Theo BBC, sân bay quốc tế Schipol ở Amsterdam, Hà Lan thuê hơn 2.324 nhân viên, trong đó có 179 nhân viên kiểm soát không lưu. Dù có số lượng nhân viên lớn nhưng mới đây họ vẫn tuyển dụng một đội tuần tra lợn... với nhiệm vụ quan trọng: xua đuổi chim, ngỗng trời tránh xa khu vực đường băng.

{keywords}

Việc sử dụng đội tuần tra lợn có vai trò đối với sự an toàn của mỗi chuyến bay (Ảnh: Getty Images)

Sân bay quốc tế Schipol, Amsterdam rộng 26.7km2, là một trong những sân bay bận rộn nhất châu Âu. Do nằm ở vùng ngập nước, gần khu vực trồng trọt nên sây bay này có nhiều cây cối, thu hút các loài chim cũng như động vật đến kiếm ăn. Thậm chí có vườn củ cải nằm giữa đường bay lớn.

Sự xuất hiện của những đàn chim hay ngỗng trời tại khu vực đường băng là một mối nguy hiểm đối với mọi chuyến bay. Sân bay Schipol tuyển chọn một đội tuần tra lợn gồm 20 con, có nhiệm vụ xua đuổi chim, ngỗng trời ra khỏi khu vực đường băng. “Đàn lợn được đưa đến những cánh đồng quanh khu vực đường băng để ăn các loại rau củ còn sót lại sau khi thu hoạch. Điều này sẽ khiến các đàn chim, gia cầm không còn cơ hội đến để kiếm thức ăn”, Josse Haarhuis, chủ của đàn lợn “tuần tra” chia sẻ.

{keywords}
Sân bay quốc tế Schipol, Amsterdam

Josse Haarhuis sẽ chịu trách nhiệm quản lý đàn lợn và thả chúng tự do giữa đường băng đôi của sân bay quốc tế Schipol. “Thời gian thử việc” của đàn lợn sẽ kéo dài trong 6 tuần. Đây là lần đầu tiên sân bay Schipol sử dụng đội tuần tra động vật nhằm giảm nguy cơ bị chim tấn công.

Các đàn chim, gia cầm luôn là mối lo lớn đối với các sân bay, đặc biệt là Schipol. Quản lý sân bay đã có nhiều biện pháp cực đoan để kiểm soát số lượng chim quanh khu vực đường băng như dùng vòi rồng, laser hay thậm chí diều hâu, chim ưng… Tuy nhiên, việc sử dụng lợn được đánh giá là một giải pháp nhân văn nhất.

Hương Vũ (Theo BBC)