- “Tôi cảm giác mỗi lần xem đều có điều gì đó mình sẽ làm được tốt hơn”, đạo diễn Victor Vũ nói về bộ phim võ hiệp kỳ tình đầu tay.

“Thiên mệnh anh hùng”, một trong hai phim Tết Việt cuối cùng (cùng Lệ phí tình yêu) ra mắt khán giả từ ngày 20/1. Quy mô và chi phí đầu tư lên tới 25 tỷ khiến mọi quan sát đang đổ dồn vào bộ phim như một “phép thử” đáng sợ của phim Việt. Bởi sau khi ăn chia với rạp chiếu, phim phải đạt doanh thu từ 50 tỷ trở lên mới hòa vốn và bắt đầu có lãi. Cho đến nay, mới chỉ có hai “bom tấn” Hollywood là “Kungfu Panda 2” và “Transformers 3” vượt được cột mốc phòng vé này. Nhân dịp này, đạo diễn Victor Vũ đã có cuộc trò chuyện với Vietnamnet.

Đạo diễn Victor Vũ trên phim trường “Thiên mệnh anh hùng” ở Hoa Lư, Ninh Bình

Đến giờ phút này, anh có cảm thấy sức ép từ phía dư luận, lẫn những nhà đầu tư đã bỏ ra 25 tỷ cho anh làm bộ phim?

Tôi không cảm thấy sức ép gì. Phải nói một điều may mắn và hành phúc là những nhà đầu tư đã ủng hộ tôi trong quá trình thực hiện. Các nhà đầu tư có lẽ cũng muốn điều mà tôi muốn, đó là một phim đẹp, hoành tráng. Tôi chỉ cảm thấy áp lực từ chính tôi, vì tôi đòi hỏi nhiều ở mình.

Dĩ nhiên, mấy tháng nay có nhiều ý kiến cả tốt lẫn không tốt về bộ phim. Thực sự tôi không để ý lắm dù phần lớn thời gian ở trong phòng làm hậu kỳ cho phim. Tôi nghĩ dư luận về một bộ phim là điều rất bình thường. Chúng ta cũng phải vượt qua khi đó là dư luận không hay. Phản ứng của khán giả, họ nhận xét gì sau khi xem phim, mới là điều thực sự quan trọng, bởi phim làm ra là dành cho họ.

Nếu tính cả lần xem khi bộ phim chính thức ra mắt người hâm mộ và báo chí ngày 16/1, anh đã xem “Thiên mệnh anh hùng” tổng cộng bao nhiêu lần?

Có lẽ là hơn 1000 lần. Tôi cảm giác mỗi lần xem đều có điều gì đó mình sẽ làm được tốt hơn. Tôi ít khi hài lòng với những gì mình đã làm. Những gì diễn ra trên màn ảnh hôm nay là tôi thấy tất cả công sức mà tôi và ekip làm phim đổ ra đã được trả công xứng đáng.

Bộ phim được dàn dựng rất hấp dẫn. Anh có tham gia vào khâu dựng phim?

Nền tảng ban đầu của tôi là nghề dựng phim và âm thanh.Vì vậy tôi luôn tham gia vào khâu dựng trong những bộ phim của tôi. Mỗi lần xem lại, tôi phải cắt những chỗ cần cắt để bộ phim tốt hơn, chủ đề rõ ràng hơn. Tôi đã cắt khoảng 30 phút phim, tương đương với 2 tuần quay ngoài hiện trường. Cũng đau, nhưng điều hay là các nhân vật, do đã được tính trước, nên đều được giữ lại. Ở Mỹ, nhiều bộ phim còn phải cắt cả nhân vật.

Đạo diễn Victor Vũ đang chỉ đạo diễn xuất cho cặp diễn viên chính Huỳnh Đông và Midu

Con số đầu tư kỷ lục 25 là con số phát sinh hay đã nằm trong dự tính trước của anh?

Tôi nghĩ tất cả những công sức mà đoàn làm phim đã bỏ ra xứng đáng với con số này. Ngân sách dự kiến cho một bộ phim không bao giờ chính xác được khi ra tới hiện trường. Chẳng hạn như một trong những yếu tố khiến chi phí phát sinh nhiều là khi ra tới miền Bắc, chúng tôi gặp phải điều kiện thời tiết không thuận lợi. Tôi nghĩ bản thân các nhà đầu tư, sản xuất cũng đã chuẩn bị điều này.

Ngay khi ra mắt, bộ phim nhận được nhiều lời khen từ phía báo chí, nhưng khán giả có quan điểm riêng của họ. Anh có chuẩn bị tâm lý bộ phim sẽ…thất bại? Có khi nào phim thất bại, anh sẽ “trốn” luôn mọi người không?

Đối với tôi, tỷ lệ thành công và thất bại cho một bộ phim là 50 – 50, không ai biết được dù đôi lúc người ta có thể đi…xem bói. Chính phản ứng của khán giả sẽ quyết định phim có thành công hay không. Còn trốn mọi người hay không nếu phim thất bại ư? (cười). Tôi làm phim theo đam mê, không có chuyện thất bại là...nghỉ luôn. Tôi luôn có những ý tưởng mới trong đầu và tôi đang được sự hỗ trợ từ nhiều nhà sản xuất. Thực sự, tôi chỉ muốn làm những bộ phim tốt nhất trong khả năng của tôi để đảm bảo rằng bộ phim sẽ thành công.

Minh Chánh thực hiện