh niên. Đồng thời, anh cũng là Phó chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch CLB Nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Do đó, sự góp mặt của Xuân Bắc tạo thêm màu sắc cũng như lan tỏa sâu rộng hơn cuộc thi đến công chúng. 

Ông Nguyễn Thái An, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn nói: "Nhiều người cho rằng Xuân Bắc là diễn viên kịch nên không phù hợp chấm thi. Còn chúng tôi nghĩ anh Bắc vừa là nghệ sĩ nhưng cũng nhiều năm gắn bó với thanh niên nên có góc nhìn phù hợp. Tác phẩm được chọn không chỉ phù hợp với Đoàn, Hội mà phải gắn liền với thanh niên hiện tại". 

batch ddz4842023099204 c22afcd00c85008623373aadd3319cbe.jpg
Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ về quan điểm chấm thi. 

Nhạc sĩ Hoài An cho biết mục tiêu của ban tổ chức là tìm kiếm các ca khúc đáp ứng về mặt nội dung, ca từ, giai điệu, truyền được tinh thần thanh niên thời nay. 

“Áp lực không chỉ từ người dự thi mà cả ban giám khảo chấm thi. Các ca khúc phải thích hợp để nhiều người có thể hát cùng", anh nói.

Đạo diễn Thái Huân cho biết, các bạn trẻ thường viết đúng những tiêu chí BTC đưa ra nhưng để có một tác phẩm có sức sống và đi vào lòng thanh niên nên chú ý đến độ lan tỏa. Bên cạnh đó, yếu tố cảm xúc cũng được chú trọng. 

Giám khảo chấm phần thi sáng tác biểu trưng gồm có: hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Lan, Th.S - KTS Từ Phú Đức. Thành phần BGK còn có đại diện BTC cuộc thi. Tác phẩm dự thi phải thể hiện được những tinh thần tương tự ca khúc.

Thời gian nhận bài dự thi từ 3/10-15/12. Cả 2 hạng mục đều có 1 giải Nhất trị giá 30 triệu đồng/giải. 5 giải phụ cho mỗi hạng mục trị giá 5 triệu đồng/giải. Trong họp báo, nhạc sĩ Hoài An đề xuất tăng mức thưởng. Phía BTC cũng tiếp nhận ý kiến và cho biết sẽ cân nhắc trao đổi thêm.

Ảnh: Nhật Thịnh