Câu 1: Vị vua nào nổi tiếng có tài "đánh đâu thắng đó"?

A. Ngô Quyền

B. Lý Thái Tổ

C. Lê Hoàn

Đáp án: Lê Hoàn (Lê Đại Hành) là vị vua lập nhà Tiền Lê. Sử gia Ngô Sĩ Liên từng viết: "Vua đánh đâu thắng đấy, chém vua Chiêm Thành để rửa cái nhục phiên di bắt giữ sứ thần, đánh lui quân Triệu Tống để bẻ cái mưu tất thắng của vua tôi bọn họ, có thể gọi là bậc anh hùng nhất đời vậy".

 

Câu 2: Vị vua nào nắm giữ nhiều kỷ lục nhất lịch sử Việt Nam?

A. Lý Thánh Tông

B. Trần Nhân Tông

C. Lý Nhân Tông

Đáp án: Không chỉ là vị hoàng đế gắn với mối duyên kỳ ngộ giữa vua cha Lý Thánh Tông và thân mẫu là Nguyên phi Ỷ Lan, Lý Nhân Tông được biết đến trong lịch sử như là một vị vua nắm giữ nhiều cái nhất trong số các đế vương nước Việt như được phong làm Thái tử sớm nhất, ở ngôi vua lâu nhất, đặt nhiều niên hiệu nhất, sắc lập Hoàng hậu sớm nhất...

Câu 3: Vị vua nào lên ngôi khi hơn 1 tuổi, được đánh giá là người tài đức vẹn toàn, rất được lòng dân?

A. Trần Nhân Tông

B. Lê Nhân Tông

Đáp án: Vua Lê Nhân Tông lên ngôi khi ông được 1 tuổi 6 tháng. Đây cũng là vị vua lên ngôi sớm nhất trong lịch sử Việt Nam. Lớn lên, vua được khen anh minh, biết dụng người tài. Sử gia Ngô Sĩ Liên nhận xét rằng: "Vua tuổi còn thơ ấu đã có thiên tư sáng suốt, vẻ người tuấn tú đường hoàng, dáng điệu nghiêm trang, sùng đạo Nho, nghe can gián, thương người làm ruộng, yêu nuôi muôn dân, thực là bậc vua giỏi, biết giữ cơ đồ...".

C. Lê Thái Tông

 

Câu 4: Ai là hoàng đế đầu tiên của nước ta sau thời Bắc thuộc?

A. Lý Công Uẩn

B. Ngô Quyền

C. Đinh Bộ Lĩnh

Đáp án: Đinh Bộ Lĩnh là người có công đánh dẹp loạn 12 sứ quân, chấm dứt cuộc “nội loạn” ở giữa thế kỷ X, thu non sông về một mối vào cuối năm 967. Đến năm 968. Đinh Bộ Lĩnh trở thành vị hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau thời kỳ Bắc thuộc kéo dài.

 

Câu 5: Ông vua nào suýt mất ngôi chỉ vì say rượu?

A. Trần Anh Tông

Đáp án: Trần Anh Tông là vị vua nổi tiếng anh minh của nhà Trần. Đương thời, ông suýt mất ngôi chỉ vì trót say rượu. Một lần, vua Anh Tông uống say quá, thượng hoàng Trần Nhân Tông tới thăm, thuộc hạ đánh thức nhưng nhà vua không tỉnh nổi. Quá thất vọng, thượng hoàng họp mặt quần thần định phế truất. Trước hành động thành khẩn, rập đầu hối lỗi của Anh Tông, Thượng hoàng đã tha tội cho nhà vua, nhưng vẫn mắng: “Trẫm còn có con khác cũng có thể nối ngôi được. Trẫm còn sống mà ngươi còn dám như thế, huống hồ sau này thì sao?”.

B. Trần Dụ Tông

C. Trần Cao Tông

Thúy Nga

Vị tướng nào của nước ta khiến kẻ thù “sợ như cọp”

Vị tướng nào của nước ta khiến kẻ thù “sợ như cọp”

 - Trong lịch sử nước ta, ở mỗi triều đại đều có những vị tướng tài ba. Có nhiều vị tướng được chính kẻ thù nể sợ, thậm chí không dám gọi thẳng tên húy.